Gỡ vướng để hỗ trợ đầu tư khu xử lý rác thải

NGUYỄN QUANG 28/09/2023 04:43

Tuyên truyền hiệu quả và sớm bổ sung các nội dung về trình tự, thủ tục hỗ trợ là những giải pháp để gỡ nút thắt đến nay chưa có doanh nghiệp, địa phương nào trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ đầu tư khu xử lý rác thải theo Nghị quyết 01 ngày 21/4/2020 của HĐND tỉnh.

Đến nay chưa có doanh nghiệp, địa phương nào trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ đầu tư khu xử lý rác thải theo Nghị quyết 01 ngày 21/4/2020 của HĐND tỉnh. Ảnh: NGUYỄN QUANG
Đến nay chưa có doanh nghiệp, địa phương nào trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ đầu tư khu xử lý rác thải theo Nghị quyết 01 ngày 21/4/2020 của HĐND tỉnh. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Chưa đi vào cuộc sống

Chủ của cả 13 khu xử lý rác thải ở các địa phương trên địa bàn tỉnh đều có thể tiếp cận cơ chế hỗ trợ đầu tư khu xử lý rác thải theo Nghị quyết 01.

Ông Võ Như Toàn - Phó Giám đốc Sở TN-MT cho rằng, đối với nội dung hỗ trợ một lần kinh phí xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo, bảo dưỡng công trình thiết yếu hỗ trợ dân sinh: cấp nước sạch, giao thông, thủy lợi, mương thoát nước (theo điểm a, khoản 2, Điều 4, Nghị quyết 01), UBND các xã nơi đang có khu xử lý rác chưa thực hiện các thủ tục để đề xuất hỗ trợ.

Các địa phương chưa nghiên cứu đầy đủ nội dung Nghị quyết 01 để có thể thụ hưởng chính sách. Đối với hỗ trợ xã có khu xử lý rác trong 5 năm liên tục (mức hỗ trợ 100 triệu đồng/năm/xã) để thực hiện các nhiệm vụ nhằm bảo vệ môi trường xung quanh khu xử lý rác, các địa phương cũng chưa hiểu rõ, chưa xác định được các nội dung nên không tìm cách tiếp cận cơ chế.

Để giải quyết hạn chế này, ông Toàn cho rằng, UBND cấp huyện cần giao cho cơ quan quản lý hạ tầng phối hợp với Phòng TN-MT, các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất công trình, hạng mục được hưởng cơ chế hỗ trợ từ Nghị quyết 01.

UBND cấp huyện hướng dẫn UBND các xã - nơi có khu xử lý rác thải đề xuất các dự án đầu tư công trình dân sinh (cấp nước sạch, giao thông, thủy lợi, mương thoát nước) để tiếp cận hỗ trợ từ Nghị quyết 01.

“Có thực tế là người dân phản đối địa phương đầu tư khu xử lý rác thải. Bởi vậy, các địa phương cần bố trí kinh phí từ nguồn sự nghiệp môi trường để đẩy mạnh tuyên truyền người dân đồng thuận triển khai đầu tư khu xử lý rác thải” - ông Toàn nói.

Ông Nguyễn Phi Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho rằng, chưa có địa phương nào trên toàn tỉnh tiếp cận cơ chế hỗ trợ của Nghị quyết 01 cho thấy, công tác tuyên truyền về nghị quyết, tổ chức, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 01 chưa thực sự được cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương quan tâm.

Để Nghị quyết 01 đi vào cuộc sống, Sở TN-MT, các địa phương cần có hướng dẫn cụ thể cho cấp xã về triển khai nghị quyết, đôn đốc, giám sát để tháo gỡ các vướng mắc phát sinh.

Phải có quy trình hỗ trợ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 doanh nghiệp đầu tư nhà máy xử lý rác thải gồm dự án của Công ty CP Môi trường Huy Hoàng Eco ở thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc), dự án của Công ty CP Đầu tư & xây dựng 579 ở xã Cẩm Hà (Hội An) và dự án của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và du lịch Thành Nam ở xã Trà Sơn (Bắc Trà My). Đến nay, cả 3 doanh nghiệp này cũng chưa tiếp cận được hỗ trợ từ Nghị quyết 01.

Ông Trần Văn Ẩn - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT nói, Nghị quyết 01 chưa quy định quy trình, hồ sơ thủ tục hỗ trợ đầu tư cụ thể cho từng đối tượng dẫn đến lúng túng của doanh nghiệp, cơ quan chức năng thì không thể thẩm định, phân bổ nguồn vốn để thực hiện. Triển khai Nghị quyết 01, ngân sách tỉnh đã bố trí đầy đủ, tuy vậy vẫn chưa thực hiện phân bổ và giải ngân nguồn vốn đã bố trí.

Triển khai Nghị quyết 01, UBND tỉnh đã có Quyết định 1331 ngày 20/5/2020, giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Sở Kế KH-ĐT và các sở ngành liên quan hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhà đầu tư triển khai thực hiện cơ chế hỗ trợ đảm bảo đúng quy định, đồng thời kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng kinh phí đúng mục đích và thanh quyết toán theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Phi Hùng cho rằng, căn cứ Quyết định 1331 của UBND tỉnh, Sở TN-MT phải chủ trì khẩn trương xây dựng quy trình, hồ sơ thủ tục hỗ trợ đầu tư cụ thể cho từng đối tượng để thông suốt triển khai Nghị quyết 01 thời gian đến.

Ông Nguyễn Phi Hùng cho biết, để thực hiện Nghị quyết 01 hiệu quả hơn thời gian đến, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố tranh thủ tối đa cơ chế hỗ trợ đầu tư khu xử lý rác thải theo Nghị quyết số 01.

Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện có kế hoạch giám sát hàng năm tại địa phương về kết quả thực hiện Nghị quyết 01, theo dõi, nắm bắt cụ thể thực tế thực hiện tại địa phương, phối hợp đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm đầu tư xây dựng các khu xử lý rác thải và bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gỡ vướng để hỗ trợ đầu tư khu xử lý rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO