Gỡ vướng việc đăng ký xe máy cũ, xe không giấy tờ

H.ĐẠO - V.TÂY 29/09/2023 16:09

(QNO) - Trước lo lắng, băn khoăn của công dân và tổ chức liên quan đến việc đăng ký phương tiện giao thông là xe máy cũ, xe thiếu giấy tờ... Cơ quan đăng ký xe đã linh động, tạo điều kiện tối đa đối nhằm gỡ vướng.

Nhiều chủ cửa hàng xe máy cũ chọn cách hạ giá bán xe hoặc hỗ trợ chi phí sang tên để thu hút khách hàng. Ảnh: Đ.T
Nhiều chủ cửa hàng xe máy cũ chọn cách hạ giá bán xe hoặc hỗ trợ chi phí sang tên để thu hút khách hàng. Ảnh: Đ.T

Người buôn bán xe cũ lo lắng

Đường Trần Cao Vân (TP.Tam Kỳ) được mệnh danh là “phố mua bán xe máy cũ”. Khi Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới được ban hành, nhiều chủ cửa hàng mua bán xe máy khá lo lắng bởi thông tư này quy định cụ thể, nghiêm ngặt khiến họ phải "thích ứng" để buôn bán suôn sẻ.

Chủ cửa hàng xe máy cũ Q.N. cho biết, trước đây khi ông thu mua một chiếc xe cũ thì chỉ cần chủ xe đó trao giấy tờ xe, làm hợp đồng mua bán. Và để tiết kiệm thời gian và chi phí thì ông không làm thủ tục sang tên ngay, chỉ đến khi có người mua xe và có yêu cầu thì mới làm.

“Trước kia chỉ cần có cà vẹt xe, giấy mua bán xe là khách về đi được nên không đòi hỏi gì thêm. Nhưng hiện nay thì quy định chặt chẽ hơn nên người mua xe luôn yêu cầu phải sang tên, đổi chủ rõ ràng thì mới mua. Mà giờ chuyện tìm lại chủ cũ sẽ phải tốn rất nhiều thời gian, chưa kể chủ cũ không hợp tác” - chủ cửa hàng Q.N. chia sẻ.

Tương tự, chủ cửa hàng xe máy V.T. cho biết, đến thời điểm hiện tại thì thủ tục sang tên xe máy tăng lệ phí và trong trường hợp chưa làm thủ tục thu hồi kịp thời sẽ phải đóng phạt theo quy định. Còn trường hợp tìm không ra chủ cũ, sẽ đợi 30 ngày mới đủ điều kiện làm giấy tờ cho khách mua xe.

“Tôi đoán khách hàng cũng nghĩ là mọi việc phức tạp nên họ không còn ý định mua xe cũ nữa. Để bán xe được thì phải giảm giá, hỗ trợ một phần chi phí làm thủ tục sang tên cho khách mới mong họ chịu mua” - chủ cửa hàng xe máy nói.

Đáng lo ngại khi đối với dòng xe máy cũ giá rẻ dưới 5 triệu đồng, để thuyết phục khách mua xe, nhiều cửa hàng xe máy cũ gợi ý khách hàng “lách luật” không làm thủ tục sang tên, đổi chủ mà để vậy sử dụng.

Người dân không cần quá lo lắng khi mất giấy tờ xe, tìm không được chủ cũ hoặc không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe vì Thông tư 24 đã hướng dẫn rõ ràng. Ảnh: Đ.T
Người dân không quá lo lắng khi mất giấy tờ xe, tìm không được chủ cũ hoặc không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe vì Thông tư 24 đã hướng dẫn rõ ràng. Ảnh: Đ.T

Tạo điều kiện tối đa

Theo Phòng CSGT tỉnh, những thắc mắc của công dân, tổ chức tập trung vào 3 vấn đề: làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe; cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; đăng ký xe nơi cư trú.

Đơn vị này giải thích, đối với trường hợp mất giấy tờ xe, tìm không được chủ cũ hoặc không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe thì công dân, tổ chức đăng ký thủ tục cấp lại bằng dịch vụ công trực tuyến. Sau đó cơ quan đăng ký xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên xe, cơ quan đăng ký xe gửi thông báo cho chủ xe và cơ quan đăng ký xe đã đăng ký cho xe đó. Niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký của tổ chức, cá nhân tại trụ sở cơ quan đăng ký xe và tra cứu, xác minh tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe.

Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và giải quyết đăng ký sang tên xe cho công dân, tổ chức.

Ông Nguyễn Hữu Duy (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cho biết: “Hiểu rõ quy định nên tôi mang giấy tờ đến Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông để làm thủ tục thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số. Sau khi được cán bộ hỗ trợ tôi đã nhanh chóng hoàn thành hồ sơ và bàn giao cho người mua xe của tôi. Việc nghiêm chỉnh chấp hành quy định giúp quá trình quản lý của cơ quan chức năng được tốt hơn và quá trình mua bán của chúng tôi diễn ra thuận lợi”.
Người dân sẽ được cán bộ của cơ quan đăng ký xe hỗ trợ các thủ tục liên quan đến đăng ký phương tiện giao thông. Ảnh: Đ.T
Người dân sẽ được cán bộ của cơ quan đăng ký xe hỗ trợ các thủ tục liên quan đến đăng ký phương tiện giao thông. Ảnh: Đ.T

Về thủ tục đăng ký xe tại nơi tạm trú, hiện nay, Bộ Tài chính đã có Thông tư 60 quy định về lệ phí đăng ký, cấp biển số xe nhưng thông tư này đến ngày 22/10/2023 mới có hiệu lực dẫn đến bấp cập. Phía cơ quan đăng ký xe đã linh động, tạo điều kiện tối đa đối với các trường hợp không thay đổi về mức thu lệ phí. Còn các trường hợp khác vẫn hướng dẫn về các địa phương làm thủ tục đăng ký xe.

Đối với trường hợp cấp đổi biển số xe từ nền màu vàng, chữ và số màu đen sang biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen là trường hợp thường gặp của các chủ xe chạy dịch vụ, taxi… Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt lưu ý công dân, tổ chức cung cấp quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải hoặc quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu để tránh thiếu sót, tốn thời gian đi lại.

Ngoài ra, Phòng CSGT tỉnh đã tạo các mã QR và niêm yết tại Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông, bố trí cán bộ hướng dẫn khai báo trực tuyến. Bên cạnh đó, để công an các địa phương phục vụ tốt nhất cho công dân, tổ chức, Cục CSGT Bộ Công an và Phòng CSGT tỉnh đã tập huấn nghiệp vụ cho 412 cán bộ, sĩ quan.

Tính đến tháng 9/2023, Phòng CSGT tỉnh đã tiếp nhận 10.789 hồ sơ dịch vụ công, đạt tỉ lệ 97%. Trong đó, đăng ký mới 600 xe ô tô, 1 mô tô; cấp đăng ký tạm 9.465 xe ô tô; cấp lại chứng nhận đăng ký, biển số, sang tên, chuyển đi, chuyển đến 2.017 xe. Lập biên bản 15 trường hợp xe quá thời hạn 30 ngày không làm thủ tục sang tên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gỡ vướng việc đăng ký xe máy cũ, xe không giấy tờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO