Góc núi, những cung đường xanh…

ĐĂNG NGUYÊN 26/02/2022 06:03

“Miền núi, mùa này thích thật. Đi qua những cung đường chỉ một màu xanh ngắt nối dài, cảm giác rất bình yên”. Tôi lắng nghe tâm sự của một đồng nghiệp, mà lòng chợt vui. Giữa bình nguyên xanh màu núi, nhìn phía trước xa xăm, cứ ngỡ như đang lạc vào một nơi nào đó rất lạ…

Mùa xuân, những cung đường vùng cao huyền ảo. Ảnh: Đ.N
Mùa xuân, những cung đường vùng cao huyền ảo. Ảnh: Đ.N

Lất phất trong màn mưa đầu mùa, chúng tôi ngược tuyến quốc lộ 14G lên Đông Giang. Sau nhiều cuộc hẹn bất thành, chuyến du xuân muộn hóa ra lại ăm ắp niềm vui.

Đi qua những ngôi làng của người Cơ Tu, giữa câu chuyện xuân còn sót lại, không gian rừng bạt ngàn màu xanh, theo chân khách trở về. Chợt thấy, nơi này thật bình yên và trong mát.

Như thói quen cố hữu, sau chặng đường dài ngược núi, chúng tôi dừng chân phía đồi cao “thủ phủ” Nông trường chè Quyết Thắng (xã Ba). Nơi này, từng ghi dấu nhiều kỷ niệm không chỉ với người Cơ Tu, mà còn cả với du khách và người dân lân cận. Những “tín đồ sống ảo” chọn đồi chè Trung Mang để check-in mỗi khi đặt chân đến đã không còn lạ lẫm với đồng bào địa phương.

Anh Trương Kara Duy, một người dân ở xã Ba nói với tôi, đồi chè đẹp nhất là vào buổi sáng sớm. Khi ấy, trên các sườn núi, những màn sương giăng mắc tạo nên không khí trong lành và huyền ảo. “Du khách thường chọn khoảnh khắc đó để làm hậu cảnh cho các bức ảnh kỷ niệm, nên rất thú vị” - anh Duy chia sẻ.

Dưới những con đường làng, hoa thầu đâu nở rộ tím trắng, trở thành điểm đến lý tưởng cho người trẻ. Ảnh: Đ.N
Dưới những con đường làng, hoa thầu đâu nở rộ tím trắng, trở thành điểm đến lý tưởng cho người trẻ. Ảnh: Đ.N

Núi trong xuân xanh, nhìn nơi nào cũng thấy màu bình yên. Những con đường chạy dài về phía núi, trải đầy hoa thầu đâu đẹp đến ngỡ ngàng. Hoa thầu đâu chỉ nở vào thời điểm sau tết. Giữa tiết trời se lạnh, con đường làng trở thành điểm đến thu hút giới trẻ ghi lại khoảnh khắc đầy thơ mộng.

“Mùa xuân, ở vùng cao thường rất đẹp. Hàng cây, dòng suối, hay con đường làng… đều có thể trở thành không gian lý tưởng để chụp ảnh. Thỉnh thoảng, nơi này vẫn bắt gặp vài du khách du xuân muộn” - chị Alăng Thị Thừng (thôn Bh’lô Bền, xã Sông Kôn, Đông Giang) chia sẻ.

Mùa xuân lên vùng cao còn gì thú vị bằng. Hôm trước, cũng chuyến đi xuân, tôi dừng chân ở một khu đồi phía “cổng trời” Tây Giang. Mở ra trước tầm mắt là sương mờ che phủ cánh rừng, non cao huyền ảo trập trùng cây xanh.

Và ngạc nhiên hơn, chỉ sau vài phút, góc núi chợt bừng nắng, những màn sương bồng bềnh bay cao hòa cùng mây trời xa tít. Khung cảnh ấy lặp thêm nhiều lần nữa trên hành trình du xuân của chúng tôi.

Đồng nghiệp đi với tôi, nói mùa này núi xanh màu biêng biếc. Ví đó như mạch nguồn của sự sống ở vùng đất Trường Sơn Đông. Tôi hiểu ý anh, mạch sống không gì khác ngoài rừng.

Vài năm trở lại đây, từ lợi thế rừng sinh thái và những “cung-đường-dưới-bóng-rừng”, các huyện miền núi đã xoay chuyển và hình thành nên điểm du lịch xanh thu hút du khách. Nhưng thật tiếc, bởi dịch bệnh kéo dài, vùng cao dần vắng bóng những bước chân tìm về…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Góc núi, những cung đường xanh…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO