Gốc rễ của thành công - Gom lòng nhân ái

VINH ANH 18/11/2022 08:43

Giữ mối đoàn kết toàn dân, phát huy tình làng nghĩa xóm có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, giảm nghèo bền vững.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Thái Bình tặng quà hộ nghèo thôn Công Dồn (xã Zuôih, huyện Nam Giang) trong ngày hội đại đoàn kết. Ảnh: V.A
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Thái Bình tặng quà hộ nghèo thôn Công Dồn (xã Zuôih, huyện Nam Giang) trong ngày hội đại đoàn kết. Ảnh: V.A

Hàng chục năm qua, Quỹ vì người nghèo các cấp đã trở thành cầu nối và địa chỉ tin cậy của lòng nhân ái và tinh thần đoàn kết, đùm bọc trong việc thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tạo động lực vươn lên

Phần lễ Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn Phú Nam (xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành) xúc động với hình ảnh bà Trần Thị Cẩm (thôn Bích Ngô, xã Tam Xuân 2) nhận biểu trưng hỗ trợ nhà đại đoàn kết. Gia đình bà Cẩm thuộc diện đặc biệt khó khăn, được địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà từ nguồn Quỹ vì người nghèo của tỉnh.

Bà Cẩm chia sẻ, chồng ốm đau triền miền, bà là lao động chính nhưng từ lúc mổ tim cách đây 6 tháng nên không còn làm được việc nặng. “Vợ chồng tôi mơ ước có ngôi nhà kiên cố nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó. Đợt này có tiền hỗ trợ của tỉnh, cộng với bán con trâu, thêm con cái hỗ trợ sẽ quyết tâm xây nhà mới” - bà Cẩm chia sẻ.

“Hãy ở bên cạnh, đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, của những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng tấm lòng, bằng trái tim, bằng sự thấu hiểu, bằng sự trân trọng và cảm thông sâu sắc”.

(Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ phát động chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022)

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, năm nay, khu dân cư có lãnh đạo tỉnh dự ngày hội được phân bổ hỗ trợ 1 nhà đại đoàn kết và 5 suất quà trích từ nguồn Quỹ vì người nghèo tỉnh.

Riêng trường hợp bà Trần Thị Cẩm ở thôn Bích Ngô vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên được nhận hỗ trợ nhà trong ngày hội đoàn kết tổ chức ở thôn Phú Nam. Qua đó càng thể hiện ý nghĩa nhân văn, tinh thần đoàn kết không để ai bị bỏ lại phía sau.

Ông Lê Thái Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nói, Quỹ vì người nghèo thể hiện tính nhân văn sâu sắc, khơi dậy lòng nhân ái, tình người, yếu tố cộng đồng và truyền thống “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Hiện nay, quỹ không chỉ giúp người nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở mà còn hỗ trợ những hoàn cảnh không may gặp hoạn nạn, bệnh hiểm nghèo...

“Nhiều người tâm sự, nếu không có nguồn hỗ trợ từ Quỹ vì người nghèo thì bản thân chưa đủ động lực và quyết tâm làm nhà. Đó chính là giá trị nhân văn vì đã mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người nghèo” - ông Bình chia sẻ.

Phát huy nguồn quỹ nhân ái

 Hơn 20 năm trước, hưởng ứng sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, vào đúng ngày 17/10/2000, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức phát động cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trên phạm vi toàn quốc và lấy ngày 17/10 hàng năm là ngày “Cả nước vì người nghèo”.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Quỹ vì người nghèo các cấp trên địa bàn tỉnh vận động hơn 22,3 tỷ đồng. Qua đó đã hỗ trợ xây mới 331 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 187 nhà với kinh phí hơn 17,3 tỷ đồng và hỗ trợ phát triển sản xuất cho 96 trường hợp, hỗ trợ khám chữa bệnh 171 trường hợp, hỗ trợ học tập 916 trường hợp, tặng quà 15.332 trường hợp.

Tương ứng với chừng đó thời gian, Quỹ vì người nghèo được thành lập và duy trì cho đến nay. Theo báo cáo, từ năm 2000 đến nay, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ ủng hộ Quỹ vì người nghèo 4 cấp hơn 19.432 tỷ đồng và các chương trình an sinh xã hội hơn 59.551 tỷ đồng.

Trong gần 3 năm (từ năm 2020 đến nay), mặc dù bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Mặt trận các cấp đã vận động Quỹ vì người nghèo đạt hơn 3.865 tỷ đồng.

Tại Quảng Nam, công tác tuyên truyền về cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và hình thức kêu gọi, vận động đóng góp Quỹ vì người nghèo ngày càng đa dạng. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Thái Bình cho biết, Quỹ vì người nghèo được triển khai đến cấp xã. Ở mỗi cấp đều có ban vận động, tổ giúp việc, có con dấu và tài khoản riêng.

Công tác hỗ trợ từ kinh phí Quỹ vì người nghèo được thực hiện chặt chẽ theo hồ sơ và hướng dẫn, đảm bảo khi xuất quỹ không xảy ra thất thoát, sai đối tượng... Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát Quỹ vì người nghèo được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các địa phương thực hiện thường xuyên, nghiêm ngặt, đảm bảo công khai, minh bạch nguồn quỹ.

Ở cấp tỉnh, các nguồn quỹ như Quỹ vì người nghèo, Quỹ cứu trợ, Quỹ phòng chống dịch bệnh COVID-19 đều được đăng tải công khai các khoản thu - chi trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

“Là nhiệm vụ được Đảng, Nhân dân giao, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã thực hiện việc vận động, tiếp nhận và quản lý, sử dụng Quỹ vì người nghèo hiệu quả, chưa để xảy ra sai sót, khiếu nại do lạm dụng quỹ này” - ông Bình cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gốc rễ của thành công - Gom lòng nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO