Chim sợ cành cong

NGUYỄN ĐIỆN NAM 17/10/2021 06:15

Thấy đây đó đường phố rộn ràng trở lại. Quán phở Hà Nội bưng chạy không kịp cho khách đến. Chợ đã có tiếng người lao xao trong sáng sớm. Tàu hỏa sắp chạy. Máy bay sắp cất cánh… Lòng cảm thấy ấm hơn!

Nhưng các kịch bản phục hồi kinh tế, nôm na là mở cửa hoạt động trở lại, dường như còn vướng một tâm lý “chim sợ cành cong” mà người xưa nói là “kinh cung chi điểu”.

Bởi, thực tế qua mấy năm dịch giã, trải 4 đợt Covid-19 bùng phát, có nỗi sợ vì tổn thương chưa lành do mở - đóng thình lình. Ký ức với các cuộc sang chấn tâm lý trầm trọng khiến nhiều người dân lẫn doanh nghiệp trở nên sợ hãi và nghi hoặc khi tính mở cửa làm ăn trở lại.

Con chim thoát chết thấy cành cây cong ngỡ là cánh cung nên sợ, không khác câu ngạn ngữ “một lần bị rắn cắn, mười năm sợ dây thừng”!

Thử gọi một số anh em làm du lịch để hỏi dự tính thế nào, ai cũng mong ngóng các điểm đến Hội An, Mỹ Sơn, Phú Ninh… có chương trình đón khách trở lại. Tuy vậy, vừa làm kịch bản phục hồi mà vừa dòm chừng.

Tâm thế chung nhất còn phập phồng như để mở lại hoạt động, doanh nghiệp cần biết rõ thế nào là “an toàn” theo tiêu chí của cơ quan quản lý; bình thường mới cụ thể là phải làm gì, tần suất xét nghiệm là bao nhiêu, liệu có bị quy trách nhiệm khi xuất hiện F0 hoặc bị buộc đóng cửa nếu có ca nhiễm.

Lo nữa là phải từng bước kêu gọi lao động trở lại và phải đảm bảo công việc, thu nhập cho họ như thế nào để ổn định. Thiếu nhân lực trong ngắn hạn khó bù đắp vì như Bộ LĐ-TB&XH ước tính số người thất nghiệp tăng thêm 2,5 triệu tại các tỉnh phía Nam trong 100 ngày nền kinh tế đóng băng do giãn cách; còn Tổng cục Thống kê công bố có khoảng 1,3 triệu lao động đã về quê tránh dịch (chưa kể số về từ đợt mở cửa ngày 1.10).

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Theo đó, sẽ không còn thực thi những chỉ thị căng thẳng và rối rắm từ 19, 15, 16 hay 16+ cùng các quy định theo cảm tính của mỗi địa phương mà sẽ chia cấp độ dịch để có biện pháp tương ứng.

Dĩ nhiên, vẫn còn cái gọi là phân vùng “xanh - vàng - cam - đỏ”, nhưng hướng dẫn của Bộ Y tế vừa công bố cho thấy tiêu chí rõ ràng để phân cấp độ dịch theo 4 vùng và biện pháp áp dụng xử lý khoa học, chặt chẽ hơn. Tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian, độ bao phủ vắc xin, khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám chữa bệnh là các tiêu chí phân loại cấp độ thích ứng an toàn Covid-19.

Áp dụng các tiêu chí phân loại này sẽ hạn chế tình trạng tùy tiện trong thực thi biện pháp tự phát do tâm lý hoảng sợ hoặc sợ trách nhiệm của lãnh đạo các bộ ngành, địa phương.

Đồng thời có nhiều điểm nhằm để khắc phục những bất hợp lý thời gian qua, chẳng hạn “không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3”…

Liệu Nghị quyết 128 của Chính phủ cùng các hướng dẫn của Bộ Y tế, các kịch bản phục hồi sản xuất, kinh doanh của các cấp chính quyền có giải tỏa được tâm lý “chim sợ cành cong” của người dân và doanh nghiệp? Điều đó phụ thuộc sự nhất quán, đồng bộ trong thực thi, đặc biệt hết sức tránh việc diễn giải khác nhau giữa các cấp, địa phương dẫn đến áp dụng các biện pháp hành chính và mệnh lệnh áp đặt tự phát.

Cần nhận ra những nỗi sợ hãi, những vết thương quá khứ, rồi tìm cách làm lành, chuyển hóa nó để nhận ra chân tướng sự thật và không còn có những hành xử sai lầm thì mới giải tỏa thực sự sang chấn tâm lý “chim sợ cành cong” vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chim sợ cành cong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO