Tết đến nơi rồi!

HÀ QUANG 16/01/2023 14:41

(QNO) - Bức tranh ngày cuối năm đang đậm nét màu chộn rộn. Người người ùa ra từ muôn nẻo, như muốn thông báo một điều ai cũng biết, tết đến nơi rồi, niềm vui đang nhiều hơn nỗi buồn ngày cũ.

Ngồi ở góc ngã tư Phan Châu Trinh - Trần Cao Vân (TP.Tam Kỳ), một cô bé khiếm thị cầm xấp vé số mời khách với nét tươi vui hiện rõ trên gương mặt. Có lẽ em đang hân hoan bởi đã cảm nhận những âm thanh xôn xao mang đậm vị tết. Trong cái tất bật của ngày cuối năm, dường như không ai muốn dừng lại, nên xấp vé số vẫn đầy đặn trên tay.

Tôi cũng lướt qua và chợt muốn vòng lại mua vài tấm vé số cầu may, nên mới biết được, cô bé khiếm thị này đang chia bớt một phần công việc của mẹ, để mong gia đình có thêm chút bánh mứt thịt thà trong những ngày tết.

"Đảm bảo không ai không có tết" là tinh thần chung được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo trong công tác chăm lo tết cho nhân dân. Những ngày qua, ngành chức năng và các địa phương tập trung thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ cho người dân trong dịp này. Theo đó, nhiều suất quà của trung ương, của tỉnh đã được gấp rút chuyển đến gia đình chính sách, hộ khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội kèm những lời động viên cùng nhau đón một cái tết ấm áp.

Năm nay, công tác chăm lo tết đã được quan tâm đến từng chi tiết, như với những phần quà thờ cúng liệt sĩ, người có công, phải được địa phương chuyển đến tận nhà, dù có thể sẽ khiến cán bộ cơ sở bận rộn hơn, nhưng cần đảm bảo sự trang nghiêm như tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Để đảm bảo không ai không có tết, ngoài các phần quà thiết thực, hơn 900 tấn gạo đã được tỉnh yêu cầu các địa phương khẩn trương chuyển đến những hộ có nguy cơ khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt...

Những ngày giáp tết, tôi cũng được chứng kiến tinh thần sẻ chia, vì cộng đồng của rất nhiều người. Như ở một thôn nghèo, có một nông dân năm nào cũng âm thầm trao tận tay những phần quà do mình kêu gọi được cho người khó khăn quanh xóm. Và những chuyến xe chở quà tết của các nhà hảo tâm vẫn đang xuôi ngược tìm đến những cộng đồng có người khó khăn, với các phần quà mang đậm sắc vị ngày xuân và chan chứa ân tình.

Tôi cũng được biết, một nhà hảo tâm, vì "nặng nợ" với một địa phương mà năm nào từ đầu tháng Chạp, anh cũng tranh thủ thời gian đến tận nơi tìm hiểu nhu cầu thiết thực của từng gia đình, rồi mới mua những vật dụng cần thiết để hỗ trợ. "Cách cho" như vậy, thật đáng trân quý bởi đã gói ghém cả một tấm lòng vào từng suất quà của một người biết cách cho đi...

Những ngày này, dù bận rộn, và cả những lo toan, nhưng dễ thấy niềm hân hoan, hy vọng được khơi lên trong nhiều người dân, từ nông thôn đến phố thị. Hoa lá cũng đang tươi vui hơn, bởi dù gì đi nữa thì một năm mới có dịp tưng bừng.

Tết đến nơi rồi, tôi nghe nhiều người nói vậy với vẻ chộn rộn sắm sửa như muốn bù đắp một chút vật chất sau những ngày dài vật lộn mưu sinh, nên mới dễ thấy nhu cầu đời sống và hoàn cảnh thực tế của cả người giàu và người nghèo trong cộng đồng. Đôi khi khoảng cách sẽ gây nhiều xúc cảm, thậm chí là nỗi cám cảnh với nhiều người, nhưng hoàn cảnh xã hội nào cũng vậy, có người giàu nứt đố đổ vách, và cũng có giới… siêu nghèo.

Tết đến xuân về, nhiều người chọn cách thiết thực hơn, là chia sẻ những điều mình có được, dù chỉ là khơi dậy một nguồn năng lượng tích cực…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tết đến nơi rồi!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO