Theo bước chân thiên di

NGUYỄN ĐIỆN NAM 04/12/2022 07:35

World Cup đang cuốn hút hàng tỷ người đam mê bóng đá trên toàn cầu hướng về Qatar. Nơi đó có những trận thư hùng của các anh tài, cùng các màn trình diễn của nhiều ngôi sao, như Lionel Messi (đội tuyển Argentina), Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Kylian Mbappé (Pháp), Harry Kane (Anh), Joshua Kimmich (Đức), Christian Eriksen (Đan Mạch)… Nơi đó cũng hội tụ các hãng tin tức hàng đầu thế giới, hàng đoàn cổ động viên mang đến bao sắc màu văn hóa đa dạng, rực rỡ, phong phú.

Chìm trong vô vàn bản tin thể thao trên báo chí, người xem còn có dịp thưởng lãm những vẻ đẹp câu chuyện bên lề bóng đá, là bước chân thiên di của con người mang theo gia tài âm nhạc, văn hóa ẩm thực, trang phục,…với bản sắc truyền thống dân tộc độc đáo.

Như sự kiện khai trương nhà hàng chào đón World Cup mang tên Hội An ở mặt tiền khu phố ẩm thực Al Jazeera tại vùng Bin Mahmoud (phía tây thủ đô Doha). Tường thuật của báo Tuổi trẻ và Thanh niên cho biết đây là nhà hàng Việt đầu tiên trên đất nước Qatar từ trước đến nay. Trên bảng hiệu ngoài cửa có tên quán bằng hai thứ tiếng Ả Rập và Anh (Hoi An Restaurant) cùng dòng chữ "Ẩm thực Việt Nam đích thực".

Thật thú vị biết bao khi giữa một đất nước Hồi giáo với nhiều món lạ miệng, người Việt xa quê có thể tự hào thưởng thức chả giò, gỏi cuốn khai vị, bánh xèo, bánh mì thịt, phở, nem tôm, cơm chiên gà, cá chiên mắm gừng, tráng miệng chuối chiên, uống cà phê sữa đá... tại Hoi An Restaurant.

Nhà hàng còn chuẩn bị được những nguyên liệu thuần Việt như bánh tráng, mắm nêm, nấm hương, bột đổ bánh xèo... Đến đây, thực khách còn được quan chiêm cảnh sắc quê hương Việt Nam được bài trí ấn tượng với hình ảnh sông Hoài, sông Hương, rặng dừa, nón lá, phố cổ, áo dài và đèn lồng lung linh…

Bước chân thiên di của người Việt bước đầu đã đặt dấu nhấn ấn tượng tại Qatar. Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar, trong giai đoạn cao điểm 2005-2008, có khoảng 10.000 người Việt, chủ yếu là công nhân lao động ở Qatar; năm 2016 còn khoảng 2.000 người Việt và hiện nay là 526 người.

Đặc biệt, đã có 300 công nhân người Việt đến Qatar góp phần tham gia xây dựng 5/8 sân vận động đăng cai World Cup đó là: Lusai, 974, Al Bayt, Al Janoub và Education City.

Đáng lưu ý, có một tập đoàn sản xuất kết cấu thép công nghệ cao hàng đầu tại Việt Nam cũng trúng gói thầu thiết bị kết cấu thép trị giá 80 triệu USD cho hai sân vận động Lusail và 974 và theo đó đã có những kỹ sư, công nhân người Việt được tuyển mộ đến Qatar thực hiện dự án công trình.

Từ vùng Trung Đông đến nhiều châu lục khác, theo bước chân thiên di người Việt sẽ thấy nhiều câu chuyện thú vị về dòng chảy văn hóa dân tộc đâu đó hiện lên như một cảm thức tự nhiên về cội nguồn. Người đi làm và cả người ở lại định cư, hòa nhập vào thế giới muôn màu mà vẫn giữ hồn cốt xứ sở với bản sắc Việt là điều đáng ngưỡng mộ.

Đó cũng là điều thường gợi lên suy nghĩ tích cực về cộng đồng kiều bào người Việt Nam ở nước ngoài, dù có những ngả rẽ lịch sử và thân phận cuộc đời thế nào nhưng bước chân thiên di đã nối dài cuống nhau dân tộc với hơn 5,3 triệu người phân bố tại hơn 130 nước và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, 98% trong số đó tập trung ở 21 nước tại Bắc Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Đông Bắc Á và châu Đại Dương. Cộng đồng ấy không chỉ là “bộ phận không tách rời” mà còn là “một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam” như Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị từng khẳng định.

Thì vậy, người Việt xa quê như cánh chim thiên di luôn hướng về hơi ấm lòng mẹ quê hương mà cố kết cộng đồng cùng dân tộc. Và cả trong gió mưa thời hội nhập toàn cầu, những cánh chim lưu lạc tha phương cần bay sát vào nhau:

"băng qua thu vàng và tầng mây trắng
hãy bay sát vào nhau chống đỡ trận gió

(thơ Nguyễn Minh Hùng).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Theo bước chân thiên di
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO