Trả nợ cũ và hành trình mới

NGUYỄN ĐIỆN NAM 14/01/2023 10:16

Triệu triệu người Việt Nam đang ngóng chờ một kết quả mãn nhãn trong hai trận thư hùng với đội Thái Lan - kỳ phùng địch thủ của đội tuyển bóng đá quốc gia.

Họp báo trước trận chung kết lượt đi AFF Cup vào tối 13/1/2023, thầy Park tự tổng kết hành trình 5 năm dẫn dắt hai đội U23 và Đội tuyển quốc gia Việt Nam, nêu lại một món nợ “tôi chỉ thua duy nhất một trận trước Thái Lan, đó là trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020. Mục tiêu là trả món nợ này.

Mục tiêu thứ hai là ở giải đấu cuối của tôi, tôi muốn cùng các cầu thủ mang chiếc cup vô địch tặng cho những người đã hỗ trợ chúng tôi hai năm vừa qua, cũng như các cổ động viên”.

Có thể hiểu áp lực tâm lý phải “trả nợ cũ” đang đè nặng lên vai một con người đã đóng góp vô cùng to lớn cho bóng đá Việt Nam. Trước nay chỉ có Huấn luyện viên Park Hang-seo làm cho bóng đá Việt lên đỉnh vinh quang nhiều như thế.

Và chỉ có ở Việt Nam, ông Park được yêu quý và tôn vinh như một người thầy đáng kính đến như thế. Vậy nên, nếu trả được món nợ cũ này, sẽ là kết quả quá đẹp, trọn vẹn cho một niềm yêu.

Bóng đá là môn chơi thu hút số đông khán giả và luôn truyền cảm hứng mãnh liệt về hình ảnh đất nước, con người. Nhưng đó là trò chơi thường không luôn thành công dài dài chục năm cho cả huấn luyện viên và vận động viên.

Lứa cầu thủ vàng cùng thầy Park rồi cũng đến một lúc không chống đỡ nổi gánh nặng tuổi tác, suy giảm thể lực, thì làm sao duy trì mãi thành công. Tuy nhiên người ta sẽ luôn nhớ tới những câu chuyện đẹp, pha bóng đẹp, bàn thắng đẹp và hơn thế là tấm lòng đẹp vì niềm đam mê bóng đá.

Dù có sức hút lớn thì bóng đá cũng chỉ là trò chơi thể thao, và việc đòi trả nợ cũ cũng thường xảy ra. Trong nhiều lĩnh vực khác, hành trình khác cũng đòi trả nợ cũ. Tuy vậy, khác nhau là món nợ của bóng đá chỉ giải quyết trong ít tiếng đồng hồ là xong, còn ở các lĩnh vực kinh tế, xã hội có khi phải mất hàng năm.

Như chuyện của Quảng Nam thành công lớn năm 2022 nhưng vừa bước qua năm 2023 thì vẫn còn những món nợ phải giải quyết. Một số dự án bất động sản bùng nhùng nợ sổ đỏ nhiều năm mà vẫn kéo dài. Một số dự án, công trình thi công dở dang, cấn cái giải tỏa đền bù.

Nặng nhất là “món nợ tai tiếng” sau khi phó chủ tịch UBND tỉnh bị bắt, kéo theo là phải xử lý hậu quả và cả những người liên quan vụ ăn hối lộ này. Không phủ nhận là con sâu đã làm rầu nồi canh!

Vậy nên cần sự nỗ lực rất lớn của cả tỉnh trong việc trả nợ cũ, đồng thời tiếp tục bồi đắp năng lượng tích cực để hiện thực hóa khát vọng Quảng Nam với hành trình hướng về phía trước nhằm xây dựng quê hương phồn vinh, hạnh phúc.  

Tết Nguyên đán Quý Mão đã cận kề, những ngày này lễ cúng tất niên đã rộn ràng. Lệ xưa đến nay vào mỗi dịp này, người ta cũng hay kiểm đếm những món nợ cũ để cố giải quyết cho xong.

Các bà già xứ Quảng cũng nhắc cháu con có nợ ai thì phải trả, đừng để 30, mùng 1 họ đòi. Trả nợ cũ, dọn dẹp nhà cửa, rồi làm mới, đón cái mới. Bài văn tế lễ tất niên còn mang theo những nguyện cầu người người bình an, thân cung tráng kiện, mạng vận hanh thông, bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng…   

Một hành trình mới trong năm Quý Mão của xứ Quảng nói riêng, Việt Nam nói chung hy vọng sẽ dấy lên nhiều điều mới mẻ với Năm quốc gia khởi nghiệp!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trả nợ cũ và hành trình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO