Góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo

NGUYỄN QUANG 21/07/2016 09:39

Ngư dân trên địa bàn huyện Thăng Bình đã nâng cao ý thức trách nhiệm, tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trên biển.

Thời gian qua, huyện Thăng Bình tập trung triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đồn Biên phòng Bình Minh đã phối hợp với các xã ven biển của địa phương xây dựng khu vực phòng thủ và thế trận biên phòng. Mới đây, Thăng Bình đã thành lập 20 tổ tàu thuyền đoàn kết, 10 tổ dân cư và 20 hộ là chủ các tàu cá có công suất lớn hơn 300CV tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo theo Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Ngư dân Trần Công Nhiều (thôn Tân An, xã Bình Minh) chia sẻ: “Phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia là hội tụ của tinh thần đại đoàn kết dân tộc cũng như trách nhiệm của mỗi công dân, đặc biệt là công dân biển. Tôi và các gia đình ngư dân khác hăng hái tham gia để góp phần nhỏ vào giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Các lực lượng chức năng và người dân trên địa bàn huyện Thăng Bình ký kết các nội dung bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
Các lực lượng chức năng và người dân trên địa bàn huyện Thăng Bình ký kết các nội dung bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Tự giác tham gia, ngư dân trên địa bàn huyện Thăng Bình sẽ thông báo cho bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khi phát hiện các hành động, hành vi xâm phạm chủ quyền biên giới biển đảo Tổ quốc của các tàu thuyền nước ngoài. Các hoạt động khảo sát, thăm dò, khai thác tài nguyên, trục vớt cổ vật, thải chất độc hại, vận chuyển, buôn bán ma túy hay xây dựng các công trình trái phép trên biển Việt Nam sẽ được ngư dân liên hệ, thông tin để ngành chức năng có hướng xử lý, giải quyết phù hợp. Ngư dân cũng là một tuyên truyền viên, tích cực vận động người dân nắm rõ và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên biển. Họ cũng sẽ là các nhân tố cơ bản để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai trên các vùng biển xa.

Huyện Thăng Bình có 25km đường bờ biển với 4 xã giáp biển là Bình Minh, Bình Dương, Bình Hải và Bình Nam nên công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo luôn được đề cao. Ông Trần Văn Thức - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho rằng, trong thời gian đến, các cấp ủy đảng, chính quyền các xã ven biển cần tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự nguyện, tự giác tham gia phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia bằng các hành động thiết thực. Để phong trào đi vào chiều sâu, các xã ven biển cần chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo sức khỏe, ổn định đời sống của người dân và bộ đội nơi biên giới biển. Mỗi người dân nơi các xã biển cần tiếp tục tìm hiểu sâu sắc hơn về đường biên, mốc giới, chấp hành và vận động mọi người thực hiện tốt Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam và các hiệp định, quy chế về biên giới biển mà nước ta đã ký kết với các quốc gia có biển khác nhằm tránh vi phạm.

NGUYỄN QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO