Góp sức cho bản làng bình yên

NGỌC DIỆP 15/05/2017 08:54

Thời gian qua, vai trò của già làng, trưởng bản được phát huy hiệu quả, là cánh tay “nối dài” của chính quyền trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Ngày nay, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các già làng, trưởng thôn tích cực vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, hăng hái tham gia các phong trào, cuộc vận động “Sản xuất giỏi, công tác xã hội tốt”, xây dựng gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”…  Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều già làng, trưởng thôn đã hiến hàng nghìn mét vuông đất, huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng nhà văn hóa, tu sửa trường học, khai hoang đạt hiệu quả kinh tế cao.

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng quà lưu niệm các già làng, trưởng thôn tiêu biểu (tháng 4.2017). Ảnh: Việt Hùng
Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng quà lưu niệm các già làng, trưởng thôn tiêu biểu (tháng 4.2017). Ảnh: Việt Hùng

Đặc biệt, già làng, trưởng thôn luôn tuyên truyền, vận động bà con không nghe, không tin, không đi theo kẻ xấu xúi giục, lôi kéo; nêu cao cảnh giác trước những âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc, duy trì cuộc sống bình yên cho buôn làng, thôn xóm. Đồng thời động viên con em hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, tham gia xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh, bảo vệ đường biên, cột mốc và chủ quyền an ninh biên giới. Già làng Y Bhiu Mlô, thôn Tân Lập 4, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk, tỉnh Đăk Lăk bày tỏ: “Nhờ có Đảng, Nhà nước, buôn làng mình mới có cuộc sống no ấm hôm nay. Mình là con cháu Bác Hồ, nhất định không để kẻ xấu kích động, lôi kéo; bảo ban nhau giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp như tết lúa mới, lễ hội cồng chiêng. Bây giờ khoa học tiến bộ rồi, bà con mình phải ứng dụng kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để có năng suất cao; khi có bệnh thì đến bệnh viện, trạm y tế để được bác sĩ khám bệnh, cấp thuốc”.

Thấu hiểu sâu sắc vai trò và tầm ảnh hưởng của các già làng, trưởng thôn, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã tổ chức nhiều lần gặp mặt, biểu dương để họ có dịp phản ánh, đề xuất những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào ở từng buôn làng. Trên cơ sở đó, giúp Quân khu hiểu và nắm sâu hơn về tình hình ở cơ sở, kịp thời đề ra những giải pháp phù hợp nhằm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân trên địa bàn ngày càng vững chắc. Thiếu tướng Trịnh Đình Thạch - Phó Chính ủy Quân khu 5 khẳng định, những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Quân khu 5 ngày càng được nâng cao. Đạt được kết quả này là nhờ những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, sự chung sức chung lòng của cả hệ thống chính trị, của lực lượng vũ trang và sự đóng góp của đội ngũ già làng, trưởng thôn. “Bằng uy tín, trách nhiệm, sự nhiệt tình, các già làng, trưởng thôn đã phát huy vai trò cầu nối ý Đảng - lòng dân. Thường vụ Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tin tưởng rằng, trong thời gian tới các già làng, trưởng thôn tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình, phối hợp tốt với lực lượng vũ trang Quân khu 5 tuyên truyền, vận động, làm gương cho bà con trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn miền Trung, Tây Nguyên”.

NGỌC DIỆP

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Góp sức cho bản làng bình yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO