Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

VINH ANH - THIÊN NGÂN 15/06/2017 08:53

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo trong các phong trào, tuổi trẻ Phú Ninh góp phần cùng với địa phương tạo nên diện mạo mới cho quê hương trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM).

Cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên Phú Ninh ra quân làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: VĂN CÔNG
Cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên Phú Ninh ra quân làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: VĂN CÔNG

Dấu ấn thanh niên

Trong 5 năm qua, Huyện đoàn Phú Ninh phát động phong trào “Tuổi trẻ Phú Ninh chung tay xây dựng NTM và khối phố văn minh đô thị”. Bí thư Huyện đoàn Phú Ninh Bùi Thị Kim Hoàng cho biết, việc triển khai các phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM đã mang lại những kết quả thiết thực. Huyện đoàn Phú Ninh cùng các đơn vị đã đảm nhận 607 công trình, phần việc thanh niên, làm lợi hơn 5,4 tỷ đồng; phối hợp hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 25 nhà nhân ái, đặt 420 hố bi thu gom rác thải trên các cánh đồng, nạo vét 71km kênh mương, thu gom hàng nghìn tấn rác thải, xây dựng mô hình “Thắp sáng đường quê”, tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” với chiều dài hơn 43km... Qua đó, góp phần vào phong trào xây dựng NTM và nâng chuẩn chất lượng các tiêu chí NTM ở mỗi địa phương.

Anh Võ Ngọc Trung - nguyên Bí thư Đoàn xã Tam Lộc cho biết, các tuyến đường giao thông nội đồng hay các con đường liên thôn sáng trưng ánh điện lúc đêm về là thành quả của lực lượng đoàn viên thanh niên ở đây đóng góp. Tuổi trẻ Tam Lộc còn vận động và cùng gia đình tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn, ra quân vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương, san lấp mặt bằng và cùng nhân dân xây dựng các nhà văn hóa thôn. Anh Trung nói: “Các công trình đã một phần nào giải quyết được những khó khăn của địa phương, thể hiện được vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên, đồng thời giáo dục tinh thần cộng đồng, tình nguyện cho đoàn viên thanh niên, được lãnh đạo các cấp đánh giá cao”.

Phong trào thanh niên tình nguyện có bước phát triển rộng khắp, thu hút hàng chục nghìn lượt đoàn viên thanh niên và người dân tham gia. Các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ; các chương trình tình nguyện như: Tình nguyện hè, Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện... ngày càng phát huy hiệu quả và huy động được hơn 9.500 lượt thanh niên tham gia. Anh Nguyễn Trung Thạch - Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Ninh chia sẻ: “Điều đáng mừng là mỗi cơ sở đoàn đã lựa chọn được những nội dung tình nguyện sát với thực tế, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, đơn vị. Chính vì lẽ đó, yêu cầu về việc phải phát huy, tận dụng mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa, cũng như tạo ra những công trình và sản phẩm tình nguyện có giá trị thiết thực luôn được đặt ra. Cụ thể nhất là các cơ sở đoàn toàn huyện đã phối hợp giúp đỡ được 35 hộ thanh niên nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững”.

Củng cố cơ sở

Huyện đoàn Phú Ninh đã chọn điểm nhấn trong giáo dục chính trị, tư tưởng là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Cụ thể như viết nhật ký làm theo lời Bác, hành quân về nguồn, hành trình tìm hiểu địa chỉ đỏ, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, chiếu phim tư liệu, nhận đỡ đầu các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, các hoạt động an sinh xã hội... Qua đó xuất hiện 79 mô hình của tập thể và 115 nội dung làm theo của các cá nhân ở 190 chi đoàn trực thuộc.

Phát huy vai trò là “Đội dự bị tin cậy của Đảng”, trong những năm qua, tổ chức đoàn trên địa bàn huyện Phú Ninh không ngừng được củng cố và lớn mạnh. Huyện đoàn đã xây dựng chương trình hành động “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đoàn” với phương châm “Hướng về chi đoàn”, lấy chi đoàn làm trọng tâm tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn, nhất là trên địa bàn dân cư. Tại xã Tam Đại, bên cạnh các hoạt động “Hướng về chi đoàn, lấy chi đoàn làm nơi triển khai mọi hoạt động” thì Hội Liên hiệp thanh niên xã chủ động chuyển đổi mạnh mẽ từ chi hội sang các mô hình, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm và vận động đông đảo thanh niên tham gia. Nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp thanh niên xã đã thành lập và duy trì các câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”, câu lạc bộ kỹ năng “Đoàn - Hội”, câu lạc bộ “Café - sách”…; các đội bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, các nhóm thiện nguyện... Hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm đã được đổi mới về cả nội dung lẫn hình thức, gần gũi hơn với thanh niên, tạo môi trường thuận lợi để hội viên, thanh niên trở thành chủ thể của hoạt động. Từ đó phát huy được tính sáng tạo của hội viên, góp phần rất lớn vào những kết quả chung của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi xã Tam Đại trong thời gian qua.

Trong nhiệm kỳ qua, tổ chức đoàn từ huyện đến cơ sở đã tích cực triển khai phong trào thi đua xây dựng chi đoàn vững mạnh. Nhiều chi đoàn hoạt động phong trào rất sôi nổi, tổ chức được nhiều mô hình hoạt động theo sở thích và nhu cầu của đoàn viên thanh niên như Chi đoàn thôn Đại An (Tam Đại), Chi đoàn thôn Khánh Thịnh (xã Tam Thái)... Bí thư Huyện đoàn Phú Ninh Bùi Thị Kim Hoàng chia sẻ: “Chi đoàn là nơi trực tiếp triển khai, chuyển tải các chương trình, hoạt động của tổ chức đoàn, trực tiếp tác động đến đoàn viên thanh niên. Do đó, để xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn đã chủ động nắm bắt về tình hình hoạt động chi đoàn, số lượng và chất lượng đoàn viên, tìm hiểu những khó khăn, hạn chế của các chi đoàn để đề xuất phương hướng, giải pháp cụ thể tháo gỡ, khắc phục”.

Một điểm nhấn trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức và tham mưu công tác cán bộ là đội ngũ cán bộ chủ chốt của đoàn tham gia cấp ủy cơ sở đạt tỷ lệ hơn 90%; tỷ lệ đảng viên trong cán bộ đoàn thôn, khối phố ngày càng tăng, đến nay có 100% đồng chí bí thư chi đoàn thôn, khối phố, bí thư, phó bí thư chi đoàn dân quân là đảng viên. Trong nhiệm kỳ đã giới thiệu 800 đoàn viên ưu tú cho Đảng và có 631 đồng chí đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhìn chung, lực lượng cán bộ đoàn từ cấp cơ sở trở lên ở Phú Ninh đa số được đào tạo cơ bản, có trình độ, năng lực, nhiệt tình, phẩm chất tốt. Anh Bùi Võ Quảng - Phó Bí thư Huyện ủy Phú Ninh đánh giá: “Dù còn không ít khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp luôn nỗ lực, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đội ngũ cán bộ dự bị tin cậy của Đảng. Đây là thành công bước đầu trong việc ổn định đội ngũ bí thư chi đoàn trên địa bàn dân cư, góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn”.

VINH ANH - THIÊN NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO