Góp trăm triệu đồng làm đường bê tông

NGUYỄN ĐÔNG AN 13/03/2015 09:33

Xóm Hố Quờn thuộc thôn Phái Đông, thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước) chỉ có 8 hộ sống rải rác quanh bờ hồ. Do tách biệt, không liên kết với các xóm khác trong thôn nên chính quyền địa phương khó có thể đầu tư kinh phí làm đường bê tông cho xóm. Hiểu rõ điều đó, các hộ dân trong xóm Hố Quờn nêu cao tinh thần tự lực cánh sinh, tự nguyện góp gần 100 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động làm đường bê tông trong xóm.

Đầu năm 2015, thanh niên trong xóm đặt vấn đề làm đường bê tông và được mọi người ủng hộ. Dẫu chưa khá giả nhưng nhà nào cũng có cuộc sống tương đối ổn định, vì thế việc huy động hơn 80 triệu đồng để làm đường bê tông khá thuận lợi. “Cuối tháng Chạp, cánh thanh niên rảnh việc đồng áng, tập trung nhân lực làm đường. Chỉ trong một tuần, con đường bê tông dài gần 1,5km, rộng 2,4m chạy quanh bờ hồ đã được làm xong” - anh Thái Viết Trường cho biết. Thầy giáo Khoa cũng cho hay: “Khi hồ Hố Quờn tích nước, con đường quanh hồ bị ngập xâm xấp, lầy lội, đi lại khó khăn. Chừ làm đường bê tông xong, không những đi lại thuận tiện dễ dàng mà còn tạo cảnh quan sạch đẹp quanh hồ”. Điều bất ngờ là cánh thanh niên trong xóm làm đường bê tông rộng 2,4m với “tầm nhìn xa rộng” là sau này nhà nào có điều kiện mua ô tô con khỏi phải để xe ngoài quốc lộ 40B.

Đường bê tông quanh hồ Hố Quờn do người dân trong xóm góp công góp tiền xây dựng. Ảnh: N.Đ.N
Đường bê tông quanh hồ Hố Quờn do người dân trong xóm góp công góp tiền xây dựng. Ảnh: N.Đ.N

Về quê ăn Tết Ất Mùi 2015, những người trong xóm đi làm xa ăn ở TP.Hồ Chí Minh hết sức phấn khởi với sự đổi thay của xóm Hố Quờn. Và họ khởi xướng làm lại cây cầu bắc qua đập tràn xả lũ to rộng bằng con đường bê tông, đồng thời xây cổng xóm kiên cố cho đúng với “xóm văn hóa”. Anh Thái Viết Nơi làm “chủ xị” xây cầu trước khi trở vào lại TP.Hồ Chí Minh. Chỉ trong vòng vài ba ngày đã huy động được gần mấy chục triệu đồng tiền tươi. Thiết kế thi công cầu là kỹ sư Thái Viết Ý vừa tốt nghiệp ngành xây dựng cầu đường Đại học Giao thông TP.Hồ Chí Minh và những người thợ nề có nhiều kinh nghiệm ở trong xóm. Có tiền mua vật liệu, cánh thanh niên tập trung làm trong một tuần là xong cây cầu bắc qua đập tràn và cổng xóm kiên cố. Chị Thắm - người buôn trái cây, không giấu được niềm vui, cười nói: “Có cầu đường bê tông, tui mua trái cây ở xóm Hố Quờn chở xe máy khỏe re, sướng thiệt!”.

Thế mới biết, “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Chỉ có 8 hộ mà xóm Hố Quờn góp cả trăm triệu đồng làm đường bê tông quả đáng biểu dương.

NGUYỄN ĐÔNG AN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Góp trăm triệu đồng làm đường bê tông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO