Góp ý dự thảo cơ chế hỗ trợ cán bộ dôi dư do sắp xếp lại bộ máy: Không để nảy sinh xung đột

NGUYỄN ĐOAN 27/09/2018 03:22

Không để bỏ sót đối tượng, tránh xảy ra độ vênh lớn giữa các đối tượng thụ hưởng chính sách là một trong nhiều ý kiến góp ý vào dự thảo đề án Quy định cơ chế hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng, người hoạt động không chuyên trách cấp xã có nguyện vọng nghỉ thôi việc, dôi dư do thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tổ chức chính trị tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2019 - 2021 do Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức sáng 26.9.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Sở Nội vụ để góp ý vào dự thảo đề án sáng 26.9. Ảnh: NG.ĐOAN
Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Sở Nội vụ để góp ý vào dự thảo đề án sáng 26.9. Ảnh: NG.ĐOAN

Các khoản hỗ trợ

Ông Lưu Tấn Lại - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, mục tiêu của đề án là hỗ trợ ngoài các chính sách quy định tại Bộ luật Lao động và các nghị định của Chính phủ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hợp đồng, người hoạt động không chuyên trách cấp xã có nguyện vọng nghỉ thôi việc do sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tổ chức chính trị nhưng không đủ điều kiện nghỉ theo chế độ quy định tại Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, có hai nhóm đối tượng sẽ được hưởng cơ chế hỗ trợ của tỉnh gồm: nhóm thuộc đối tượng tinh giản biên chế theo quy định của Nghị định 108 nhưng không đủ điều kiện và nhóm nằm trong các trường hợp dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức theo vị trí việc làm. Các đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108, còn dưới 12 tháng đến tuổi nghỉ hưu, làm việc chưa đủ thời gian cam kết, bị xử lý kỷ luật, buộc thôi việc thì không được hưởng cơ chế hỗ trợ của đề án.

Theo dự thảo đề án được đưa ra lấy ý kiến, chính sách hỗ trợ khi nghỉ thôi việc, đối với cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP sẽ được hưởng các khoản hỗ trợ gồm 3 tháng tiền lương để tìm việc làm; 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội. Đối với lao động hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế khi thôi việc được hỗ trợ một tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội. Còn người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn khi nghỉ thôi việc được hỗ trợ 3 tháng phụ cấp hiện hưởng cho mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội. Tiền lương bình quân của 5 năm cuối trước thời điểm thôi việc được làm căn cứ tính chế độ hỗ trợ cho đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP. Thời gian đóng bảo hiểm được tính chính sách hỗ trợ theo nguyên tắc dưới 3 tháng sẽ không tính, từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng được tính 1/2 năm, trên 6 tháng đến dưới 12 tháng tính tròn một năm.

Ông Lưu Tấn Lại cho biết, nếu được HĐND tỉnh thông qua, tổng kinh phí thực hiện hỗ trợ theo đề án là hơn 195,8 tỷ đồng, phân kỳ trong 3 năm (năm 2019 hơn 47,7 tỷ đồng; năm 2020 hơn 59,2 tỷ đồng và năm 2021 hơn 88,8 tỷ đồng), áp dụng từ ngày 1.1.2019 đến hết ngày 31.12.2021. Việc ban hành cơ chế hỗ trợ này là cần thiết, nhằm tạo điều kiện khuyến khích, động viên các trường hợp tự nguyện nghỉ thôi việc; đối tượng bị dôi dư do yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, góp phần triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) trên địa bàn tỉnh.

Kiểm soát chặt chẽ

Góp ý vào dự thảo đề án, bà Trần Thị Bích Thu - Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh cho rằng, nếu lấy thời gian đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức hỗ trợ cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã thì chưa thỏa đáng. Bởi lẽ nhiều người có thời gian công tác lâu năm, nhưng việc đóng bảo hiểm xã hội mới được thực hiện theo quy định từ đầu năm 2016 đến nay. Vì vậy, nên lấy mốc thời gian công tác, cụ thể là bắt đầu từ khi ký hợp đồng làm việc để làm căn cứ tính mức hỗ trợ. Bà Thu đề nghị dự thảo đề án nên bổ sung đối tượng áp dụng đối với công an viên và cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp thôn/khối phố. “Toàn tỉnh đang quyết liệt thực hiện sắp xếp, tổ chức lại thôn/khối phố. Vì vậy, cần sớm có cơ chế hỗ trợ để động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện chủ trương này, chứ không nên chờ ban hành một cơ chế chính sách riêng cho đối tượng này vào kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh” - bà Thu nói. Còn bà Đặng Thị Minh Nguyệt - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng dự thảo mới chỉ đề cập đối tượng tự nguyện nghỉ việc, dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy của khối hành chính; vậy nên cần bổ sung đối tượng của khối Đảng, đoàn thể. Đồng thời tính toán thật kỹ các mức đề xuất hỗ trợ cho phù hợp, tránh để xảy ra độ vênh lớn giữa các đối tượng thụ hưởng.

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng, điều kiện áp dụng để được thụ hưởng cơ chế hỗ trợ là hết sức quan trọng, việc tự nguyện xin nghỉ thôi việc của cán bộ, công chức phải được sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan, đơn vị; đáp ứng được yêu cầu tinh giản, sắp xếp tổ chức bộ máy, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Sở Nội vụ cần tính cụ thể số lượng người dự kiến sẽ nghỉ, thôi việc hàng năm để dự lường kinh phí cho việc thực hiện cơ chế. Đồng thời phối hợp ngành tài chính rà soát, tham mưu chấm dứt hợp đồng lao động từ nay trở đi, dứt khoát thực hiện phân bổ ngân sách dựa trên biên chế thực của cơ quan, đơn vị. “Do chưa có danh sách cụ thể về số lượng người được hưởng cơ chế hỗ trợ, do vậy định kỳ 6 tháng (trường hợp đặc biệt thì có báo cáo sớm), Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh báo cáo danh sách các trường hợp tự nguyện nghỉ việc, dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy để Ban Pháp chế HĐND tỉnh xem xét, thẩm định, thống nhất danh sách trước khi có quyết định được nghỉ, thôi việc. Tránh để xảy ra sự tùy tiện, nảy sinh cơ chế xin cho, tiêu cực trong quá trình thực hiện cơ chế hỗ trợ. Đặc biệt, dự thảo đề án cần tính toán kỹ tác động của chính sách, tránh nảy sinh xung đột giữa người nghỉ và người còn làm việc, giữa người nghỉ trước với người nghỉ sau” - ông Hồng nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu để nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện dự thảo đề án, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, theo ý kiến thống nhất của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, sẽ trình HĐND tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ riêng đối với cán bộ thôn dôi dư do việc sắp xếp, tổ chức lại thôn. Cơ chế hỗ trợ được ban hành sẽ giải quyết vấn đề tư tưởng, khuyến khích, động viên các đối tượng tự nguyện thôi việc, dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng không làm tăng đột biến chi ngân sách hàng năm.

NGUYỄN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Góp ý dự thảo cơ chế hỗ trợ cán bộ dôi dư do sắp xếp lại bộ máy: Không để nảy sinh xung đột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO