Góp ý dự thảo Luật Đấu giá tài sản và Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

DIỄM PHÚC 25/10/2016 10:19

(QNO) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, sáng 24.10, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Đấu giá tài sản.

Tham gia góp ý dự thảo Luật Đấu giá tài sản, các đại biểu đề nghị bổ sung thêm 2 chức danh tư pháp là điều tra viên, kiểm sát viên được miễn đào tạo nghề đấu giá tại Điều 12. Đồng thời, tại Khoản 2, Điều 70 quy định: Tổ chức đấu giá tài sản có hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 8 hoặc Khoản 2, Điều 24 của luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự là không đúng quy định tại Điều 218 Bộ luật Hình sự về tội vi phạm quy định về đấu giá tài sản, bởi Điều 218 Bộ luật Hình sự không quy định trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại cũng như tổ chức khác. Tương tự đối với Điều 71 về xử lý vi phạm đối với người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, cá nhân, tổ chức có liên quan cũng quy định tổ chức có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đề nghị xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.

* Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Đại biểu Phan Thái Bình - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã có văn bản đề nghị bổ sung cấm hành vi lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để hành nghề mê tín dị đoan vào Khoản 5, Điều 5; đề nghị quy định rõ cơ quan quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo ở Trung ương, từ đó xác định cơ quan thanh tra chuyên ngành về tín ngưỡng, tôn giáo chứ không thể quy định chung chung như Điều 61, 62 của dự thảo; xem xét tăng thời gian đăng ký bổ sung hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phải ít nhất 30 ngày tại Khoản 3, Điều 12 để chuẩn bị các điều kiện tổ chức hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo được hiệu quả.

Để phù hợp với quy định về quyền của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc quy định tại Khoản 4, Khoản 5, Điều 7, đại biểu Phan Thái Bình đề nghị bổ sung thêm tại Điều 20 về hoạt động của tổ chức sau khi được cấp chứng nhận đăng ký các hoạt động có quyền: “Xuất bản kinh, sách và các xuất bản phẩm khác về tôn giáo; sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm tôn giáo, đồ dùng tôn giáo đảm bảo theo quy định của pháp luật có liên quan”. Đồng thời, đề nghị bổ sung điều kiện để người đại diện, người lãnh đạo tổ chức xin cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo (Khoản 4, Điều 18) và công nhận tổ chức tôn giáo (Khoản 3, Điều 21) là “Không đang trong thời gian bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử hình sự”, vì nếu chỉ quy định là không có án tích thì những người đang trong thời gian bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử hình sự nhưng chưa bị kết án vẫn có quyền làm người đại diện, người lãnh đạo tổ chức tôn giáo…

DIỄM PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Góp ý dự thảo Luật Đấu giá tài sản và Luật Tín ngưỡng, tôn giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO