Góp ý nhiều đề án về đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh

DIỄM LỆ 30/03/2017 08:36

Sáng 29.3, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang chủ trì buổi làm việc của HĐND tỉnh với Sở LĐ-TB&XH về nội dung các đề án sẽ trình tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 4 (khóa IX).

Theo Đề án chính sách giảm nghèo bền vững tỉnh giai đoạn 2017 - 2021, tổng nguồn vốn thực hiện cả giai đoạn hơn 746 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này sẽ hỗ trợ chủ yếu cho việc khuyến khích thoát nghèo bền vững nhằm tạo động lực cho hộ thoát nghèo, xã, huyện thoát nghèo bền vững. Hộ thoát nghèo được hỗ trợ về vốn vay không lãi suất, hỗ trợ điều kiện sinh kế để phát triển sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí cho con em; xã, huyện thoát nghèo được hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp với điều kiện từng nơi. Ngoài ra, đề án còn hỗ trợ thêm cho hộ nghèo (ngoài các chính sách của Trung ương) về giáo dục, cải thiện nhà ở, xây dựng hố xí hợp vệ sinh, tiếp cận thông tin, hỗ trợ hộ cận nghèo về y tế.

Đề án chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2025 dự kiến cần hơn 79 tỷ đồng để thực hiện các nhiệm vụ của đề án. Những nhiệm vụ chủ yếu gồm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phòng chống ma túy trong cộng đồng; nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác cai nghiện phục hồi cho đối tượng; chuyển đổi Trung tâm Giáo dục - lao động xã hội tỉnh thành cơ sở cai nghiện đa chức năng; hỗ trợ cho người tự nguyện chữa trị, cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện; hỗ trợ nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới các điểm cắt cơn tại cộng đồng; nhân rộng các mô hình cai nghiện và quản lý cai nghiện tại cộng đồng; thực hiện các biện pháp quản lý sau cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng cho đối tượng; kiểm tra, giám sát và xây dựng dữ liệu quản lý người sau cai nghiện.

Đề án quy định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển và kinh phí sự nghiệp nguồn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh nhằm khắc phục tình trạng phân bổ vốn theo định mức bình quân cho các địa phương. Theo đề án, nguồn vốn cần được ưu tiên bố trí cho miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Đề án đã đưa ra những nguyên tắc và tiêu chí phân bổ vốn để thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể của chương trình giảm nghèo.

Các sở, ngành và thành viên trong các ban của HĐND tỉnh đã đóng góp thêm nhiều ý kiến cho các đề án trên để Sở LĐ-TB&XH hoàn chỉnh các đề án trình tại kỳ họp HĐND sắp tới. Các ý kiến đều bày tỏ sự quan tâm đến Đề án chính sách giảm nghèo bền vững, cần quan tâm hỗ trợ cho hộ thoát nghèo bền vững theo hướng người dân làm, Nhà nước hỗ trợ để thoát nghèo bền vững, còn hộ nghèo sẽ được hỗ trợ từ các chính sách giảm nghèo của Trung ương. Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang yêu cầu chỉnh sửa lại Đề án giảm nghèo bền vững của tỉnh theo hướng hỗ trợ thoát nghèo bền vững, còn hộ nghèo sẽ để chính sách của Trung ương hỗ trợ. Cách hỗ trợ cần được xây dựng theo hướng hỗ trợ cho hộ thoát nghèo có điều kiện, không thể hỗ trợ theo kiểu cho không; hỗ trợ cho các dự án tạo được việc làm ổn định cho người nghèo tại địa phương, giúp họ thoát nghèo bền vững. Các đề án khác, các sở ngành gửi góp ý bằng văn bản để Sở LĐ-TB&XH hoàn chỉnh đề án, trình UBND tỉnh xem xét để trình tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Góp ý nhiều đề án về đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO