Guadalajara - Thủ đô Sách thế giới 2022

KIM OANH 16/04/2022 07:10

Thành phố Guadalajara của Mexico được UNESCO chọn là Thủ đô Sách thế giới 2022 - một trong những sự kiện nhằm khuyến khích phát triển sách và văn hóa đọc nhân Ngày Sách thế giới (23.4).

Thủ đô Sách thế giới 2022 Guadalajara sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kể từ ngày 23.4 nhằm quảng bá sách và thúc đẩy văn hóa đọc quy mô toàn cầu. Ảnh: gettyimage
Thủ đô Sách thế giới 2022 Guadalajara sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kể từ ngày 23.4 nhằm quảng bá sách và thúc đẩy văn hóa đọc quy mô toàn cầu. Ảnh: gettyimage

Theo thống kê, quy mô thị trường xuất bản sách toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 84,54 tỷ USD vào năm 2021 lên 89,25 tỷ USD vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,6%. Sự tăng trưởng lạc quan này chủ yếu là do sự phục hồi hoạt động của các công ty xuất bản sau tác động của đại dịch Covid-19.

Theo các chuyên gia, thời đại bùng nổ công nghệ thông tin có ảnh hưởng đến nhu cầu đọc sách. Tuy nhiên, sách giấy vẫn có chỗ đứng quan trọng trong đời sống nhân loại.

Từ năm 1995, Ngày Sách thế giới hoặc Ngày Sách và bản quyền thế giới là sự kiện hàng năm diễn ra vào ngày 23.4 do UNESCO tổ chức nhằm thúc đẩy việc đọc, xuất bản sách và quyền tác giả.

Danh hiệu Thủ đô Sách thế giới cũng là sáng kiến của UNESCO nhằm khuyến khích phát triển sách và văn hóa đọc - một trong những hoạt động của Ngày Sách thế giới.

Mỗi năm có một thành phố được chọn làm Thủ đô Sách để tổ chức các hoạt động kể từ ngày 23.4, khuyến khích và thúc đẩy các hoạt động xuất bản ở cấp địa phương và toàn cầu, quảng bá sách, đối thoại giữa các nền văn hóa thông qua giáo dục, truyền thông và chia sẻ thông tin.

Với dân số khoảng 1,5 triệu người và là thành phố lớn thứ hai của Mexico, thành phố sáng tạo của UNESCO vào năm 2017 Guadalajara được chọn là Thủ đô Sách thế giới 2022.

Nơi đây có các hoạt động chất lượng cao nhằm giúp cư dân thành phố tiếp cận nhiều hơn với văn hóa đọc, như tổ chức giao lưu giữa độc giả và các tác giả, dịch giả; triển lãm chuyên đề; các buổi đọc thơ hay hội thảo giữa các nhà xuất bản.

Các thành phố được UNESCO công nhận là Thủ đô Sách thế giới cam kết quảng bá sách và việc đọc cho mọi lứa tuổi và nhóm dân cư, trong và ngoài biên giới quốc gia cũng như tổ chức các chuỗi sự kiện về sách xuyên suốt cả năm.

Thành phố Guadalajara cũng sở hữu bảo tàng Jalisco cùng các di sản thế giới. Hưởng ứng sự kiện Ngày Sách thế giới 2022, Guadalajara hay “thung lũng Silicon” của Mexico thành lập các không gian công cộng để quảng bá sách đến từ nhiều tác giả trên thế giới, tôn vinh văn hóa đọc, tổ chức các hội thảo, giao lưu, liên kết giữa độc giả, tác giả và nhà xuất bản.

Ngoài các câu lạc bộ đọc sách ở các địa phương, thành phố, đại lộ dành cho người đi bộ Fray Antonio Alcalde trở thành thư viện lớn nhất thế giới, có không gian dành riêng cho việc đọc sách.

Dự kiến, trẻ em được tặng phiếu mua hàng để có thể đổi phiếu chọn lấy sách tại các hiệu sách địa phương nhằm khuyến khích các em có cơ hội tiếp cận và đam mê đọc sách.

Hội chợ quốc tế sách Guadalajara hằng năm nổi tiếng là hội chợ sách lớn nhất ở châu Mỹ và là hội chợ sách lớn thứ hai trên thế giới sau hội chợ sách Frankfurt tại Đức.

Hội chợ cung cấp môi trường kinh doanh tối ưu cho các chuyên gia trong ngành sách và các nhà triển lãm tham dự, cũng như cho công chúng đọc sách mong muốn gặp gỡ các tác giả và đón nhận những tác phẩm mới nhất trên thị trường từ các nhà xuất bản từ khắp nơi trên thế giới bằng nhiều ngôn ngữ.

Các quan chức thành phố Guadalajara cho biết, thật tuyệt khi Guadalajara là Thủ đô Sách thế giới năm 2022 của UNESCO. Đây cũng là động lực của thành phố trong việc thúc đẩy thay đổi xã hội, thông qua khơi dậy văn hóa đọc sách của Guadalajara và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Guadalajara - Thủ đô Sách thế giới 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO