Gửi nhau lời chúc an lành

THÀNH CÔNG 22/12/2023 17:05

Những ngày cuối năm, đường phố bỗng sáng lên bởi hệ thống đèn trang trí Giáng sinh, và sâu xa hơn ở mỗi góc phố, trong từng ngôi nhà nhỏ, Giáng sinh là dịp để mọi người gắn kết tình thân thêm ấm áp...

Trang trí cây thông noel ở nhà thờ Tin lành Phương Hòa (phường Hòa Thuận, Tam Kỳ). Ảnh: P.H
Trang trí cây thông noel ở nhà thờ Tin lành Phương Hòa (phường Hòa Thuận, Tam Kỳ). Ảnh: P.H

Món quà của yêu thương

Đứa con của một người bạn quấn quít suốt ngày quanh món quà bất ngờ dịp cuối năm dành cho mình: một cây thông Noel nho nhỏ có đầy đủ chuông, quả cầu, đèn màu và những hộp quà.

Đây là lần đầu tiên đứa trẻ được “rước” một cây thông Noel, thứ mà chúng vốn đã quá quen trong các chương trình thiếu nhi trình chiếu trên ti vi. Niềm vui con trẻ là thứ cảm xúc thuần phác trong trẻo nhất, đơn giản chỉ bằng một cây thông hiện diện trong căn nhà nhỏ.

Từ nhiều ngày trước, sắc màu của Giáng sinh cũng đã tràn ngập khắp hàng quán. Các quán cà phê tranh thủ trang trí Giáng sinh, tạo những góc “check-in” nhằm phục vụ khách. Có nơi còn kỳ công tạo hẳn bông tuyết, người tuyết... cùng với cây thông nhằm đa dạng trải nghiệm cho bất kỳ ai có dịp ghé thăm.

Và không thể thiếu âm nhạc. Đâu đâu cũng có thể bắt gặp giai điệu rộn ràng của ca khúc bất hủ “Jingle Bells” (với bản lời Việt là “Tiếng chuông ngân”). Nhiều bạn trẻ háo hức tìm đến “góc nhỏ” Giáng sinh ở các quán cà phê lớn trong thành phố, lưu giữ vài bức ảnh, một đoạn video ngắn đăng trên mạng xã hội.

Tràn ngập yêu thương và không khí rộn ràng gửi đi trước thềm Giáng sinh. Một mùa Giáng sinh bình thường, thay cho những năm phải “5K” phòng chống dịch hoặc “bình thường mới” khi dịch vừa tạm lắng. Để nhớ, bình thường, như lúc này, đã từng là một ao ước lớn của hàng triệu cư dân của phố trong biến động của mùa dịch...

Mười năm định cư ở Úc, Nguyễn Ngọc Thảo nhắn với tôi, anh vẫn nhớ vô cùng không khí rộn ràng ở các ngả đường phố cổ Hội An mỗi dịp Giáng sinh lúc anh còn ở quê.

“Giáng sinh ngày đó hình như chỉ hấp dẫn với gia đình Công giáo, Tin lành và lũ trẻ chúng tôi. Nhưng, bằng cách nào đó, không khí của những ngày Giáng sinh vẫn rất ấm áp. Có lẽ vì Hội An có nhiều du khách, chúng tôi cũng được hòa mình vào không khí rộn ràng chờ đón của họ.

Cũng có lẽ vì tuổi trẻ dễ chấp nhận và thích nghi với điều mới lạ hơn là người lớn. Ở Úc, Giáng sinh và sau đó là Tết mừng năm mới là lễ lớn nhất năm, không khí có phần khác biệt. Nhưng ký ức về Giáng sinh theo kiểu rộn ràng khe khẽ của hơn mười năm trước ở quê nhà vẫn rất đáng nhớ” - Thảo nhắn.

Bình an cho mọi nhà

Sắc màu rực rỡ nhất, vẫn là ở các nhà thờ. Nhiều năm nay, nhà thờ Phương Hòa (khối phố Phương Hòa Đông, phường Hòa Thuận) trở thành điểm đến của nhiều bạn trẻ mỗi dịp Giáng sinh với điểm nhấn là cây thông Noel trang trí đèn màu cao vút ở sân nhà thờ.

Nhiều nhà thờ khác nằm rải rác trên địa bàn TP.Tam Kỳ cũng đã kịp trang hoàng rực rỡ để chào đón Giáng sinh bằng cây thông Noel, hang đá, những dây đèn màu đủ sắc lấp lánh. Nhiều người ngoại đạo vẫn thường dắt con cái đến dạo chơi ở những nhà thờ dịp lễ Giáng sinh, như một trải nghiệm thú vị cho lũ trẻ ngày cuối năm.

Thêm một năm nữa sắp khép lại. Suy thoái kinh tế mang đến nhiều biến động, nhiều gia đình đối mặt với khó khăn. Đã có những chấp chới trong cuộc mưu sinh thường nhật, và không phải gia đình nào cũng may mắn giữ được mức thu nhập đủ để trang trải thường ngày.

Nhưng khi mùa Giáng sinh đến gần, không khí của những ngày cuối năm như được xoa dịu. Một năm mới sắp đến, người ta có quyền đón chờ bình an phía trước, bằng những lời nguyện cầu gửi đi dịp Giáng sinh.

Tôi nhớ đến một sự kiện năm 2020, ở Huế: Đức Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh dự tiệc mừng Giáng sinh của Tổng Giáo phận Huế với khách mời là đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, lãnh đạo hai tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, đại diện các tôn giáo Phật giáo, Tin lành, Cao đài... Trong bài phát biểu của mình, ông nói Noel ngày càng mang tính đại đồng và đã trở thành một dịp lễ của toàn xã hội.

“Noel trở thành lễ của muôn người, không phân biệt thành phần xã hội, chính trị hay tôn giáo. Noel là dịp để mọi người gặp gỡ nhau chúc mừng cuộc sống tốt đẹp đầy ắp nụ cười và tình thân ái. Đó là một thông điệp kỳ diệu và êm ái cho chúng ta”, vị Tổng Giám mục nói trước đông đảo đại biểu.

Sự “kỳ diệu và êm ái” đó đang được tiếp nối bằng sự hưởng ứng âm thầm nhưng không kém rộn ràng, bằng sự háo hức của trẻ con lẫn người lớn trong từng căn nhà nhỏ nơi phố, chờ đón một Giáng sinh an lành.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gửi nhau lời chúc an lành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO