Gương phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà

06/06/2017 20:35

(QNO) - “Làm sao để tạo và khuấy động không khí trong công tác phụ nữ tại khối phố là điều khiến tôi trăn trở nhiều nhất. Bởi chỉ khi tạo được “lửa”, khơi dậy được tinh thần của chị em hội viên thì chi hội mới có thể phát triển mạnh và bền vững”. Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thu Tuyết - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khối phố Phương Hòa Đông (phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ).

Mô hình thu gom phế liệu gây quỹ để hỗ trợ các chị em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: M.L
Mô hình thu gom phế liệu gây quỹ hỗ trợ hội viên khó khăn của Chi hội Phụ nữ khối phố Phương Hòa Đông, phường Hòa Thuận. Ảnh: M.L

Đến khối phố Phương Hòa Đông, hỏi Chi hội trưởng Phụ nữ - Nguyễn Thi Thu Tuyết thì ai cũng kể rành rọt về người phụ nữ này với những lời có cánh. Bởi chị Tuyết đã mang lại rất nhiều điều mới mẻ, khơi dậy được tinh thần đoàn kết, phấn đấu làm ăn và tích cực tham gia phong trào của chị em phụ nữ địa phương.

Nhận nhiệm vụ Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khối phố Phương Hòa Đông từ năm 2015, khi ấy chi hội có 6 tổ phụ nữ nhưng có đến 4 tổ không có tổ trưởng. Vì thế, với trách nhiệm của mình, chị tự tìm hiểu hoàn cảnh từng chị em và chọn người có năng lực, trách nhiệm, đến từng nhà làm công tác tư tưởng, vận động chị em tham gia. “Quả thật không dễ, qua nhiều lần vận động, nhiều chị đã đồng ý làm tổ trưởng tổ phụ nữ, nhưng chỉ được một thời gian rất ngắn thì lại bỏ giữa chừng vì không chịu được tác động từ bên ngoài” - chị Tuyết kể.

Nghề chính của chị em phụ nữ ở đây chủ yếu là sản xuất bún tươi, ít được đi ra tiếp xúc với bên ngoài nên việc tập hợp chị em tham gia sinh hoạt là một thử thách với chị Tuyết. Trăn trở nhiều, vì thế chị càng nỗ lực tìm tòi, đổi mới các hình thức sinh hoạt để thu hút chị em phụ nữ trong khối phố quan tâm và tham gia, trong đó chú trọng đến việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ.

Xác định công tác giảm nghèo cho hội viên phụ nữ là một nhiệm vụ quan trọng, chị Tuyết đã xây dựng kế hoạch, vận động chị em thành lập 4 tổ góp vốn quay vòng với số tiền 80 triệu đồng/tháng. Qua đó giúp 4 chị có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế, trao tặng phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo tại khối phố. Chị còn dành luôn số tiền phụ cấp khiêm tốn của mình tặng quà cho các tổ trưởng để động viên các chị nhiệt tình với các hoạt động cộng đồng. 

Chị Thu Tuyết với mô hình trồng nấm của mình. Ảnh: M.L
Chị Tuyết với mô hình trồng nấm của mình. Ảnh: M.L

Với những nỗ lực của mình, chị Tuyết nhận được sự đánh giá rất cao của chính quyền địa phương, trên hết là nhận được sự ủng hộ lớn từ các chị em hội viên phụ nữ khối phố. Năm 2016, chị vinh dự nhận danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao tặng.

Bên cạnh đó, chị Tuyết luôn tìm cách đổi mới nội dung sinh hoạt chi hội, xây dựng nguồn quỹ thăm hỏi, giúp đỡ chị em khi ốm đau, các cháu có hoàn cảnh đặc biệt trong khối phố. Chị cùng chi hội đã vận động 150 chị tham gia thực hiện mô hình tiết kiệm từ thu gom phế liệu, vừa gây quỹ để hỗ trợ chị em có hoàn cảnh khó khăn, vừa tạo cho chị em có thói quen phân loại rác tại nhà. Mô hình đến nay đang hoạt động rất hiệu quả. Ngoài ra, nhiều phong trào khác được chị Tuyết phát động trong hội viên. Đến nay có 90% hội viên chi hội đạt danh hiệu phụ nữ tiên tiến.

Mặc dù bận rộn với công việc xã hội nhưng vai trò của một phụ nữ trong gia đình vẫn được chị đảm đang gánh vác, sắp xếp chu đáo. Xuất thân là một kỹ sư nông nghiệp, chị đã vận dụng vốn kiến thức của mình để phát triển kinh tế gia đình. Hiện chị đang phát triển mô hình nuôi dúi và nấm lim xanh mang lại hiệu quả khá tốt. Ngoài ra, chị còn chia sẻ với hội viên những kiến thức về các mô hình chăn nuôi gà thả vườn, làm nấm rơm, nấm linh chi, sản xuất bún tươi, bún khô, nuôi dúi… giúp phụ nữ khối phố cải thiện kinh tế gia đình.

Chị Đỗ Thị Hồng Cúc - Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thuận nhận xét: “Chị Tuyết là chi hội trưởng trẻ rất năng nổ và nhiệt huyết. Bản thân chị không ngừng trau dồi kiến thức, nghiên cứu các mô hình, giải pháp hay để có thể nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho hội viên. Những sáng kiến chị đưa ra đều thực tế, gần gũi và phù hợp với nhu cầu của các hội viên, vì vậy đều được ủng hộ nhiệt tình. Từ đó thu hút hội viên đến với tổ chức hội ngày càng đông, góp phần xây dựng Hội Phụ nữ phường vững mạnh”.

MỸ LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gương phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO