Gương sáng cựu chiến binh

TAM THĂNG 21/12/2012 06:39

Rời quân ngũ với hai bàn tay trắng, bằng nghị lực của người lính Cụ Hồ, cựu chiến binh (CCB) Lê Văn Hữu đã làm cho mảnh đất quê hồi sinh từ những mô hình kinh tế hiệu quả.

Ông Lê Văn Hữu tặng quà cho con em cựu chiến binh thôn Phú Quý 2. Ảnh: TAM THĂNG
Ông Lê Văn Hữu tặng quà cho con em cựu chiến binh thôn Phú Quý 2. Ảnh: TAM THĂNG

Trong chuyến về huyện Núi Thành công tác, chúng tôi nghe lãnh đạo Hội CCB huyện trầm trồ nhắc về tấm gương làm kinh tế giỏi của CCB Lê Văn Hữu (49 tuổi) Chi hội trưởng CCB thôn Phú Quý 2, xã Tam Mỹ Đông. Chúng tôi còn được biết, ông Hữu vừa đi báo điển hình tại hội nghị toàn quốc CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi tại Hà Nội và được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen.

Sau 5 năm làm nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường K, năm 1987 ông Lê Văn Hữu được Sư đoàn 307 cho phục viên. Nhớ lại ngày đầu trở về quê hương, ông cho hay: “Hoàn cảnh gia đình tôi lúc đó gặp rất nhiều khó khăn. Cha mẹ già, cuộc sống bám vào nông nghiệp, bản thân vừa lập gia đình, công việc chưa ổn định, trong khi bệnh sốt rét cứ liên tục hoành hành”. Ngoài những đám ruộng được cha mẹ giao cho canh tác, ông Hữu mở tiệm sửa xe đạp kiếm thêm thu nhập. Sau đó, ông mạnh dạn vay mượn vốn mở hướng kinh doanh buôn bán, làm xưởng cưa, chế biến gỗ và gia công hàng dân dụng nhưng vẫn không thoát được nghèo khó...

Đưa chúng tôi theo con đường nhựa qua đèo Mộc, rồi ghé lại hố Rinh (thôn 9, xã Tam Mỹ Tây), xuôi về Bằng Cát (xã Tam Mỹ Đông) để thăm những cánh rừng keo lá tràm từ 1 - 5  năm tuổi đang rì rào trong gió, CCB Lê Văn Hữu bảo: “Cuộc đời tôi gắn liền với rừng từ năm 1999, khi Nhà nước thực hiện chủ trương phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Lúc bấy giờ tôi làm liều đứng ra nhận 5ha tại xã Tam Mỹ (cũ). Ngày đó nghe tin tôi nhận rừng, nhiều người trong xã bảo không bình thường, ba mẹ cùng vợ cũng bàn ra, nói nhà chưa đủ ăn nay lại lo trồng rừng. Nhưng đã quyết là tôi làm”. Và hôm nay, quyết tâm làm liều của CCB Lê Văn Hữu đã được đền đáp xứng đáng. Hiện ông đang sở hữu hơn 60ha rừng keo. Mỗi năm, thu hoạch 10ha keo cùng với sắn, chuối và chăn nuôi, gia đình ông thu hơn 400 triệu đồng. Tổng tài sản hiện nay của ông Hữu khoảng 7 tỷ đồng, điều trước kia cả ông và người dân nơi đây chẳng dám nghĩ đến. Từ năm 2005 đến nay, CCB Lê Văn Hữu luôn được công nhận là hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh.

Ông Lê Văn Hữu (phải) hướng dẫn kỹ thuật trồng keo lá tràm cho ông Nguyễn Văn Cường.
Ông Lê Văn Hữu (phải) hướng dẫn kỹ thuật trồng keo lá tràm cho ông Nguyễn Văn Cường.

Với mô hình trồng rừng của mình, CCB Lê Văn Hữu đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động là các cựu quân nhân, CCB và 70 lao động thời vụ ở các xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây. Ông Hữu chia sẻ: “Mình đâu được học chuyên ngành nông lâm, nên kinh nghiệm là quan trọng nhất. Mình tìm tòi học hỏi, nắm được bao nhiêu kinh nghiệm đều sẻ chia, truyền đạt cho các CCB, cựu quân nhân và bà con”. Đến nay, đã có 14 CCB và 40 hộ nông dân trong xã được ông Hữu giúp vốn với tổng số tiền 160 triệu đồng để phát triển trồng rừng. Cựu quân nhân Nguyễn Văn Bình (ở thôn Đa Phú 2) xúc động nói: “Khi xuất ngũ về địa phương tôi chưa có việc làm ổn định, nhờ anh Hữu hướng dẫn và cho vay vốn không lấy lãi gần 30 triệu đồng, tôi đầu tư trồng được 10ha rừng keo lá tràm. Đến nay kinh tế gia đình tôi đã tương đối ổn định”. Hàng năm ông Hữu còn hỗ trợ cho các phong trào và giúp đỡ gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 15 triệu đồng. Ông Châu Ngọc Huệ - Bí thư Đảng ủy xã Tam Mỹ Đông cho biết, từ khi được tín nhiệm làm Chi hội trưởng CCB thôn Phú Quý 2, CCB Lê Văn Hữu đã tích cực phát huy vai trò của người lính Cụ Hồ tại khu dân cư, tích cực vận động nhân dân dồn điền đổi thửa, đóng góp làm đường bê tông nông thôn, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới. CCB Hữu đã cùng các chi hội tặng học bổng cho con em CCB, chăm lo cho công tác khuyến học ở địa phương.

TAM THĂNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gương sáng cựu chiến binh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO