Gương sáng cựu chiến binh Duy Hòa

HÀN GIANG - VINH ANH 29/11/2013 08:51

Học tập và làm theo gương Bác, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất và xuất phát từ tấm lòng của mỗi cá nhân, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Duy Hòa (Duy Xuyên) đã tạo chuyển biến tích cực trong tổ chức hội và có sức lan tỏa mạnh mẽ ở cộng đồng dân cư.

Ông Nguyễn Trãng giới thiệu hình ảnh về một số hoạt động “làm theo gương Bác” của CCB xã Duy Hòa. Ảnh: ĐOAN ANH
Ông Nguyễn Trãng giới thiệu hình ảnh về một số hoạt động “làm theo gương Bác” của CCB xã Duy Hòa. Ảnh: ĐOAN ANH

Cụ thể, thiết thực

Phòng làm việc của Hội CCB xã Duy Hòa trưng bày rất nhiều hình ảnh về hoạt động của tổ chức hội. Trên tường treo trang trọng nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua của các cấp hội, chính quyền trao tặng ghi nhận những thành tích xuất sắc trong các phong trào công tác hội tại địa phương. Trong hàng trăm bức ảnh, có một bức ảnh khiến chúng tôi thật sự xúc động, khi ghi lại khoảnh khắc người CCB bị mất cánh tay phải đang ra sức cùng đồng đội đã lớn tuổi dựng trụ, kéo điện về thắp sáng nghĩa trang liệt sĩ xã. Giới thiệu sơ lược về nội dung các bức ảnh, ông Nguyễn Trãng - Chủ tịch Hội CCB xã Duy Hòa chia sẻ, việc trưng bày các hình ảnh về hoạt động của hội không ngoài mục đích nhắc nhớ hội viên về “sứ mệnh” của người lính Cụ Hồ trong bất kỳ hoàn cảnh, giai đoạn nào. Mỗi người tùy vào cương vị công tác, sức khỏe mà cống hiến, phát huy vai trò gương mẫu trong cuộc sống, các phong trào, cuộc vận động tại địa phương. “Là thế hệ trưởng thành trong chiến tranh, chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của việc học tập và làm theo gương Bác. Từng người đã chú trọng thực hiện “làm theo” bằng những phần việc cụ thể, mục tiêu rõ ràng, gắn với yêu cầu thực tiễn. Nhận thức trong “làm theo” của hội viên là công việc gì mang lại lợi ích cho tập thể, cho cộng đồng thì phải gắng sức thực hiện” - ông Trãng bày tỏ.

Qua thực tiễn hoạt động, đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên CCB tiêu biểu trong phát triển kinh tế, thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới… tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Ví như, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, CCB Lê Công Tiến (thôn La Tháp Tây) đã tự tay đập bỏ hàng chục mét tường rào kiên cố để hiến đất mở rộng tuyến đường liên thôn; CCB Trương Hạnh tự nguyện hiến hơn 1 sào đất xây dựng trạm y tế xã. Hay như hội viên CCB góp quỹ tặng 11 sổ tiết kiệm (tổng trị giá 22 triệu đồng) cho gia đình chính sách khó khăn; giúp nhau phát triển kinh tế để đến nay không còn hộ hội viên nghèo… “Trong các đợt sinh hoạt định kỳ, chúng tôi tổ chức học tập một câu chuyện về Bác, rồi tổ chức kiểm điểm lại những việc đã làm được cũng như rút kinh nghiệm, góp ý cho nhau để thực hiện “làm theo”” - ông Nguyễn Đình Tuấn, hội viên CCB thôn Vĩnh Trinh bày tỏ.

Đồng hành với thế hệ trẻ

Hội CCB xã Duy Hòa hiện có 259 hội viên, trong đó hơn 90 người là đảng viên tham gia sinh hoạt ở 10/15 chi bộ trực thuộc đảng bộ xã. Toàn hội có 106 hội viên được bầu giữ các chức danh trong ban chấp hành đảng bộ, bí thư chi bộ, chi ủy viên, trưởng thôn, tổ trưởng đảng, đại biểu HĐND xã… Đây là lực lượng trực tiếp tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở, đồng thời cũng là đầu mối thu thập ý kiến, phản ánh của CCB và nhân dân; từ đó, tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền ở cơ sở.

Tích cực thực hiện “làm theo gương Bác”, Hội CCB xã Duy Hòa còn thường xuyên phối hợp với Đoàn thanh niên xã tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực dành cho thế hệ trẻ. Trong 5 năm qua, hai bên đã phối hợp tổ chức các hoạt động chiếu phim, tọa đàm, trao đổi tác phẩm văn học về Bác, thu hút 720 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Ngoài ra, tổ chức các buổi nói chuyện về lịch sử đấu tranh cách mạng cho khoảng 4.000 lượt học sinh của các trường trên địa bàn… Qua đó, góp phần bồi đắp lý tưởng cách mạng, ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới. Nói về các hoạt động thiết thực, đầy ý nghĩa của Hội CCB xã Duy Hòa, cô giáo Trần Thị Bích Hồng - Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học số 2 Duy Hòa bày tỏ: “Các buổi nói chuyện về truyền thống lịch sử quê hương do nhà trường và Hội CCB xã phối hợp tổ chức đã giúp các em học sinh có thêm cơ hội hiểu, tự hào về truyền thống cách mạng hào hùng của các thế hệ cha anh. Từ các buổi nghe nói chuyện, dù tuổi còn nhỏ, nhưng các em đã biết tích cực hưởng ứng các hoạt động viếng hương tưởng niệm ở Khu di tích Vĩnh Trinh, Di tích chợ Mỹ Lược, góp quỹ thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách neo đơn”. Còn ông Trãng chia sẻ rằng, việc giúp thế hệ trẻ nắm và hiểu về các giá trị lịch sử cách mạng hào hùng của cha ông, của quê hương đã trở thành một “sứ mệnh”, đó cũng là niềm vui. Ông còn cho biết, ngày truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12) năm nay, hội đã lên kế hoạch phối hợp với các trường tổ chức buổi nói chuyện cho học sinh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, giúp các cháu hiểu hơn cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng - người Anh Cả Quân đội nhân dân Việt Nam.

Về những việc làm, hoạt động của Hội CCB xã Duy Hòa, ông Đỗ Văn Cần - Chủ tịch Hội CCB huyện Duy Xuyên nói: “Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, Hội CCB xã Duy Hòa luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu các phong trào của hội. Đặc biệt, tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị do Tỉnh ủy tổ chức, Hội CCB xã Duy Hòa vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen. Đây chính là sự biểu dương, ghi nhận kịp thời đối với những thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Hội CCB xã Duy Hòa”.

HÀN GIANG - VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gương sáng cựu chiến binh Duy Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO