Gương sáng cựu thanh niên xung phong

HOÀI NHI 19/06/2018 10:55

Dù tuổi đã 70 nhưng 2 cựu thanh niên xung phong (TNXP) là Đỗ Thị Mai và Phạm Thị Hồng ở xã Duy Vinh (Duy Xuyên) vẫn luôn có mặt trên tuyến đường Nam Phước - Bàn Thạch, đoạn qua thôn Vĩnh Nam để tuyên truyền, vận động người dân không họp chợ buôn bán, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ...

Hai cựu thanh niên xung phong Đỗ Thị Mai (bên trái ảnh) và Phạm Thị Hồng.
Hai cựu thanh niên xung phong Đỗ Thị Mai (bên trái ảnh) và Phạm Thị Hồng.

Những năm trước đây, tuyến đường Nam Phước - Bàn Thạch, đoạn qua thôn Vĩnh Nam của xã Duy Vinh, nhất là trước trụ sở Công ty May Huy Hoàng 2 tình trạng buôn bán hàng rong, lấn chiếm hành lang đường bộ, gây mất an toàn giao thông luôn diễn ra. Vào những giờ cao điểm, lượng công nhân và học sinh tham gia giao thông rất đông nên không ít lần xảy ra va chạm. Bà Võ Thị Thu - người dân ở thôn Vĩnh Nam cho biết, việc tụ tập buôn bán đủ các loại mặt hàng không chỉ gây phức tạp trật tự an toàn giao thông mà ô nhiễm môi trường cũng là vấn đề rất đáng báo động, bởi cứ sau mỗi phiên chợ là có một lượng lớn rác thải nằm vương vãi trên trục đường chính.

Xuất phát từ thực tế đó, ngày 8.1.2018, Hội Cựu TNXP xã Duy Vinh họp bàn, thống nhất đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ họp chợ không đúng quy định sớm chấm dứt tình trạng này. Đồng thời lập tờ trình đề nghị UBND xã Duy Vinh giao cho Hội Cựu TNXP xã đảm nhận việc dàn xếp, giải tán chợ tự phát lấn chiếm lòng, lề đường nằm trên trục đường Nam Phước - Bàn Thạch, đoạn trước Công ty May Huy Hoàng 2.

Hai cựu thanh niên xung phong luôn túc trực vận động người dân không họp chợ tự phát. Ảnh: HOÀI NHI
Hai cựu thanh niên xung phong luôn túc trực vận động người dân không họp chợ tự phát. Ảnh: HOÀI NHI

Bà Phạm Thị Hồng - Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Duy Vinh và cũng là người trực tiếp thực hiện công việc này cho biết, sau khi được UBND xã Duy Vinh thống nhất chủ trương, lãnh đạo hội cử 5 thành viên đảm nhận khâu tuyên truyền, vận động giải tán chợ tự phát ấy. Thế nhưng, đến ngày 5.2.2018 chỉ còn lại 2 thành viên tham gia là bà Đỗ Thị Mai - Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong xã và bà Hồng.

“Khi thực hiện công việc trên, chúng tôi gặp muôn vàn khó khăn. Bởi nhiều người buôn bán cư xử thiếu văn hóa, buông lời lẽ xúc phạm, thậm chí ném các loại hàng hóa vào người chúng tôi. Tuy nhiên, với bản lĩnh của những người từng không quản ngại khó khăn tham gia kháng chiến, chúng tôi quyết tâm thực hiện cho bằng được việc giải tán cái chợ tự phát đó. Từ đầu năm 2018 đến nay, ngày nào chúng tôi cũng túc trực tại khu vực này. Khi chúng tôi có mặt, những hộ buôn bán không tụ họp, lấn chiếm lòng, lề đường. Dự kiến, trong thời gian tới Hội Cựu TNXP xã Duy Vinh sẽ phối hợp với các ngành liên quan tiến hành sắp xếp ngăn nắp việc kinh doanh buôn bán tại ngôi chợ lớn Bàn Thạch, đảm bảo vệ sinh môi trường và văn minh làng quê” - bà Hồng chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sáu - Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết, nhiều tháng nay, cứ 15 - 18 giờ hàng ngày, 2 cựu TNXP Đỗ Thị Mai và Phạm Thị Hồng lại có mặt trên trục đường Nam Phước - Bàn Thạch, đoạn qua thôn Vĩnh Nam để giải tán chợ tự phát, đảm bảo an toàn giao thông nhằm tạo nên diện mạo làng quê văn minh, hiện đại. Qua đó, góp phần cùng với địa phương thực hiện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới để đến cuối năm 2019 về đích đúng hẹn.

Theo chúng tôi, sự túc trực thường xuyên của 2 cựu TNXP đã cao tuổi trên trục đường này nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn là điều rất đáng trân quý. Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc vấn đề, yếu tố quyết định nhất vẫn là ý thức của người dân.

HOÀI NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gương sáng cựu thanh niên xung phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO