Gương sáng giữa đời thường

HOÀNG LIÊN - THU PHƯƠNG 15/09/2021 09:30

Câu chuyện của ông Lê Văn Hoàng - Chi hội trưởng Chi hội Người Cao tuổi thôn Phước Viên (xã Quế Trung, Nông Sơn) - một cán bộ hội gương mẫu, cống hiến hết mình cho cộng đồng; hay ông Nguyễn Duy Sơn (Sanh), một cựu binh Nông Sơn, cả chục năm thầm lặng chăm sóc mộ phần liệt sĩ, đã lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đến cộng đồng.

Cả chục năm qua, ông Nguyễn Duy Sơn (Sanh) thầm lặng chăm sóc mộ phần đồng đội. Ảnh: L.P
Cả chục năm qua, ông Nguyễn Duy Sơn (Sanh) thầm lặng chăm sóc mộ phần đồng đội. Ảnh: L.P

Noi gương “cây cao bóng cả”

Nhiều năm qua, ông Lê Văn Hoàng được hội viên, người dân quý mến bởi ông không chỉ là tấm gương lao động cần mẫn mà còn sẵn lòng giúp đỡ người nghèo. Gần mười năm làm Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Phước Viên, ông Hoàng nhận được sự tín nhiệm, tin yêu của hội viên người cao tuổi.

Ông xác định, muốn phong trào phát triển mạnh thì bước đầu phải xây dựng lực lượng hội viên nòng cốt, đông đảo. Từ đó, không quản ngại khó khăn, ông đến từng nhà vận động hội viên tham gia sinh hoạt phong trào hội và các hoạt động ở cơ sở.

Thời gian qua, ông Hoàng cùng với Ban Nhân dân thôn Phước Viên tích cực vận động gần 200 hộ gia đình đóng góp ngày công lao động, vận động hiến gần 3ha đất vườn, đất lúa và đất trồng cây lâu năm để làm đường giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng, góp phần xây dựng xã nông thôn mới Quế Trung.

Ông và các thành viên trong Chi hội Người cao tuổi vận động nguồn quỹ hoạt động từ các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm để sẻ chia đối với người cao tuổi gặp khó khăn...

Năm 2019, CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” xã Quế Trung được thành lập, ông Hoàng lại được bầu làm Chủ nhiệm. Các thành viên trong CLB đã góp vốn để giúp đỡ các thành viên khó khăn vay không lấy lãi để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, duy trì phong trào thể dục dưỡng sinh, rèn luyện sức khỏe trong hội viên.

Với những đóng góp thiết thực cho địa phương, nhiều năm liền, ông được UBND huyện, Hội Người cao tuổi huyện biểu dương, khen thưởng. Năm 2021, ông được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì những cống hiến, đóng góp xuất sắc trong phong trào, xã hội.

Người trông nom mộ phần

Trông nom, chăm sóc mộ phần, hướng dẫn tận tình các đoàn đến viếng hương, tìm mộ liệt sĩ là công việc dường như thường xuyên của ông Nguyễn Duy Sơn (Sanh).

Ông Sanh gắn bó với nghĩa trang liệt sĩ huyện Nông Sơn, nơi an nghỉ của hơn 300 liệt sĩ từ khắp mọi miền Tổ quốc đã hơn chục năm nay. Nắng cũng như mưa, những dịp lễ trọng đại của đất nước, của quê hương, ngày rằm, mồng một, ông Sanh đều ra săn sóc mộ phần, hương khói đều đặn.

Từng là một người lính trở về từ chiến trường Campuchia, ông Sanh đã bao phen chứng kiến cảnh tang thương, mất mát của đồng đội, nỗi đau của người thân liệt sĩ nơi quê nhà. Ông đặc biệt dành trọn tâm huyết của mình để hương khói, săn sóc mộ phần cho anh linh những người con đã nằm xuống vì Tổ quốc. Ông thuộc làu tên tuổi, từng vị trí ngôi mộ, cả những ngôi mộ chưa biết tên được quy tập theo ngày tháng năm...

“Bản thân tôi có anh trai ruột hy sinh nên tôi hiểu nỗi đau của người thân liệt sĩ. Tôi đảm nhận công việc này không chỉ là vấn đề tâm linh mà còn là cả tấm lòng, sự tri ân đối với người nằm xuống hôm qua mà tôi cũng là một người lính đã may mắn sống sót trở về” - ông Sanh tâm sự.

Nói về ông Sanh, ông Nguyễn Văn Lanh - Chủ tịch UBND xã Quế Trung chia sẻ: “Không chỉ là người quản trang chu đáo, nhiệt tâm, chú Sanh đã xem những ngôi mộ liệt sĩ ở nghĩa trang như của người thân mình. Chú Sanh săn sóc những mộ phần rất chu đáo, hễ thấy ngôi mộ nào có dấu hiệu sụt, bong tróc xi măng là chú lập tức mua vật liệu, bỏ công sức gia cố lại. Chú Sanh là tấm gương sáng, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gương sáng giữa đời thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO