Hà Lan chia sẻ kinh nghiệm phòng chống, ứng phó sạt lở bờ biển Cửa Đại: Dùng cát để "nuôi" bãi

MINH HẢI 27/10/2015 08:22

Chiều 26.10, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu có buổi tiếp, làm việc với đoàn công tác Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan do ngài Casvander Horst - quyền Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam dẫn đầu. Tham gia đoàn công tác còn có ông Tom Kompier - Bí thư Thứ nhất lĩnh vực nước và khí hậu, cùng các giáo sư, chuyên gia của trường Đại học Công nghệ Delft, Đại học Thủy lợi và xúc tiến thương mại đầu tư Hà Lan. Buổi làm việc nhằm chia sẻ kinh nghiệm cũng như những sáng kiến trong phòng chống và ứng phó với sạt lở bờ biển ở Hà Lan.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu tặng quà lưu niệm cho GS. Marcel Stive. Ảnh: MINH HẢI
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu tặng quà lưu niệm cho GS. Marcel Stive. Ảnh: MINH HẢI

Ngài Casvander Horst cho rằng, bãi biển Cửa Đại - Hội An là một trong những bãi biển đẹp của hành tinh, là bãi biển của di sản văn hóa thế giới. Bờ biển Cửa Đại sạt lở nghiêm trọng đang làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp của Hội An. Và Hà Lan muốn chia sẻ kinh nghiệm trong phòng chống, ứng phó sạt lở bờ biển với Quảng Nam… Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nhấn mạnh, hiện nay Quảng Nam rất cần các công trình nghiên cứu khoa học để tìm ra giải pháp phòng chống, ứng phó sạt lở bờ biển Cửa Đại, cũng như hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư kè 8km bờ biển Hội An.

Là người đã nghiên cứu quá trình tương tác gây ra xói lở bờ biển Cửa Đại từ năm 1995 đến nay, GS. Marcel Stive cho biết, nạn xói lở bờ biển phía bắc bình quân mỗi năm ăn sâu 10m, kéo dài 3km. Lượng bùn cát này đã gay bồi lấp ở phía nam. Vì thế, phương án khả thi nhất là bằng công nghệ kè mềm như ở Hà Lan đã thực hiện, như vậy vẫn có thể giữ được vẻ đẹp bãi biển. Phương án này chính là cung cấp nhiều triệu mét khối cát để “nuôi” bãi. Bởi biển Cửa Đại hiện nay là một trong những bãi biển phức tạp nhất Việt Nam và thế giới. Về kinh phí, nếu thực hiện kè mềm cho phương án 5 năm hết khoảng 6 triệu euro, phương án 20 năm chi phí 40 triệu euro. Nếu chọn giải pháp kè cứng, bờ biển Cửa Đại sẽ mất đi vĩnh viễn và tốt kém rất nhiều… Ngài Casvander Horst khẳng định, ngoài việc tỉnh Quảng Nam và Hội An chủ động tìm các nguồn vốn đầu tư phòng chống sạt lở, với vai trò của mình Đại sứ quán sẽ cố gắng tác động để Chính phủ Hà Lan có được sự hỗ trợ kinh phí nhất định.

MINH HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hà Lan chia sẻ kinh nghiệm phòng chống, ứng phó sạt lở bờ biển Cửa Đại: Dùng cát để "nuôi" bãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO