Hạ lưu sông Mê Kông đối mặt với hạn hán

QUỐC HƯNG 25/11/2019 14:22

(QNO) - Ủy hội sông Mê Kông (MRC) vừa phát đi thông cáo cho biết tình trạng hạn hán khắc nghiệt sẽ diễn ra tại các quốc gia ở hạ lưu sông Mê Kông từ nay cho tới đầu năm sau.

Một góc sông Mê Kông. Ảnh: mrcmekong
Một góc sông Mê Kông. Ảnh: mrcmekong

MRC cho biết nguyên nhân của đợt hạn hán lần này là do hầu hết những khu vực thuộc hạ lưu sông Mê Kông không có hoặc có mưa ít, gió mùa bắt đầu muộn và kết thúc sớm, hiện tượng El Nino làm nhiệt độ cao bất thường, nước bốc hơi nhanh với lượng vô cùng lớn.

Tiến sĩ Lâm Hùng Sơn - Giám đốc Trung tâm Quản lý lũ lụt và hạn hán khu vực của Ban Thư ký MRC giải thích rõ thêm trên truyền thông, trong một năm, gió mùa thường bắt đầu vào cuối tháng 5 và kết thúc vào tháng 10. Nhưng năm nay, gió mùa đến trễ gần 2 tuần và kết thúc sớm hơn khoảng 3 tuần. Khô hạn tiếp tục xảy ra có thể kéo theo tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và vụ mùa, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực.

Trong 2 tuần cuối tháng 11.2019, một diện tích rất lớn của hạ lưu sông Mê Kông bị ảnh hưởng bởi đợt khô hạn này, trong đó Thái Lan và Campuchia có thể bị hạn nặng hơn Lào và Việt Nam. Các khu vực phía đông và bắc của Thái Lan bị ảnh hưởng nặng nề nhất bao gồm Chiang Mai, Loei, Nongbua Lamphu, Udon Thani, Khon Kaen… và vùng đông bắc của Campuchia, bao gồm cả Oddar và Xiêm Riệp.

Tình trạng này được cho là cũng sẽ ảnh hưởng đến đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam khi mặn xâm nhập, gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, tình hình thời tiết cực đoan trên sẽ được cải thiện từ tuần thứ 2 của tháng 1.2020 khi bắt đầu có mưa.

Nước ao khô cạn tại một ngôi làng ở tỉnh Kandal, Campuchia. Ảnh: AFP
Nước ao khô cạn tại một ngôi làng ở tỉnh Kandal, Campuchia. Ảnh: AFP

Trong tháng 6 vừa qua, nước sông Mê Kông trải qua đợt thấp nhất trong vòng hơn 60 năm qua, từ thượng nguồn của lưu vực hạ lưu sông Mê Kông ở Chiang Saen (Thái Lan) đến Luông Pha Băng, Viêng Chăn (Lào) và Prey Veng (Campuchia).

Tuần tới, Hội đồng MRC có cuộc họp hằng năm tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia), thảo luận về vấn đề hạn hán. Dự kiến, hội đồng ​​sẽ phê duyệt chiến lược quản lý hạn hán như là một phần của nỗ lực liên tục nhằm giảm thiểu rủi ro của thiên tai, biến đổi khí hậu và chia sẻ thông tin liên quan đến hạn hán.

MRC là một tổ chức liên chính phủ cho đối thoại và hợp tác khu vực ở lưu vực hạ lưu sông Mê Kông. MRC được thành lập năm 1995 dựa trên Hiệp định Mê Kông giữa Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam, là trung tâm quản lý tài nguyên nước trên sông Mê Kông vì sự phát triển bền vững của khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hạ lưu sông Mê Kông đối mặt với hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO