Hạ nhiệt vấn đề nóng

AN NHIÊN 02/09/2019 21:23

Từ cuối năm 2018, thị trường bất động sản biến động nhanh chóng, giá đất tăng quá cao so với mức áp định của Nhà nước. Trong đó, phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) là địa phương nằm trong vòng xoáy biến động của cơn “sốt đất” này. 

Giải thích về thực trạng này, một nhân viên tư vấn bất động sản tại TP.Đà Nẵng chia sẻ, Điện Ngọc có nhiều trục đường lớn đi ngang, nối tiếp giữa Đà Nẵng và Hội An; địa phương lại giáp biển, trên địa bàn có nhiều dự án như làng đại học, dự án quy hoạch đô thị, cơ sở hạ tầng của thị xã Điện Bàn. Chính vì vậy, giá đất ở đây được đẩy lên cao, hấp dẫn các nhà đầu tư mua đi, bán lại thu lãi chênh lệch.

Ông Trịnh Văn Lượng - Phó Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc cho hay, có thời điểm, trên địa bàn phường Điện Ngọc có đến gần 200 ki-ốt, container của “cò” đất dựng trái phép trên vỉa hè, đất dự án để tổ chức trao đổi, mua bán đất một cách lộn xộn. “Ngoài ra, việc mua bán bất động sản qua nhiều người, thổi phồng, đẩy giá đất lên cao ngất ngưỡng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quy hoạch phát triển của địa phương trong tương lai, bởi vì, khi giá đất trên thị trường quá chênh lệch với giá nhà nước thì việc giải tỏa, bồi thường trong vùng dự án là điều vô cùng khó khăn” - ông Lượng nói.

Ông Huỳnh Đức Khánh - Phó Bí thư Đảng ủy phường Điện Ngọc cho biết, trước thực trạng mua bán bất động sản trên địa bàn diễn biến phức tạp, Ban thường vụ Đảng ủy phường đã xác định, vấn đề này sẽ kéo theo nhiều hậu quả về sau nếu không kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh và hạ nhiệt “cơn sốt” này. Đảng ủy phường ban hành văn bản cụ thể hóa những chỉ đạo của Tỉnh ủy và Thị ủy Điện Bàn về việc siết chặt quản lý, giám sát tình trạng mua bán bất động sản trên địa bàn, bằng việc rà soát tất cả lều quán, ki-ốt, container,… dựng trái phép trên vỉa hè, lề đường, đất các dự án liên quan đến hoạt động quảng cáo, kinh doanh bất động sản trên địa bàn phường. Sau khi đã dán thông báo và biên bản hiện trường tại các ki-ốt, ngày 12.4.2019, UBND phường Điện Ngọc tổ chức ra quân tháo gỡ. Chỉ sau 1 tuần, hơn 120 lều quán, ki-ốt, container liên quan đến hoạt động quảng cáo, kinh doanh bất động sản bị tháo dỡ, di dời. Qua việc làm này, nơi mua bán, quảng cáo của “cò” đất bị hạn chế, đồng thời người dân thấy được hành động và quyết tâm chấn chỉnh hoạt động mua bán bất động sản của chính quyền địa phương nên cũng nhận ra mặt trái của việc hòa theo “cơn sốt đất”.

Đảng ủy phường Điện Ngọc còn tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân thông qua hệ thống loa phát thanh của phường và mỗi khối phố về những câu chuyện tiêu cực, các thủ đoạn lừa đảo của “cò” trong việc mua bán bất động sản. Đồng thời quán triệt đến từng chi bộ cơ sở, qua đó từng đảng viên cũng phải nhận thức được chủ trương của cấp trên mà tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân. Ngoài ra, địa phương thường xuyên tuyên truyền pháp luật, những quy định về đất đai cho nhân dân nắm bắt để phòng tránh rủi ro. “Tính đến thời điểm hiện tại, tình hình mua bán bất động sản trên địa bàn phường đã có dấu hiệu bình ổn. “Cơn sốt đất” đã được hạ nhiệt, giá đất không còn tăng nhanh như trước. Vấn đề nóng cơ bản được giải quyết nhờ sự quyết tâm vào cuộc của Đảng ủy và UBND, Mặt trận, đoàn thể phường. Nhiệm vụ bây giờ là tăng cường quản lý, kiểm tra, rà soát thường xuyên về hoạt động quảng cáo, kinh doanh bất động sản trên địa bàn phường để kịp thời chấn chỉnh, xử lý, không để tái phát thực trạng như trước đây” - ông Khánh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hạ nhiệt vấn đề nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO