Hà Nội và giấc mơ vươn tầm châu lục

AN NHI 14/10/2023 08:46

Câu lạc bộ Hà Nội vừa quyết định chia tay huấn luyện viên Bandovic trong khi mùa giải mới của bóng đá Việt Nam vẫn chưa bắt đầu. Không đâu chiếc “ghế” của huấn luyện viên mong manh như ở Việt Nam.

HLV Bandovic sớm chia tay Hà Nội do không giúp đội bóng tạo dấu ấn tại AFC Cahmpions League. Ảnh: Vietnamnet
HLV Bandovic sớm chia tay Hà Nội do không giúp đội bóng tạo dấu ấn tại AFC Cahmpions League. Ảnh: Vietnamnet

Ghế nóng

Bất kể vừa được trao danh hiệu huấn luyện viên (HLV) xuất sắc nhất V-League 2023 cách đây không lâu, HLV Bandovic vẫn mất việc như thường. Điều bất ngờ, Hà Nội quyết định “trảm” tướng dù mùa giải mới của bóng đá Việt Nam còn chưa bắt đầu. Lý do là vì, vị chiến lược gia người Montenegro không thể giúp cho đội bóng thủ đô có được kết quả tốt tại AFC Champions League.

Cụ thể, dù được đầu tư rất lớn, mang về nhiều ngoại binh chất lượng để chinh chiến ở đấu trường số một châu lục cấp câu lạc bộ (CLB) song Hà Nội vẫn thua đậm 2 trận vừa qua (thua 2 - 4 trên sân nhà trước Pohang Steelers của Hàn Quốc và 0 - 6 trên sân Urawa Red Diamonds của Nhật Bản).

Thất bại trước hai đội bóng được xem là “ông lớn” đến từ các nền bóng đá mạnh nhất châu Á không quá bất ngờ và không hẳn do lỗi của mỗi HLV nhưng vẫn khiến lãnh đạo CLB Hà Nội sớm mất kiên nhẫn đối với ông thầy Bandovic.

Thật ra có lẽ đây chỉ là “giọt nước tràn ly”. Bởi trước đó, Hà Nội được cho là có một mùa giải không thành công nếu không muốn nói thất vọng. Dẫu giành danh hiệu HLV xuất sắc nhất V-League 2023 song HLV Bandovic cùng các học trò chỉ có được ngôi vị á quân V-League, trong khi bị loại sớm ở Cúp quốc gia.

Nên nhớ, họ chính là đương kim vô địch ở cả hai đấu trường này. Vì thế, nhiều người cho rằng lẽ ra danh hiệu HLV xuất sắc nhất V-League 2023 phải thuộc về đội bóng đoạt chức vô địch V-League.

Ngặt nỗi, Công An Hà Nội lên ngôi vô địch nhưng lại hai lần thay HLV trưởng và ông Trần Tiến Đại - HLV trưởng chính danh chỉ có 1 trận trong ngày mà đội bóng đăng quang lại không thể ngồi ở băng ghế huấn luyện do bị cấm chỉ đạo. Nên mới có chuyện “nhất đi, nhì nổi” và HLV Bandovic “bất chiến tự nhiên thành”.

 Là HLV có thương hiệu đẳng cấp châu Âu và từng thành công với một số CLB bóng đá Thái Lan nhưng HLV Bandovic lại thất bại tại CLB Hà Nội cũng là câu chuyện bình thường trong bóng đá. Chỉ có điều, mất việc khi mà mùa giải mới chưa bắt đầu có lẽ là điều khó nuốt trôi với vị chiến lược gia 54 tuổi.

Hà Nội “không vội không kịp”

Khi mời Bandovic về, CLB Hà Nội hy vọng với đẳng cấp của mình, cùng với sự đầu tư lực lượng mạnh mẽ, HLV sinh năm 1969 này sẽ giúp đội bóng tạo dấu ấn tại AFC Champions League. Để phục vụ mục tiêu, CLB Hà Nội chi rất nhiều tiền mua đến 6 ngoại binh chất lượng.

Điều đáng nói là, theo quy định của Ban tổ chức các giải chuyên nghiệp Việt Nam, các đội bóng tại V-League chỉ được phép sử dụng tối đa 3 ngoại binh. Vì vậy, Hà Nội sẽ thừa 3 ngoại binh khi thi đấu ở V-League. Điều này cho thấy quyết tâm rất lớn của lãnh đạo CLB Hà Nội ở sân chơi châu lục.

Nhưng lần đầu tiên góp mặt, tham vọng của đại diện Việt Nam quá lớn nếu không muốn nói là có phần ảo mộng. Đội hình Hà Nội được đánh giá là trong mơ đối với các CLB tại V-League nhưng mang ra đối chọi ở đấu trường châu lục chẳng là gì.

Thế nên, thất bại nặng nề trước Urawa Red Diamonds - nhà đương kim vô địch và trước đó còn có 2 lần đăng quang hay Pohang Steelers cũng 3 lần vô địch AFC Champions League cho thấy khoảng cách chênh lệch quá lớn giữa Hà Nội với các đối thủ. Với những gì đã diễn ra, CLB Hà Nội có tỉnh mộng?

Đây không phải là lần đầu tiên CLB Hà Nội thay tướng ngay trong giai đoạn chuẩn bị mùa giải mới. Còn nhớ trước khi mùa giải 2022 khởi tranh, đội bóng thủ đô cũng bất ngờ nói lời chia tay HLV Park Choong Kyun.

Người được bổ nhiệm ngồi vào “ghế nóng” là trợ lý Chun Jae Ho và vị thuyền trưởng người Hàn Quốc nhanh chóng thể hiện tài năng của mình bằng việc mang về cú đúp danh hiệu vô địch V-League lẫn Cúp quốc gia cho đội bóng bầu Hiển. Nhưng rồi HLV Chun Jae Ho cũng không thể giữ được cái ghế của mình ở mùa giải thứ 2 và người thay thế chính là HLV Bandovic.

Hiện CLB Hà Nội vẫn chưa công bố danh tính HLV mới trong khi mùa giải mới 2023 - 2024 của bóng đá Việt Nam đã cận kề. Nhưng có lẽ, Hà Nội nên quên AFC Champions League đi. V-League vẫn là mục tiêu cao nhất của đội bóng bầu Hiển - nơi mà họ đánh mất ngôi vương trong mùa giải vừa qua về tay của đội bóng cùng thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hà Nội và giấc mơ vươn tầm châu lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO