Hai chàng trai đam mê sáng tạo

VINH ANH - MINH HIẾU 25/03/2019 07:08

Hai học sinh chuyên Tin, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm là Lê Khắc Trường An (lớp 12) và Phạm Gia Huy (lớp 11) vừa xuất sắc giành giải ba tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia khu vực phía Nam.

Lê Nguyễn Trường An (phải) và Phạm Gia Huy (trái) nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT tại cuộc thi KHKT cấp quốc gia khu vực phía Nam. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Lê Khắc Trường An (phải) và Phạm Gia Huy (trái) nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT tại cuộc thi KHKT cấp quốc gia khu vực phía Nam. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Dự án ứng dụng công nghệ AR

Sau khi xuất sắc giành giải nhất cuộc thi KHKT học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2018 - 2019, nhóm tác giả Trường An và Gia Huy tiếp tục phát triển dự án lên giai đoạn 2 để dự thi cấp quốc gia với tên gọi: “Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy bộ môn Sinh học ở các trường phổ thông”. Với kết quả giải ba cuộc thi cấp quốc gia, An và Huy có cơ hội được tuyển thẳng vào các trường đại học như: Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh,… với ngành học tương ứng đề tài dự thi.

Nhận thấy phương pháp học còn mang nặng tính lý thuyết, An và Huy bắt tay thực hiện dự án với mong muốn đem lại một phương pháp học mới trên cơ sở ứng dụng công nghệ vào học tập mà không cần dùng nhiều đến từ điển bách khoa, sách giáo khoa hay trên các mẫu vật thông thường. Theo đó, nhóm nhận thấy công nghệ AR (hiển thị vật thể ảo trên môi trường thật) đang phát triển nên đã lên ý tưởng và xây dựng đề tài nói trên. Dự án được triển khai từ tháng 5 - 12.2018 thì hoàn thành giai đoạn 1 để dự thi cấp tỉnh, sau đó phát triển giai đoạn 2 dự thi cấp quốc gia. Nếu như giai đoạn 1 dự án chỉ dừng lại ở việc hiển thị hình ảnh vật 3D và thông tin đi kèm, đến giai đoạn 2 được hỗ trợ thêm tính năng giải phẫu: bóc, tách, xem chi tiết từng cơ quan, bộ phận, góc nhìn trong suốt… Cụ thể, nhóm áp dụng công nghệ AR qua 2 thử nghiệm: bộ thẻ 3D các loài động vật quý hiếm in trong sách đỏ Việt Nam và bộ thẻ hỗ trợ việc giải phẫu ếch. Kết quả nhóm đã xây dựng được bộ thẻ gồm 19 loài động vật in trong sách đỏ Việt Nam và bộ thẻ hỗ trợ giải phẫu ếch với giao diện thân thiện, dễ sử dụng mọi đối tượng.

Phạm Gia Huy chia sẻ: “Khác với thực tế ảo (Virtual Reality - VR) vốn được thiết kế cho người sử dụng tương tác hoàn toàn trong không gian mô phỏng, AR (Augmented Reality - AR) giúp người dùng tương tác với nội dung ảo trong môi trường thật. Với dự án này, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh chiếu vào thẻ card đã xây dựng thì mọi người sẽ được cung cấp hầu như đầy đủ thông tin về tên bộ, họ, cấp độ bảo tồn, đặc điểm hình thái của các loài vật trong sách đỏ thay vì đọc sách như trước đây và các tính năng như bóc tách, xem chi tiết từng cơ quan, hệ cơ quan của loài ếch. Ngoài ra còn thể tiến hành mổ xẻ loài động vật ảo trong không gian thực...”.

Theo nhóm tác giả, nếu được phát triển để áp dụng vào thực tế, dự án sẽ giúp việc giảng dạy bộ môn Sinh học thêm sinh động, trực quan, tạo hứng thú, chủ động cho học sinh; đồng thời tiết kiệm được một phần kinh phí in ấn tài liệu, mua mẫu vật,…

Chung đam mê, khác cách học

Học cách nhau một khóa nhưng cả An và Huy đều là những học sinh tài năng lớp chuyên Tin của trường. Hai bạn được thầy cô “chọn mặt gửi vàng” để thực hiện dự án KHKT đi dự thi. Được biết, Gia Huy học đều các môn ở bậc THCS, luôn là đại diện cho trường đi thi học sinh giỏi các môn như Toán, Sử, bơi lội,… Khi thi vào trường chuyên, điểm đầu vào 3 môn (Toán, Văn, Anh) của Huy cao nhất lớp chuyên Tin. Huy chia sẻ: “Ngày trước, mình tập trung 100% cho việc học, học ngày nào “chốt” kiến thức ngày đó; cuối tuần vừa soạn bài cho tuần tiếp theo vừa kiểm tra kiến thức cũ. Lên cấp 3, mình đầu tư môn Tin vì đam mê, thời gian còn lại tham gia vào hoạt động đoàn, từ thiện và các câu lạc bộ Sáng tạo trẻ, Kỹ năng, Guitar,…”. Huy được biết đến là lớp trưởng đa tài, từng đoạt giải nhất Trại hè Tin học các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên; giải nhất cấp tỉnh cuộc thi KHKT; giải nhất Showband “Christmas song” 2017…

Trong khi đó, Trường An cho biết bản thân thích Tin học từ nhỏ và dành nhiều thời gian cho môn học này. Bất cứ những lúc rảnh rỗi đều ngồi trước máy tính để mày mò lập trình, viết phần mềm… như cách vừa học vừa giải trí. Trường An tự nhận rằng không chăm học, chỉ dành thời gian cho môn học mình thích. Hiện An đã thi đậu học bổng du học Nga. “Mình muốn đi du học để trải nghiệm môi trường ở nước ngoài, đặc biệt là nâng cao kiến thức và phát triển trình độ Tin học của bản thân” - Trường An chia sẻ.

VINH ANH - MINH HIẾU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hai chàng trai đam mê sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO