Hai chị em 60 lần tình nguyện hiến máu

NGUYỄN QUỲNH 18/07/2023 09:59

(QNO) - Đã 60 lần tham gia hiến máu tình nguyện, hai chị em bà Đào Thị Hà (SN 1974) và Đào Thị Hải (SN 1975) cùng trú tại xã Tam Giang (Núi Thành) vẫn đang tiếp tục thực hiện nghĩa cử cao đẹp này.

Mỗi năm, bà Hải hiến máu tình nguyện 2-3 lần. Ảnh: N.Q
Mỗi năm, bà Hải hiến máu tình nguyện 2-3 lần. Ảnh: N.Q

Bà Hải cho biết, năm 2011, Hội Chữ thập đỏ của xã tổ chức vận động người dân hiến máu tình nguyện, lúc đó bà đang bán sữa đậu nành ở chợ, nghe tin liền đăng ký. Hơn 10 năm, bà Hải đã hiến máu 30 lần, chưa tính những lần hiến máu đột xuất để cứu người ở bệnh viện. Cạnh đó, bà còn khuyên chồng, con hiến máu, mỗi người hiến ít nhất 2 - 4 lần.

“Tôi muốn làm việc gì đó giúp cho đời, mà không có gì ngoài sức khoẻ thế nên mới quyết định đi hiến máu mong sẽ giúp được cho người cần máu, họ bình an vượt qua cơn nguy hiểm là tôi hạnh phúc lắm rồi” - bà Hải chia sẻ.

Trước đây, gia đình bà Hải từng vào Nam bươn chải kiếm sống, vất vả nhưng không khá hơn, bà cùng gia đình quyết định trở về quê làm lại từ đầu. Sau nhiều năm làm đủ nghề mưu sinh, gia đình bà cất được căn nhà nhỏ để làm nơi trú nắng trú mưa.

Hằng ngày, bà Hải dậy từ lúc 2 giờ sáng để nấu sữa đậu nành mang ra chợ Tam Giang bán, buổi chiều bà nấu nồi khác và bán ở chợ thị trấn Núi Thành.

Tương tự như em gái, bà Đào Thị Hà cũng nhiệt tình tham gia hiến máu tình nguyện. Bà là dược sĩ bán thuốc tại nhà, chồng bà là cán bộ về hưu, hoàn cảnh gia đình có chút khấm khá hơn.

Bà Hà cho hay, lần đầu bà chưa quen hiến máu nên còn lo sợ nhưng sau này thì không, bởi bà nghĩ cứu được người khác là rất ý nghĩa. Tính đến nay, bà Hà đã hiến máu hơn 28 lần, các thành viên trong gia đình bà cũng đều tham gia hiến máu từ 1- 4 lần.

Bà Hà cũng là thành viên hiến máu tích cực của CLB máu sống xã Tam Giang. Ảnh: N.Q
Bà Hà cũng là thành viên hiến máu tích cực của CLB máu sống xã Tam Giang. Ảnh: N.Q

“Kỷ niệm tôi nhớ nhất là cách đây vài năm, tôi và em gái nghe tin mẹ của bạn bị tai nạn cần truyền máu gấp, hai chị em tức tốc lên quốc lộ 1 bắt xe ra Đà Nẵng để hiến máu, mỗi người hiến 250ml máu. Lúc đi xe, tài xế hỏi và biết thông tin hai chị em đi hiến máu cứu người nên không lấy tiền” - bà Hà nhớ lại.

Nhiều năm qua, chị em Hà - Hải luôn được các cấp tuyên dương về thành tích hiến máu. Ảnh: N.Q
Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng NNam Lê Trí Thanh tặng cho gia đình bà Hà về thành tích hiến máu. Ảnh: N.Q

Hai chị em bà Hà - Hải còn tham gia Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống ở xã Tam Giang. Bà Hải còn muốn tham gia hiến tạng sau khi qua đời.

Với những đóng góp tích cực cho hoạt động xã hội, hai chị em bà Hà - Hải đã nhiều lần được vinh danh khen thưởng về nghĩa cử đẹp.

Bà Huỳnh Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tam Giang cho biết, năm 2023, Tam Giang là xã đi đầu về hoạt động hiến máu tình nguyện. Có 4, 5 lần được trung ương tặng bằng khen cho các tập thể hiến máu. Năm 2023 đạt 144% chỉ tiêu, vượt kế hoạch huyện giao vận động được hơn 68/45 chỉ tiêu.

Ở địa phương, chị em Hà - Hải luôn là gương sáng về phong trào hiến máu tình nguyện. Mỗi lần xã vận động, 2 chị em đều tạm gác việc nhà để đi hiến máu. Cạnh đó các chị còn tích vực vận động thành viên trong gia đình cùng tham gia” – bà Loan nói.

Được biết, Núi Thành là "Điểm sáng" về hiến máu tình nguyện của tỉnh Quảng Nam, từ năm 2009 đến nay. Trong 6 năm qua (2017 - 2022), Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện và UBND huyện Núi Thành đã đề nghị các cấp tôn vinh, khen thưởng cho 37 tập thể, 347 cá nhân và 52 gia đình có thành tích hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện.

Huyện thành lập và duy trì 17 Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống ở 17/17 xã, thị trấn với 185 thành viên tham gia; 4 câu lạc bộ gia đình hiến máu với 62 thành viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hai chị em 60 lần tình nguyện hiến máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO