Hai công ty vàng bị lừa nhập khẩu 60 tấn cyanua giả từ Trung Quốc

MINH TRÍ 17/11/2014 08:46

Cuối tuần qua, đại diện Tập đoàn Besra Việt Nam cho biết, hiện có 60 tấn cyanua giả của hai công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu bị phía Công ty Hóa chất Tianjin Haina Tianyi Chemical (Trung Quốc) lừa đảo nhập về đang được lưu giữ tại nhà kho của hai nhà máy, chờ kết quả kiểm định để xử lý theo quy định.

Theo Tập đoàn Besra Việt Nam, vào tháng 8.2011, hai công ty đã đặt mua cyanua từ Công ty Hóa chất Tianjin Haina Tianyi Chemical với số lượng tổng cộng là 60 tấn cho Phước Sơn và Bồng Miêu. Tổng trị giá lô hàng là 12.720USD, tương đương khoảng 2,1 tỷ đồng. Toàn bộ số hàng nhận được là giả, không phải là cyanua. Lập tức, phía công ty liên lạc với nhà cung cấp nhưng không được, sau một thời gian thì hoàn toàn mất liên lạc. “Sau khi phát hiện ra số cyanua nhập khẩu trên là giả, chúng tôi đã ngay lập tức gửi mẫu đến làm xét nghiệm tại Công ty SGS Việt Nam, một trung tâm kiểm định có uy tín thuộc SGS Group, và kết quả xét nghiệm cho thấy đây không phải là hóa chất, mà chỉ là chất thông thường không hòa tan trong nước. Chúng tôi đã nộp kết quả xét nghiệm trên đến các cơ quan chức năng nhà nước để báo cáo. Theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước, sắp tới đây chúng tôi sẽ tổ chức lấy mẫu tại kho lưu giữ một lần nữa với sự chứng kiến của các cơ quan chức năng liên quan và sẽ gửi mẫu đi làm xét nghiệm tại một cơ quan kiểm định nhà nước để kiểm chứng kết quả kiểm định. Chúng tôi đã làm tại SGS Việt Nam nhằm rõ ràng và minh bạch kết quả kiểm định chất này” - đại diện Tập đoàn Besra cho biết.

Hiện, số hàng trên vẫn đang được lưu giữ tại kho của Bồng Miêu và Phước Sơn. Ông Phạm Bá Huyên - Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn - môi trường Sở Công Thương cho biết, quá trình đoàn kiểm tra thực tế, có 40 tấn cyanua dạng bột hiện được để trong kho của Nhà máy vàng Phước Sơn và 20 tấn ở nhà máy vàng Bồng Miêu. Số cyanua đang được bảo quản an toàn trong các container. “Do chưa xác định được số hóa chất trên độc hại hay không độc hại nên chưa có biện pháp xử lý. Phía công ty yêu cầu được xử lý số hóa chất trên tại bãi thải của nhà máy, nhưng chúng tôi không đồng ý vì công ty này không đủ chức năng xử lý hóa chất độc hại. Các cơ quan chức năng yêu cầu phải xét nghiệm tìm ra hóa chất rồi mới tính đến phương án xử lý cũng như tiến độ xử lý. Nếu là chất độc hại, công ty phải phối hợp với đơn vị đủ chức năng trong việc xử lý để đảm bảo an toàn” - ông Huyên nói.

Phía Tập đoàn Besra cho biết, ngay sau khi có kết quả từ cơ quan kiểm định nhà nước, sẽ nộp kết quả kiểm định cho các cơ quan chức năng liên quan và thực hiện xử lý chất này theo đúng quy định.

UBND tỉnh cũng đã yêu cầu hai Công ty TNHH Vàng Phước Sơn và Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu khẩn trương lập và tổ chức thực hiện phương án xử lý, tiến hành tiêu hủy hóa chất theo đúng quy định pháp luật và những nội dung đã cam kết với Công an tỉnh trong quá trình kiểm tra công tác quản lý hóa chất tại hai công ty. UBND tỉnh giao Sở Công Thương theo dõi, kiểm tra, giám sát phương án tiêu hủy và báo cáo trước ngày 30.12.2014. Đồng thời chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các ngành và địa phương có liên quan tăng cường công tác quản lý sử dụng hóa chất trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để ảnh hưởng đến môi trường; phát hiện và xử lý kịp thời sai phạm trong công tác quản lý hóa chất theo quy định pháp luật.

MINH TRÍ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hai công ty vàng bị lừa nhập khẩu 60 tấn cyanua giả từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO