Giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) không chỉ nằm ở ý thức của người tham gia giao thông mà còn cả sự cấp thiết trong đầu tư cơ sở hạ tầng ở những “điểm đen”. Thế nhưng đến nay, nhiều dự án vẫn còn trên giấy, hoặc đầu tư không đồng bộ, khiếu việc kéo giảm TNGT vẫn chưa hiệu quả.
Suốt một thời gian dài, những người có trách nhiệm của Thăng Bình, Núi Thành luôn lo lắng vì TNGT xảy ra như cơm bữa trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn 2 huyện. Hàng loạt “điểm đen” xuất hiện nơi bề mặt đường cũ nhỏ hẹp, xuống cấp gây nên bao cảnh thương tâm. Mỗi lần sơ kết, đánh giá về tình hình trật tự an toàn giao thông, 2 địa phương này “thay phiên” nhau đứng đầu cả tỉnh với 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) thường ở mức... kịch trần. Huyện, tỉnh lên tiếng và kiến nghị cần khẩn cấp nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, có người cho rằng do chính quyền chưa có những giải pháp rốt ráo để xóa “điểm đen”. Nguồn lực trung ương đầu tư dàn trải cho những công trình, dự án giao thông khác chưa thật sự bức bách. Khi dự án mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Nam hoàn thành, hiệu quả mang lại tức thì, khi số vụ TNGT nghiêm trọng trên “mạch máu” quốc gia tại Thăng Bình, đặc biệt là Núi Thành giảm hẳn.
Trong khi đó, nhiều tuyến tỉnh lộ dù đã được đầu tư nâng cấp nhưng TNGT vẫn chưa giảm. Cụ thể, tuyến ĐT616 kết nối khu vực biển Tam Thanh (Tam Kỳ) - Nam Trà My, sau khi nâng cấp đã đổi thành quốc lộ 40B. Thế nhưng, đoạn qua địa phận huyện Tiên Phước lại chưa thông thoáng, TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra. Thực trạng trên cũng “lan” ra phía bắc Điện Bàn. Năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, thị xã Điện Bàn xuất hiện nhiều “điểm đen” trên các tuyến ĐT607, ĐT609, ĐT605. Dưới vùng đông, Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc nguy cơ xảy ra va chạm càng cao do hiện trạng ĐT607 quá tải từ lâu. ĐT609 hay ĐT605 là các tuyến tiếp cận công trường dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Hạ tầng hư hỏng, mật độ lưu thông đông đúc lại gặp “hung thần” xe ben thường trực. Chưa kể “điểm đen” tiềm ẩn nhiều nguy cơ tại cầu Ri, thuộc tuyến ĐH4.ĐL trên địa bàn huyện Đại Lộc. Cầu và đoạn đường dẫn vào cầu Ri, nối ĐT609 với quốc lộ 14B trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Mùa nắng thì tai nạn do va chạm, mùa mưa người và phương tiện có thể bị cuốn trôi khi nước sông vượt khỏi mức báo động 1. UBND huyện Đại Lộc đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh xem xét, hỗ trợ nguồn kinh phí để duy tu khẩn cấp. Ngày 6.8.2015, UBND tỉnh ban hành văn bản đề nghị Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh xem xét, đưa công trình vào danh mục bố trí vốn từ nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ. Song đến nay, dự án vẫn còn nằm trên giấy. Nếu người có trách nhiệm đề xuất từ cuối năm ngoái, may ra tiến độ còn có thể chạy cho kịp mùa mưa bão. Nhưng nay mới “khởi động” thì khó bề xoay chuyển. Xin được nói thêm, đối tượng lưu thông qua cầu Ri không khu biệt tại Đại Lộc, mà có cả công nhân lao động tại các cụm công nghiệp ven quốc lộ 14B, nhân dân các huyện lân cận.
SÁU CÒI