Thế giới

Hàn Quốc đầu tư gần 7 tỷ USD vào AI

KIM OANH 11/04/2024 17:47

(QNO) - Hàn Quốc sẽ đầu tư 9.400 tỷ won (6,94 tỷ USD) trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) vào năm 2027 trong nỗ lực trở thành đất nước dẫn đầu toàn cầu về lĩnh vực chip tiên tiến.

theinvestor.jpg
Nhà máy Samsung tại Hàn Quốc. Ảnh: Theinvestor

Hàn Quốc là quê hương của Samsung và SK Hynix - hai nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới. Chip cũng là tên gọi chung của các sản phẩm linh kiện bán dẫn.

Ngày 9/4 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết ngành công nghiệp bán dẫn là trụ cột quan trọng của nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Hàn Quốc và chính phủ của ông muốn đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia hàng đầu thế giới về chip AI.

Vì vậy, ngoài số tiền đầu tư gần 7 tỷ USD vào AI và chip AI vào năm 2027, Hàn Quốc thành lập một quỹ riêng trị giá 1.400 (1 tỷ USD) để hỗ trợ phát triển cho các công ty sản xuất chip AI đổi mới.

Công nghệ chip là huyết mạch của nền kinh tế toàn cầu, có mặt trong mọi thứ từ thiết bị nhà bếp, điện thoại di động đến ô tô và vũ khí. Nhu cầu về chip AI chuyên dụng tăng vọt nhờ sự ra đời vang dội của ChatGPT và các sản phẩm AI tổng hợp khác.

Hiện tại, thị trường chip AI được thống trị bởi gã khổng lồ Nvidia ở Thung lũng Silicon - nơi SK Hynix cung cấp chip cao cấp HBM.

Theo số liệu từ Bộ Thương mại Hàn Quốc, xuất khẩu chip trong tháng 3/2024 đạt 11,7 tỷ USD - mức cao nhất trong gần hai năm và chiếm 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc đầu tư gần 7 tỷ USD vào AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO