Hàn Quốc đối phó với tội phạm công nghệ cao

QUỐC HƯNG 28/10/2013 11:44

Hàn Quốc đang phải đối mặt với thực trạng tội phạm công nghệ cao trên đà gia tăng, ngày càng nguy hiểm với nhiều thủ đoạn tinh vi và phức tạp hơn.

Tại hội nghị bàn về tình hình tội phạm công nghệ cao vừa diễn ra tại Hàn Quốc, các nhà phòng chống tội phạm nước này thừa nhận, tính chất phạm tội ngày càng nguy hiểm và gây thiệt hại lớn. Tại Hàn Quốc, mục tiêu tấn công của các hackers (tin tặc) thay vì bất ngờ gửi thư điện tử hàng loạt đến địa chỉ tấn công như trước đây đã đột nhập vào các trang web của các công ty, tổ chức cụ thể, đặc biệt là các công ty tài chính, chứng khoán, ngân hàng, ngoại tệ và ngay cả việc đánh bạc qua mạng internet… Hackers có thể giả mạo dịch vụ phần mềm. Khi máy cập nhật, thay vì các bản vá phần mềm bảo mật thì malware (hay malicious software) là một phần mềm máy tính được thiết kế với mục đích thâm nhập hoặc gây hỏng hóc máy tính mà người sử dụng không hề hay biết. Nhiều người dùng máy tính vẫn thường dùng thuật ngữ virus để chỉ chung cho các loại malware, nhưng thực ra thì malware bao gồm virus, worm, trojan horse, adware, spyware... được tải về và cài đặt lên hệ thống. Những virus truyền thống vẫn đang bí mật lây nhiễm vào tập tài liệu, văn bản làm ảnh hưởng tới hoạt động của máy tính và có thể biến máy tính của chúng ta làm máy chủ lây nhiễm lên các địa chỉ cũng như các máy tính và mạng khác.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao trở thành mối nguy hại lớn trên thế giới.       (ảnh minh họa)
Tội phạm sử dụng công nghệ cao trở thành mối nguy hại lớn trên thế giới. (ảnh minh họa)

Theo kinh nghiệm phối hợp đấu tranh và từ kết quả trao đổi thông tin với cảnh sát nước ngoài, Văn phòng của Tổ chức Cảnh sát chống tội phạm quốc tế (Interpol) cho biết,  hầu hết quốc gia đều thành lập một đơn vị chuyên trách phòng chống tội phạm công nghệ thông tin thuộc Cảnh sát quốc gia. Tại một số nước có nền công nghệ thông tin phát triển mạnh như Nhật Bản, đơn vị chống tội phạm công nghệ thông tin có hàng trăm sĩ quan và nhân viên cảnh sát, được trang bị các phương tiện rất hiện đại và có quyền khá rộng trong quá trình điều tra. Trong khi đó, Hàn Quốc cũng thành lập một đơn vị gồm 69 sĩ quan cảnh sát tại Tổng hành dinh Cảnh sát và 87 người thuộc 14 tỉnh, thành cùng một đội ngũ 495 người biên chế trong 232 đồn/trạm điều tra về tội phạm công nghệ. Sử dụng mạng truyền thông I 24/7 của Interpol để liên hệ trong nước và quốc tế

Trên thế giới, có khoảng 1,8 tỷ người (tương đương khoảng 25% dân số toàn cầu) sử dụng internet. Theo Interpol, tội phạm sử dụng công nghệ cao đang trở thành mối nguy hại lớn trên thế giới với thiệt hại gây ra hàng năm khoảng 400 tỷ USD, cao hơn số tiền mà tội phạm buôn bán ma túy thu được và cứ 14 giây lại xảy ra 1 vụ phạm tội sử dụng công nghệ cao.

Theo thống kê của Interpol, số lượng vụ việc liên quan đến tội phạm công nghệ cao ngày càng tăng chóng mặt. Trong những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, số lượng vụ việc xảy ra trên thế giới liên quan đến tội phạm công nghệ cao chỉ khoảng 250 - 300 vụ mỗi năm. Những năm 2000 và 2001, con số này là gần 22 nghìn vụ. Từ năm 2002 đến nay, con số này là từ 75 nghìn đến 100 nghìn vụ một năm. Các chuyên gia công nghệ cho biết, hiện ngành công nghệ thông tin chiếm 6% GDP của toàn cầu nên tổn thất nặng nề của nền công nghệ này làm thiệt hại lớn cho kinh tế toàn cầu. Riêng tại Hàn Quốc, chỉ trong vòng 4 năm qua, thiệt hại do các hackers gây ra vào khoảng 800 triệu USD.

Các quan chức phòng chống tội phạm Hàn Quốc đặc biệt lưu ý, cuộc chiến với tội phạm công nghệ cao đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các nước khi hình thức phạm tội xuyên quốc gia vẫn ngày một gia tăng.

 QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc đối phó với tội phạm công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO