Hàn Quốc sẽ số hóa sách giáo khoa

QUỐC HƯNG 17/06/2023 04:51

Hàn Quốc vạch ra kế hoạch số hóa sách giáo khoa, áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong lớp học.

Giáo viên hướng dẫn học sính sử dụng công nghệ tại lớp học ở Hàn Quốc. Ảnh: AP
Giáo viên hướng dẫn học sính sử dụng công nghệ tại lớp học ở Hàn Quốc. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn tờ The Korea Herald (Hàn Quốc) trong tuần này, Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Lee Ju-ho cho biết sẽ biến đổi nền văn hóa giáo dục siêu cạnh tranh của quốc gia với kế hoạch thay thế sách giáo khoa trên giấy bằng các thiết bị kỹ thuật số với sự hỗ trợ từ AI.

Học sinh Hàn Quốc sẽ kết nối với hệ thống lưu trữ đám mây thông qua các thiết bị điện tử và truy cập các trợ giảng AI để học tập trong khi giáo viên quan tâm đến các hành vi xã hội và cảm xúc của học sinh bên cạnh các bài giảng chất lượng hơn để khuyến khích tinh thần học tập.

“Phương pháp học tập truyền thống là động lực thúc đẩy đất nước phát triển nhanh chóng, nhưng cần được nâng cấp thành mô hình giáo dục phù hợp với thế kỷ 21 với sự bùng nổ của công nghệ” - ông Lee Ju-ho nói. Sách giáo khoa số là các giáo trình có thể được sử dụng bằng máy tính cá nhân, máy tính bảng và vô tuyến thông minh.

Theo kế hoạch, việc số hóa sách giáo khoa tùy theo môn học, cấp học và thời gian áp dụng. Ví dụ, học sinh lớp 3, lớp 4 cấp tiểu học, học sinh năm đầu tiên của trường trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ là những người đầu tiên được hưởng lợi với chương trình sách giáo khoa kỹ thuật số (nhưng trước mắt chỉ dành cho môn Toán, Tiếng Anh và Tin học) bắt đầu từ năm học mới vào tháng 3/2025.

Đến năm học mới 2026, học sinh lớp 5, lớp 6 cấp tiểu học và học sinh năm thứ hai ở THCS sử dụng sách giáo khoa kỹ thuật số bao gồm 4 môn: Tiếng Hàn, Nghiên cứu xã hội, Khoa học - công nghệ và Kinh tế gia đình...

Đến năm 2028, sách giáo khoa kỹ thuật số áp dụng cho nhiều môn học, ngoại trừ các môn tự chọn và dựa trên vận động như đạo đức, âm nhạc, nghệ thuật và giáo dục thể chất vốn cần giáo dục trực tiếp đối với việc tu luyện nhân cách...

Tuy nhiên, sách giáo khoa kỹ thuật số sẽ không triển khai cho học sinh lớp 1, lớp 2 cấp tiểu học và trong giáo dục mầm non vì có thể làm gián đoạn sự phát triển nhiều mặt của trẻ.

“Gia sư” AI sẽ cung cấp nội dung phù hợp dựa trên hiểu biết học thuật của học sinh. Phụ huynh có thể biết được tình trạng và thành tích học tập của học sinh thông qua bảng điều khiển tùy chỉnh bao gồm các nhận xét liên quan do các “gia sư” AI đưa ra để có thể định hướng cho con em trong việc học tập. Bộ Giáo dục Hàn Quốc sẽ bắt đầu đào tạo giáo viên về sách giáo khoa AI trong nửa cuối năm nay.

Ông Lee Ju-ho cho rằng, môi trường học tập kỹ thuật số đóng vai trò chính trong việc mang đến cho học sinh cơ hội khám phá xã hội bên ngoài lớp học. Hàn Quốc sẽ hỗ trợ ngôn ngữ cho sinh viên có nguồn gốc đa văn hóa - những người có thể gặp khó khăn với tiếng Hàn cũng như trang bị dịch vụ phụ đề cho học sinh và giáo viên khuyết tật, cung cấp miễn phí các thiết bị điện tử cho học sinh để giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình có thu nhập thấp.

Người đừng đầu ngành giáo dục Hàn Quốc cho rằng, bây giờ là “thời điểm vàng” để thay đổi, nuôi dưỡng tài năng trẻ Hàn Quốc để đẩy mạnh phát triển đất nước.

Tuy vậy, sách giáo khoa giấy và sách kỹ thuật số vẫn được sử dụng song hành trong các trường công tại Hàn Quốc cho đến khi tất cả học sinh, phụ huynh và giáo viên sử dụng thành thạo sách giáo khoa kỹ thuật số và phương pháp học tập mới này thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc sẽ số hóa sách giáo khoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO