Hàn Quốc tăng cường thu hút sinh viên quốc tế

NAM VIỆT 16/08/2023 16:52

(QNO) - Hàn Quốc vừa vạch ra chiến lược nhằm thu hút 300 nghìn sinh viên quốc tế vào năm 2027.

 
Hàn Quốc chính thức khởi động dự án mới thu hút sinh viên quốc tế. Ảnh: Korea Times

Ngày 16/8, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết nước này đặt mục tiêu thu hút 300 nghìn sinh viên quốc tế theo học tại các trường đại học tại Hàn Quốc vào năm 2027, ưu tiên lao động nước ngoài có tay nghề cao cho các ngành công nghệ cao và tăng khả năng cạnh tranh toàn cầu của đất nước. 

Theo đó, các trường đại học, doanh nghiệp và chính quyền khu vực sẽ chung tay thu hút nhiều sinh viên quốc tế hơn cũng như giúp sinh viên vạch ra con đường sự nghiệp tại Hàn Quốc. 

Hàn Quốc quyết định khởi động dự án thu hút sinh viên quốc tế "Study Korea 300K Project" trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt để thu hút sinh viên quốc tế. 

Như Vương quốc Anh lên kế hoạch đầu tư 35 tỷ bảng Anh (44,6 tỷ USD) để thu hút 600 nghìn sinh viên quốc tế vào năm 2030, trong khi Pháp sẽ đơn giản hóa quy trình xin thị thực để thu hút 500 nghìn sinh viên quốc tế vào năm 2027. 

Chính phủ Hàn Quốc sẽ chỉ định các khu vực đặc biệt, tạo điều kiện cho toàn cầu hóa giáo dục ở từng khu vực và thành lập bộ phận chuyên thu hút sinh viên quốc tế tại các Trung tâm giáo dục Hàn Quốc ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

Các trường đại học tại Hàn Quốc sẽ giảm bớt các quy định hạn chế vốn là rào cản trong việc thu hút sinh viên quốc tế. 

Các trường đại học và chính quyền địa phương hợp tác để vận hành các cơ sở dạy tiếng Hàn ở mỗi khu vực, giúp sinh viên quốc tế thích nghi với cuộc sống ở Hàn Quốc và hiểu rõ hơn về văn hóa địa phương.

Hàn Quốc sẽ nuôi dưỡng người lao động nước ngoài có kỹ năng chế tạo, máy móc, hàn và các lĩnh vực chuyên môn liên quan bằng cách mang đến cho sinh viên cơ hội trải nghiệm làm việc bên cạnh các chương trình thực tập mở rộng.

Trong nỗ lực đảm bảo ưu tiên lao động nước ngoài có tay nghề cao cho các ngành khoa học, công nghệ cao, chính phủ sẽ mở rộng Học bổng Hàn Quốc toàn cầu - chương trình tài trợ của chính phủ Hàn Quốc dành cho sinh viên quốc tế và tăng hỗ trợ tài chính cho các trường đại học để thuê các nhà nghiên cứu từ nước ngoài.

Các trường đại học cũng được khuyến khích mở rộng các bài giảng bằng tiếng Anh.

 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc  Lee Ju-ho. Ảnh: Korea Times

Hàn Quốc sẽ thực hiện một chương trình đào tạo nhanh, đơn giản hóa các quy trình cho các ứng viên có bằng cấp cao trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ quan trọng cũng như giúp thu hút lao động nước ngoài có tay nghề cao trong các ngành công nghiệp công nghệ cao đến làm việc và định cư tại Hàn Quốc.

Chính phủ sẽ phát triển và phân phối các tài liệu giảng dạy kỹ thuật số cho tiếng Hàn, vì vậy bất kỳ ai cũng có thể học ngôn ngữ này mọi lúc, mọi nơi.

Theo thống kê, Hàn Quốc từng thu hút hơn 160 nghìn sinh viên quốc tế vào năm 2019. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, con số này giảm xuống còn hơn 153 nghìn vào năm 2020 do nhiều sinh viên quốc tế trở về nước và hoãn nhập học.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc tăng cường thu hút sinh viên quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO