Hàn Quốc thắt chặt cấp thị thực sinh viên nước ngoài

KIM OANH 04/03/2019 07:35

(QNO) - Từ hôm nay 4.3, Chính phủ Hàn Quốc áp dụng một loạt điều luật mới trong việc cấp thị thực (visa) cho sinh viên nước ngoài, bao gồm nhiều quy định riêng cho sinh viên Việt Nam.

Rất nhiều sinh viên quốc tế theo học tại Hàn Quốc. Ảnh: asiaexchange
Rất nhiều sinh viên quốc tế theo học tại Hàn Quốc. Ảnh: asiaexchange

Theo tờ Koreatimes, động thái trên của Chính phủ Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh số lượng sinh viên quá hạn thị thực ở lại Hàn Quốc quá đông.

Theo Cơ quan di trú Hàn Quốc, số người nước ngoài ở lại bất hợp pháp sau khi nhập cảnh vào Hàn Quốc theo con đường trao đổi học tập tăng gấp ba lần, từ 4.294 trong năm 2015 lên 12.526 người vào năm 2018.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết, các trường đại học tại Hàn Quốc được quyền tự chủ tối đa đối với quá trình tuyển chọn sinh viên quốc tế. Thế nhưng, một số trường đại học không kiểm tra chặt chẽ tình trạng tài chính và cam kết học tập của sinh viên nước ngoài tại Hàn Quốc. Điều này khiến số lượng người di cư đến Hàn Quốc bất hợp pháp gia tăng.

Đặc biệt, đối với các sinh viên Việt Nam du học tại Hàn Quốc được yêu cầu phải có ít nhất 10.000 USD trong tài khoản ngân hàng ở Hàn Quốc và sinh viên chỉ được rút tối đa khoảng 5 triệu won, tức khoảng 4.400 USD trong vòng 6 tháng.

Trước đây, các sinh viên được yêu cầu nộp tài liệu xác nhận rằng họ có ít nhất 9.000 USD trong tài khoản ngân hàng bằng tên của chính sinh viên đó hoặc tên cha mẹ sinh viên. Nhưng nhiều sinh viên bị phát hiện đã vay các khoản chỉ để đủ điều kiện xin thị thực sinh viên và rút tất cả các khoản tiền ngay lập tức.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết, hiện tại, chính sách thí điểm mới sẽ chỉ áp dụng cho sinh viên Việt Nam có thị thực D-4. Đây là loại thị thực dành cho các sinh viên du học Hàn Quốc và tham gia các chương trình đào tạo tiếng Hàn, học các khóa học trung cấp, học nghề hay học cao đẳng, đại học tại các trường cao đẳng, đại học, học viện hợp pháp của Chính phủ Hàn Quốc.

Ngoài các điều kiện về tài chính, sinh viên đến từ 26 quốc gia, trong đó có Việt Nam phải đạt ít nhất 530 điểm chứng chỉ tiếng Anh TOEFL hay là đạt trình độ 3 bài kiểm tra TOPIK trong tiếng Hàn.

Tuy nhiên, các quy định việc làm bán thời gian của sinh viên nước ngoài tại Hàn Quốc sẽ được nới lỏng hơn. Cụ thể, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cho phép các sinh viên nước ngoài làm việc bán thời gian cho các doanh nghiệp sản xuất nếu họ vượt qua TOPIK với số điểm từ cấp 4 trở lên.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc thắt chặt cấp thị thực sinh viên nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO