Hạng 3 World Cup 2022 thuộc về Croatia

VU GIA 18/12/2022 08:25

(QNO) - Tất cả người yêu bóng đá trên địa cầu này đều tập trung hướng về trận chung kết giữa Pháp và Argentina (22g tối nay). Nhưng trận tranh hạng 3-4 vừa diễn ra cũng có nhiều cung bậc cảm xúc đan xen và có nhiều điều để quan tâm.

Hạng 3 World Cup 2022 thuộc về đội tuyển Croatia
Hạng 3 World Cup 2022 thuộc về đội tuyển Croatia
Croatia – Morocco: 2-1

Hai đội đều có đưa cầu thủ dự bị vào sân ngay từ đầu, nhưng sơ đồ chiến thuật của 2 đội đều tập trung tấn công, bởi trận đấu chia tay này cả đôi bên chẳng còn gì lo được lo mất. Những cầu thủ lớn tuổi thì muốn cống hiến cho một World Cup cuối cùng của mình. Những cầu thủ trẻ thì cũng cố gắng để có bến đỗ tốt đẹp hơn  khi mùa chuyển nhượng đang khởi động.

Vào trận, tuyển Croatia triển khai tấn công dồn dập làm cho toàn bộ cầu thủ Morocco phải lui hết về phòng ngự. Phút thứ 7, sau pha dàn xếp đá phạt, trung vệ Josko Gvardiol bay người đánh đầu mở tỉ số 1-0 cho Croatia. Nhưng niềm vui chưa tày gang, phút thứ 9, cũng từ một tình huống đá phạt, trung vệ Achraf Dari đánh đầu ở cự ly gần gỡ hòa 1-1 cho Morocco. 

Hai đội đều có cơ hội dứt điểm về phía khung thành đối phương, nhưng không bên nào ghi bàn. Phút 42, Croatia xuống bóng làm rối loạn hàng thủ của Morocco, nhưng một cầu thủ Morocco phá bóng không dứt khoát để cầu thủ Croatia đón được, đẩy về hành lang bên trái, Mislav Orsic tung cú sút, bóng chạm cột dọc, bật vào lưới, nâng tỉ số 2-1 cho Croatia.

Hiệp 2, các cầu thủ của Croatia và Morocco đều nỗ lực song chỉ là những lần đe dọa nhau, mành lưới bên nào cũng nguyên vẹn. Thời gian từng lúc ủng hộ tuyển Croatia, dù hàng phòng ngự phải đối mặt với những áp lực rất lớn từ quyết tâm của những cầu thủ Morocco. Tiếng còi trọng tài kết thúc trận đấu với chiến thắng nghiêng vể tuyển Croatia.

Thành quả từ quá trình phấn đấu

Morocco bắt đầu tham gia Giải bóng đá vô địch thế giới từ năm 1962, nhưng không bỏ cuộc thì không vượt qua vòng loại và chỉ có 6 lần dự World Cup. Thành tích tốt nhất của tuyển Morocco là vào đến vòng 1/8 giải đấu năm 1986 ở Mexico. 

Ở World Cup 2022 này, họ không chỉ đại diện cho đất nước Morocco mà còn đại diện cho nền bóng đá châu Phi, lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá được lọt vào danh sách “tứ đại anh hào”. Với Morocco, đoạt hạng 3 hay hạng 4 đều tốt cả, bởi chưa có đội tuyển châu Phi nào làm được như thế.

Trong lúc đó, đội tuyển Croatia được đánh giá là một trong những đội bóng có thực lực tại châu Âu cũng như thế giới với chiến tích: hạng 3 World Cup 1998, á quân World Cup 2018 và nhiều năm liền góp mặt tại các giải đấu lớn như World Cup hay Euro.

Không ít cầu thủ làm nên chiến tích trên hiện nay vẫn còn có mặt tại sân chơi lớn này, nên tính độ tuổi bình quân của tuyển Croatia có mặt tại Qatar thuộc diện đội hình có độ tuổi khá lớn (27,4). Nhưng khi tuyển Croatia được định danh “tứ đại anh hào”, nhiều người đã lý giải rằng khi gặp Croatia, các đối thủ đều nghĩ Croatia già và yếu, nên phải ôm hận vì đánh giá sai năng lực của họ.

Phát biểu trước trận bán kết với Argentina, HLV Croatia Zlatko Dalic phấn khích, nói: "Cuộc đụng độ tuyển Anh năm 2018 là trận đấu hay nhất mọi thời đại của chúng tôi, tiếp đó là trận thắng Brazil mới đây. Nếu tiếp tục vượt qua Argentina, đó sẽ là chiến quả vĩ đại nhất của bóng đá Croatia".

Nhưng Croatia đành dừng lại trước Argentia với 3 bàn thua không gỡ, chẳng phải vì già yếu bởi tuổi bình quân đội hình Argentina có nhỉnh hơn (27,8), mà vì không phá được thế trận kín kẽ cùng kỹ thuật tinh tế truyền thống của bóng đá Nam Mỹ, đành vào đá trận danh dự với Morocco.

Qua World Cup, chúng ta có thể thấy bất kỳ xếp hạng nào không thể chân chính đại biểu cho thực lực, bằng không cứ theo xếp hạng mà trao Cúp vàng, còn những đội xếp sau cứ cúi đầu nhận thua đội xếp trước liền tốt, khỏi cần tổ chức giải làm chi cho tốn tiền tốn sức. Nhưng có bài học rút ra từ đây là chuyện thế gian chỉ tính kết quả không tính quá trình, bởi quá trình phấn đấu gian khổ như thế nào mà kết quả kém thì chẳng ích gì.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hạng 3 World Cup 2022 thuộc về Croatia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO