Hàng hóa phục vụ Tết: Cung ứng đủ, bình ổn giá

VĨNH LỘC 09/01/2023 08:35

Hàng hóa dồi dào đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân. Đây là khẳng định của ngành công thương, hệ thống chợ và siêu thị trên địa bàn tỉnh khi Tết Nguyên đán Quý Mão đang cận kề. 

Đến thời điểm hiện tại hệ thống chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo nguồn cung hàng hóa dip tết. Ảnh: V.LỘC
Đến thời điểm hiện tại hệ thống chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo nguồn cung hàng hóa dip tết. Ảnh: V.LỘC

Không lo thiếu hàng

Đầu tháng 12/2022, Siêu thị Co.opMart Tam Kỳ bắt đầu nhập hàng chuẩn bị tết, đa số là hàng khô, hàng thực phẩm tiêu dùng, bình quân mỗi ngày siêu thị nhập kho khoảng 30 tấn hàng.

Theo kế hoạch, từ ngày 20/11/2022 - 5/2/2023, tổng số tiền siêu thị nhập hàng hơn 76 tỷ đồng, nhiều nhất là nhóm hàng thực phẩm công nghệ (gạo, nếp, dầu, đường, rượu bia…) với số tiền hơn 40 tỷ đồng. Riêng thực phẩm tươi sống (thịt, cá, rau, quả, bánh kẹo…) số tiền nhập hàng cũng hơn 10 tỷ đồng, đảm bảo đủ cung ứng cho người dân dịp trước, trong và sau tết.

Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tam Kỳ chia sẻ, do mặt hàng lấy từ sớm nên ổn định về số lượng và giá cả nên người dân có thể yên tâm đến mua tại Siêu thị Co.opMart Tam Kỳ.

“Thời điểm này tuy một số mặt hàng bắt đầu tăng giá nhẹ nhưng bù lại có nhiều chương trình khuyến mãi, thậm chí có mặt hàng khuyến mãi lên đến 50% nên tính ra mức giá không cao nhưng chất lượng vẫn đảm bảo” - bà Lai nói.

Để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ tết, ngay từ giữa năm, siêu thị đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp tăng cường lượng hàng thiết yếu nhằm chủ động nguồn cung dự trữ.

Trong đó, phần lớn ưu tiên đầu tư cho nhóm hàng bình ổn thị trường như gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt và trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản…, còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm và các loại đặc sản tết.

Mặc dù thời điểm cuối năm thị trường chịu tác động của một số mặt hàng thuộc nhóm năng lượng dẫn đến xu hướng tăng theo giá hàng hóa thế giới, tuy nhiên nhìn chung các hoạt động sản xuất hàng hóa trong nước vẫn tương đối ổn định, nguồn cung cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và lưu thông trên thị trường.

Riêng đối với mặt hàng thịt heo, dự kiến sản lượng thịt cơ bản đáp ứng nhu cầu nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán do số lượng đàn trong năm ổn định và tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc cơ bản được kiểm soát tốt.

Qua khảo sát một số siêu thị như Go, Winmart, Pikamart cũng như đại lý phân phối, cơ sở sản xuất kinh doanh, tiểu thương tại các chợ thương mại trên địa bàn tỉnh chưa thấy xuất hiện tình trạng khan hiếm hàng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Vỹ - Giám đốc Siêu thị Pikamart Điện Bàn, tuy giá cả có cao hơn khoảng 3-5% do thuế tăng nhưng hàng hóa không thiếu vì nguồn cung ổn định. Hiện tại, bình quân mỗi ngày Siêu thị Pikamart Điện Bàn chi khoảng 1 tỷ đồng để nhập hàng từ TP.Hồ Chí Minh về bán và dự trữ tết. Tương tự, tại Siêu thị Go Tam Kỳ dự kiến lượng hàng hóa nhập về bán tết trị giá ước khoảng 35 tỷ đồng.

Bám sát biến động thị trường

Phân tích cho thấy, lượng hàng hóa dự trữ tại địa phương, siêu thị… tết năm nay tăng khoảng 20 - 25% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng thực phẩm chiếm tỷ trọng 80% chủ yếu rau, củ, quả, thịt gia súc, gia cầm, trái cây, bánh, mứt, kẹo, hạt các loại, dầu ăn, nước mắm…

Đặc biệt, rất nhiều sản phẩm địa phương đã được ưu tiên bán trong dịp này, qua đó không chỉ giúp quảng bá hàng OCOP, sản phẩm khởi nghiệp, làng nghề Quảng Nam mà còn góp phần thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào thực chất, hiệu quả.

 

Ông Hường Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Công Thương khẳng định, công tác phục vụ tết được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Nhằm phòng ngừa, hạn chế những biến động của thị trường, nhất là tình trạng đầu cơ tăng giá bất hợp lý cũng như tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm, thời gian qua Sở Công Thương đã tích cực chủ động, tăng cường theo dõi, nắm tình hình cung cầu thị trường, phối hợp với các ngành, địa phương làm tốt công tác kiểm tra kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi gian lận thương mại.

Kịp thời chỉ đạo, điều hành, điều tiết và bình ổn thị trường, đảm bảo không xảy ra tình trạng khan hiến hàng hóa, gây tăng giá đột biến. Bên cạnh đó, Sở đề nghị các địa phương báo cáo đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng tại chỗ và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác dịp cuối năm và Tết Nguyên đán để chủ động có phương án đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường hàng nông sản thực phẩm thiết yếu nói chung và mặt hàng thịt heo nói riêng, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ, ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa…

“Để bình ổn thị trường, các doanh nghiệp đã chủ động lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng cùng với các chương trình phục vụ tết khá chu đáo nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cũng được tung ra trong dịp này, góp phần giữ giá hàng hóa không có biến động lớn.

Dù vậy, theo nhận định, dịp tết năm nay sức mua sẽ không có sự biến động lớn. Trong đó, hệ thống siêu thị, cửa hàng mua sắm tự chọn, cửa hàng nông sản sạch sẽ là những địa điểm thu hút người tiêu dùng do yên tâm về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu cũng như các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn” - ông Minh phân tích.

Thực tế, đến thời điểm hiện tại sức mua vẫn còn khá chậm so với kỳ vọng, lượng hàng hóa bán ra chưa nhiều. Tại Siêu thị Co.opMart Tam Kỳ, thời điểm này bình quân mỗi ngày doanh thu bán hàng đạt khoảng 1,3 tỷ đồng, cao hơn ngày thường 30%, nhưng vẫn thấp hơn mục tiêu đặt ra là 2 tỷ đồng/ngày. Tương tự, tại các chợ, siêu thị khác sức mua cũng không thật sự sôi động. Bên cạnh các nguyên nhân như công nhân, viên chức chưa nhận tiền lương thưởng cuối năm thì một số cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cũng hạn chế mua quà tặng.

Ngoài ra, một nguyên nhân cũng không kém quan trọng là thời gian qua nhiều hội chợ thương mại được tổ chức, người tiêu dùng đã tranh thủ mua sắm trước, nhất là các loại hàng khô, hàng tiêu dùng… khiến sức mua thời điểm hiện tại bị ảnh hưởng.  Dự kiến, sau 20 tháng Chạp sức mua sẽ bắt đầu tăng mạnh, nhất là với các loại lương thực, thực phẩm tươi sống phục vụ các hoạt động cúng lễ, ăn uống dịp tết…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàng hóa phục vụ Tết: Cung ứng đủ, bình ổn giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO