Hàng hóa sau tết: Giá cả chênh lệch

VIỆT NGUYỄN 12/02/2019 07:49

Quan sát của chúng tôi ở các chợ truyền thống và siêu thị, hàng hóa sau tết dồi dào, sức mua của người tiêu dùng tăng dần nhưng giá cả chênh lệch khá sâu.

Bánh tráng của huyện Đại Lộc được người tiêu dùng ưu tiên mua sắm ở siêu thị Co.opMart Tam Kỳ. Ảnh: QUANG VIỆT
Bánh tráng của huyện Đại Lộc được người tiêu dùng ưu tiên mua sắm ở siêu thị Co.opMart Tam Kỳ. Ảnh: QUANG VIỆT

Chênh lệch lớn

Siêu thị Co.opMart Tam Kỳ mở cửa bán hàng trở lại sau tết vào ngày 8.2 (mùng 4). Do siêu thị dự trữ nguồn hàng lớn từ trước tết nên phong phú sản phẩm để người tiêu dùng lựa chọn. Theo đó, đường kính có giá 15.000/kg, bột ngọt A-One được bán 50.000/kg, muối iốt 5.000/kg, dầu ăn Neptune 41.000/lít, nước mắm Nam Ngư 27.000/chai loại 750ml, hạt dưa 130.000/kg. Nhóm hàng bia, nước ngọt ổn định với bia Heineken có giá 380.000/thùng, bia Tiger 315.000/thùng, bia Larue 200.000/thùng, nước ngọt Coca-cola 180.000/thùng, nước giải khát Pepsi 180.000/thùng. Tất cả sản phẩm trên đều được bán đúng với giá niêm yết trước tết. Đặc biệt, sản phẩm của các làng nghề trên địa bàn tỉnh như nước mắm, thịt bò, thịt heo, bánh tráng, dầu phụng được bán với giá phải chăng, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn mua sắm. Chị Nguyễn Thị Thảo My (phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) mua sắm nhiều loại hàng thiết yếu cho biết: “Gia đình tôi không tích trữ nhiều hàng hóa nên đến siêu thị mua sắm hàng hải sản, thực phẩm tươi sống về dùng cho tươi, ngon. Rất vui là siêu thị đã không tăng giá bán như các chợ mà còn khuyến mãi hấp dẫn”.

Tại chợ Hội An, các loại rau, quả được bày bán cả trước, trong và sau chợ. Tuy nhiên, giá bán lại cao hơn ở siêu thị Co.opMart Tam Kỳ. Cụ thể, cà rốt được bán với giá 45.000/kg, cà chua 50.000/kg, xà lách 45.000/kg, rau cải 30.000/kg, bí đỏ 44.000/kg, bắp cải 35.000/kg... Các loại rau quả trên đều được tiểu thương bán với giá cao hơn 10.000 đồng so với siêu thị. Hàng hải sản ở chợ Tam Kỳ thu hút rất nhiều người tiêu dùng đến mua. Cá ngừ có giá 200.000/kg, cá thu 450.000/kg, tôm thẻ chân trắng 350.000/kg. Các sản phẩm từ thịt cũng có giá rất cao như gà ta được bán 190.000/kg, gà công nghiệp 100.000/kg. Thịt bò tùy loại dao động 250.000 - 400.000/kg. Các tiểu thương cho biết, hàng hóa tăng giá do nguồn cung rất ít nhưng nhu cầu mua sắm của người dân lại “nóng” lên từng ngày sau tết.

Ổn định thị trường

Theo ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở Công Thương, trong những ngày cận tết, thời tiết nắng ấm thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và mua sắm của nhân dân. Giá xăng bình ổn góp phần ổn định về nguồn cung và giá cả hàng hóa. Nhờ đó, các mặt hàng được giao thương tốt, không có tình trạng thiếu hàng, biến động mạnh về giá, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Tuy nhiên, thời điểm này, do sức mua tăng mạnh sẽ tạo áp lực lớn về nguồn cung nên giá cả hàng hóa dự kiến sẽ tăng 20 - 30%, đặc biệt là một số mặt hàng như thực phẩm tươi sống, rau quả, trái cây. Để phòng ngừa, hạn chế những biến động đột biến của thị trường, nhất là tình trạng đầu cơ tăng giá thu lợi bất chính cũng như tình trạng nguy hại về vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Công Thương phối hợp với các ngành, địa phương tích cực theo dõi, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng.

Liên quan đến kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục Quản lý thị trường Quảng Nam (Bộ Công Thương) đã phối hợp với các ngành liên quan, 18 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, khống chế hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái cũng như kiểm soát chất lượng, giá cả hàng hóa. “Chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ngành, các địa phương kiểm tra, nắm bắt thị trường sau tết, kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm” - ông Đoàn Ngọc Sơn, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Quảng Nam cho biết. Theo đó, tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả, thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, nhất là những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng sau tết của người dân. Đặc biệt khống chế, tránh để xảy ra hiện tượng tăng giá bất hợp lý, tung tin thất thiệt gây bất ổn thị trường. Cùng với đó là quản lý chặt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết các mặt hàng có nhu cầu tăng cao sau tết của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàng hóa sau tết: Giá cả chênh lệch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO