Hàng nghìn công nhân Khu công nghiệp Tam Thăng đồng loạt đình công

D.LỆ - Đ.ĐẠO - A.TÀI 12/01/2018 14:28

(QNO) - Sáng nay 12.1, công nhân (CN) Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng và Công ty TNHH MTV Moon Chang Vina (Khu công nghiệp Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) đồng loạt đình công phản đối các chính sách mà họ cho là bất hợp lý.

Công nhân công ty Moon Chang Vina ngưng việc tập thể vào sáng nay 12.1. Ảnh: PV
CN Công ty Moon Chang Vina ngưng việc tập thể vào sáng nay 12.1. Ảnh: PV

Tại Công ty TNHH MTV Moon Chang Vina, hơn 500 CN không vào xưởng làm việc mà tập trung từng cụm ở sân trước công ty để phản đối các chính sách của công ty này. Khi phóng viên yêu cầu được vào bên trong công ty để gặp CN cũng như lãnh đạo công ty thì bộ phận bảo vệ không cho tiếp cận.

Các CN nói công ty đã ép tăng ca quá mức, quá bức xúc nên ngưng việc tập thể để phản đối.

Trao đổi với phóng viên, một công nhân tên C.H. kể hàng loạt các quy định của công ty ép CN phải làm việc. Theo chị H.: “Chúng tôi làm việc không có ngày nghỉ, Chủ nhật cũng đi làm nhưng lương không tính nhân đôi mà chỉ tính như ngày thường. Ngoài ra, công ty bắt tăng ca từ thứ Hai đến thứ Sáu, mỗi ngày tăng ca 3,5 tiếng đồng hồ, CN không còn sức lực chịu đựng. Đầu năm 2018 tăng lương tối thiểu vùng rồi, mà chưa thấy công ty thông báo cách tính lương mới cho CN, khi chúng tôi hỏi thì cứ nói mập mờ không rõ ràng. Cách đây 2 ngày, công ty công bố 2 phương án nghỉ tết nhưng các phương án này đều ép sức lao động CN nên chúng tôi đình công”.

Hai phương án nghỉ Tết Âm lịch Mậu Tuất 2018 của Công ty Moon Chang Vina mà chị H. nêu, thứ nhất là CN được nghỉ từ ngày 26 tháng Chạp đến ngày 6 tháng Giêng đi làm lại, nhưng bù lại CN buộc phải làm việc liên tục trong 3 ngày Chủ nhật trước kỳ nghỉ tết; thứ hai là CN không làm ngày Chủ nhật, nhưng phải làm việc đến ngày 30 tháng Chạp mới được nghỉ, đến ngày 5 tháng Giêng đi làm lại.

Mời bạn đọc xem clip CN Công ty Moon Chang Vina đình công:

.

Một CN nhân khác cũng cho rằng: “Chúng tôi đi làm cả năm, Tết Dương lịch vừa rồi cũng không có đồng tiền thưởng. Rồi công ty mới thông báo Tết Âm lịch cũng không có tháng lương thứ 13. Cả năm chúng tôi ráng chịu cực để đi làm, bất kể tăng ca, bất kể những quy định bất hợp lý công ty đề ra, nhưng công ty vẫn không thông cảm, không chia sẻ với CN thì làm sao chúng tôi chịu đựng được”.

Chị L.T.P. thì kể thêm: “Đến quy định đi vệ sinh cũng phải đúng giờ, mở cửa mới được đi, không mở cửa không được đi, mà cả chuyền 60 - 80 người chỉ có 3 thẻ đi vệ sinh. Ai bí quá chịu không nổi tự ý đi vệ sinh không có thẻ sẽ bị trừ tiền lương. Khi chúng tôi vô làm, công ty ký hợp đồng sau 3 tháng sẽ tăng lương, nhưng làm việc cả năm cũng không tăng lương. Ai hợp đồng làm việc 1 năm mà xin nghỉ sớm thì phải đền bù 10 triệu đồng. Còn làm đơn xin nghỉ phép năm, nghỉ ốm đau cũng không được cho nghỉ. Đến nay công ty vẫn chưa thanh toán tiền nghỉ phép năm 2017 cho CN”.

Báo chí tiếp xúc với công nhân qua cổng rào của công ty vì không được vào trong. Ảnh: PV
Báo chí tiếp xúc với CN qua cổng rào của công ty vì không được vào trong. Ảnh: PV

Cạnh đó, CN ở các chuyền may 1, 2, 3, 4, xưởng dệt, xưởng nhuộm của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng cũng đồng loạt ngưng việc tập thể từ chiều 11.1. Theo các CN, số lượng người ngưng việc, đình công vào sáng nay 12.1 là khoảng 5.000 người. Nhưng CN không được cho ra ngoài, báo chí không được phép vào trong công ty nên CN ra phía bờ rào của công ty để cung cấp thông tin.

Theo CN, phía công ty cam kết với CN rằng hợp đồng lao động hơn 1 năm thì Tết Âm lịch Mậu Tuất 2018 sẽ thưởng bằng 100% lương tháng cuối cùng. Nhưng chiều 11.1, công ty thông báo đến CN chỉ thưởng 30 - 50% mức lương tháng cuối cùng, nên CN phản đối, bắt đầu ngưng việc từ 17 giờ chiều 11.1. Đồng thời, việc đình công của các CN Công ty Panko Tam Thăng nhằm phản ánh chất lượng các bữa ăn dành cho CN không đảm bảo vệ sinh, không đảm bảo đủ khẩu phần tương ứng số tiền 15 nghìn đồng/khẩu phần. 

Hơn 5.000 công nhân của công ty Panko Tam Thăng đồng loạt ngưng việc từ chiều ngày 11.1. Ảnh: PV
Hơn 5.000 CN Công ty Panko Tam Thăng đồng loạt ngưng việc từ chiều 11.1. Ảnh: PV

Mời bạn đọc xem clip CN Công ty Panko Tam Thăng phản ánh lý do đình công:

.

Được biết, sáng nay, đại diện các cơ quan chức năng gồm Sở LĐ-TB&XH, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, đại diện các ban ngành của TP.Tam Kỳ đã đến làm việc với lãnh đạo các công ty để giải quyết mâu thuẫn lao động. Tuy nhiên, cơ quan báo chí không được lãnh đạo các công ty cho vào dự cuộc làm việc.

Báo Quảng Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

D.LỆ - Đ.ĐẠO - A.TÀI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàng nghìn công nhân Khu công nghiệp Tam Thăng đồng loạt đình công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO