Hàng nghìn người viếng Tượng đài Mẹ VNAH, thăm làng bích họa Trung Thanh dịp 2.9

02/09/2016 14:26

(QNO) - Nhân dịp lễ Quốc khánh 2.9, hàng nghìn du khách từ khắp nơi đổ về viếng Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng ở núi Cấm (xã Tam Phú) và tham quan làng bích họa ở thôn Trung Thanh (xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ).

Hơn 50 học sinh, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú Nam Giang đến viếng hương Mẹ nhân dịp lễ Quốc khánh. Ảnh: XUÂN THỌ
Hơn 50 học sinh, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú Nam Giang đến viếng hương Tượng đài Mẹ VNAH nhân dịp lễ Quốc khánh. Ảnh: XUÂN THỌ

Chỉ riêng sáng 2.9, chúng tôi ghi nhận có đến hàng trăm lượt người đến viếng Tượng đài Mẹ VNAH. Anh Nguyễn Minh Anh (35 tuổi, quê ở Bình Thuận) cho biết anh và nhóm bạn của mình lên lịch trình tham quan Quảng Nam từ cách đây hơn 2 tháng. “Sẵn dịp nghỉ lễ, mình và các bạn về Quảng Nam. Lịch trình của bọn mình là sau khi viếng hương Tượng đài Mẹ VNAH, rồi sẽ kéo nhau xuống làng bích hoạ” - anh Anh cho hay.

Cũng theo anh Anh, anh cùng nhóm bạn của mình có mặt và khám phá phố cổ Hội An cách đây một ngày. Trong sáng nay 2.9, cả nhóm thuê xe gắn máy chạy vào Tam Kỳ. Cả nhóm dự kiến sẽ trở về Bình Thuận vào sáng mai, ngày 3.9.

Đây là những em học sinh giỏi, đạt nhiều thành tích cao trong năm học trước. Trong ảnh: Sau khi viếng hương Mẹ xong, các em cùng thầy cô chụp ảnh lưu niệm trước tượng Mẹ. Ảnh: XUÂN THỌ
Đây là những em học sinh giỏi, đạt nhiều thành tích cao trong năm học trước. Trong ảnh: Sau khi viếng hương Tượng đài Mẹ VNAH, các em cùng thầy cô chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: XUÂN THỌ

Trong dòng người đổ về viếng hương Tượng đài Mẹ VNAH, có hơn 50 em học sinh và giáo viên của Trường Phổ thông dân tộc nội trú Nam Giang đến viếng hương Tượng đài Mẹ VNAH nhân dịp lễ Quốc khánh. Thầy Phan Văn Nên - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Nam Giang, cho biết đây là những em học sinh giỏi, đạt nhiều thành tích cao trong năm học vừa qua.

“Chuyến đi này, chúng tôi muốn các em được biết nhiều hơn về lịch sử của dân tộc, về sự hy sinh của các Mẹ VNAH cho công cuộc đấu tranh, giải phóng và gìn giữ quê hương đất nước” - thầy nên cho biết thêm.

Du khách tham quan làng bích hoạ. Ảnh: XUÂN THỌ
Du khách tham quan làng bích họa. Ảnh: XUÂN THỌ

Trong khi đó, tại làng bích họaTrung Thanh, dù càng về trưa, trời càng nắng, nhưng du khách đổ về càng đông. Một điều dễ nhận thấy, du khách đến với làng chài này chủ yếu là giới trẻ; trong số này, có khá nhiều bạn đến từ các tỉnh, thành khá xa.

Một bạn trẻ chơi xích đu cùng em bé ở làng bích hoạ. Ảnh: XUÂN THỌ
Một bạn trẻ chơi xích đu cùng trẻ em ở làng bích hoạ. Ảnh: XUÂN THỌ

Bạn Dương Minh Hoàng (24 tuổi, quê Hải Dương), tâm sự rằng mình biết đến làng bích hoạ vào thời điểm gần cuối tháng 6, khi có nhiều báo, trang mạng xã hội đưa tin. “Đọc những thông tin ấy, cùng với những tấm ảnh minh hoạ, thật sự em rất thích. Nhưng do điều kiện thời gian không cho phép, nên phải đợi đến lễ Quốc khánh em và bạn gái mới đi được”.

Ở làng bích hoạ, du khách phần lớn là các bạn trẻ. Ảnh: XUÂN KHÁNH
Ở làng bích họa, du khách phần lớn là các bạn trẻ. Và tranh thủ dịp này, các bạn ghi lại những kỷ niệm cho chuyến đi đáng nhớ. Ảnh: XUÂN THỌ
Càng về trưa, thời tiết càng nắng, nhưng các bạn trẻ vẫn tươi cười sau khi chụp được vài tấm ảnh kỷ niệm ở làng bích hoạ. Ảnh: XUÂN THỌ
Càng về trưa, thời tiết càng nắng, nhưng các bạn trẻ vẫn tươi cười sau khi chụp được vài tấm ảnh kỷ niệm ở làng bích họa. Ảnh: XUÂN THỌ

Tìm hiểu, được biết, “lịch trình” của phần lớn du khách là sau khi viếng hương Tượng đài Mẹ VNAH, sẽ đến tham quan làng bích họa, rồi kéo nhau đến các nhà hàng, quán xá ven biển Tam Thanh để thưởng thức hải sản.

Khá nhiều quán nước, điểm giữ xe được hình thành sau khi làng bích hoạ được khánh thành vào ngày 26.8 vừa qua. Ảnh: XUÂN THỌ
Khá nhiều quán nước, điểm giữ xe được hình thành sau khi làng bích họa được khánh thành vào ngày 28.6 vừa qua. Ảnh: XUÂN THỌ

Bà lê Thị Liên (63 tuổi), một người dân ở làng bích họa cho biết ngày thường, khách sẽ đến nhiều vào 2 ngày cuối tuần. Riêng tuần này, do được nghỉ lễ, nên du khách đổ về đông hơn. Nắm bắt cơ hội, bà Liên mở dịch vụ trông xe, bán nón, quần áo lưu niệm, chè, nước…

Không riêng gì bà Liên, mà có đến hàng chục điểm giữ xe, quán nước được “mọc” lên kể từ sau khi làng bích họa được hình thành. “Nhờ bán mấy thứ này, mà mỗi ngày kiếm được vài chục, có khi hơn trăm nghìn để mua thêm lon gạo, mớ rau. Chứ bình thường, buổi sáng bán cá chồng đi biển về xong, là không làm gì cả” - bà Liên cho hay.

Chỉ có ở làng bích hoạ, mới có quán nước dễ thương thế này. Ảnh: XUÂN THỌ
Những quán nước dễ thương ở làng bích họa. Ảnh: XUÂN THỌ

Bà Liên cho biết, thời điểm du khách đổ về tham quan làng bích họa nhiều nhất là từ khoảng 14 giờ đến chiều tối. Tuy nhiên, do hôm nay lễ, nên mặc dù buổi sáng, trời lại nắng, nhưng du khách vẫn đông.

Ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ cho biết thành phố đã có các kế hoạch để phát triển du lịch Tam Kỳ nói chung, biển Tam Thanh nói riêng. "Ở Tam Thanh, thành phố sẽ quy hoạch lại bãi tắm. Còn làng bích họa cũng sẽ có bãi giữ xe, chỗ quay đầu xe hợp lí hơn. Hiện tại, có một số trường đại học nước ngoài cũng đang giúp thành phố hoàn thiện các quy hoạch cho việc phát triển du lịch" - ông Nam cho hay.