Hàng tết lên non

THANH THẮNG - ĐÔNG DƯƠNG 17/01/2017 09:40

Những chuyến xe mang hàng từ miền xuôi lên bán cho người dân đồng bào vùng cao Nam Trà My đã trở thành hình ảnh quen thuộc khi tết đến xuân về.

Cuối năm, vùng cao Nam Trà My lại rộn ràng với nhiều phiên “chợ di động” mang hàng tết từ miền xuôi lên vùng núi cao. Trong tiết trời vừa hửng nắng, sau những cơn mưa tầm tã hàng tháng qua, chúng tôi theo xe của anh Nguyễn Duy Tiến (40 tuổi, trú TP.Quảng Ngãi) mang nhiều hàng hóa như, cá, thịt, chiếu, gối… lên bán cho bà con vùng cao. Anh Tiến cho biết, để chuẩn bị cho phiên “chợ di động” vào mỗi buổi sáng dịp cuối năm ở vùng núi Nam Trà My, anh phải dậy từ 4 giờ sáng để vào chợ Tam Kỳ mua hàng. Những xe hàng anh chở lên vùng cao để bán, ngày thường chỉ là mắm muối, cá tôm, nhưng dịp tết phải có thêm hạt dưa, bánh kẹo, gia vị, thuốc lá.

Anh Tiến chở hàng lên vùng cao dịp tết.Ảnh: THẮNG DƯƠNG
Anh Tiến chở hàng lên vùng cao dịp tết.Ảnh: THẮNG DƯƠNG

Đặc biệt, những ngày giáp tết, anh lại mua thêm nhiều quần áo xổ hàng lên bán với giá thấp nhất để nhiều trẻ em người đồng bào Xê Đăng, Ca Dong có được bộ quần áo mới xúng xính đầu năm. Trên chiếc xe Win chất đầy hàng hóa, anh Tiến vượt qua con đường ngoằn ngoèo đến thôn 1, xã Trà Nam. Tại đây có hơn 20 người đồng bào Xê Đăng đang chờ mua hàng từ sớm. Phiên “chợ di động” của anh Tiến cũng được dựng lên dưới một tán cây ven rừng. “Tôi bán ở đây gần được một tuần này rồi, cứ đến 8 giờ sáng bà con đã đứng chờ mua những đồ dùng thiết yếu chuẩn bị đón tết. Đồng bào cái gì họ cũng cần, nhưng giá phải chăng một tí họ mới ưa…” - anh Tiến chia sẻ.

Cùng những người đồng bào Xê Đăng đi mua hàng, chị Hồ Thị Lùng vội lựa chiếc chiếu nhựa có hoa màu vàng rực rỡ, cùng với 2 ký muối, mỳ chính. Chị Lùng chia sẻ: “Năm nay được mùa, có thóc, có tiền tranh thủ mua thêm tấm chiếu mới cùng vài thứ như quần áo, bánh kẹo để các con có một cái tết vui”. Còn anh Hồ Văn Nam (39 tuổi, người đồng bào Xê Đăng trú tại nóc Lung Linh, thôn 1, xã Trà Nam) cũng chọn mua cho mình một tấm chăn mỏng, 2 ký hạt dưa chuẩn bị đón tết. Anh Nam cho biết, trước đây lúc chưa có những người mang tết đến, mỗi khi cần mua thứ gì, anh đi bộ cả nửa ngày mới đến nơi bán hàng. Nay đường sá thuận tiện, xe máy chở hàng hóa lên đến nơi, muốn mua gì đi bộ chừng 20 phút là tới. “Năm nay nuôi bầy heo, thương lái đến tận nơi mua được giá nên có thêm tiền sắm tết. Hôm trước tôi đã mua chiếu mới, giờ thêm ít bánh kẹo, còn nhường phần cho những người già yếu đến sau” - anh Nam chia sẻ.

Với anh Tiến, phiên chợ di động cuối năm đã theo anh, thành lệ, vừa có thêm đồng ra đồng vào tiêu tết và lo cho con ăn học.“Nghề này chỉ làm những ngày gần tết, tuy vất vả, thậm chí nguy hiểm nhưng đến hẹn mà không đi cứ thấy thiêu thiếu. Đi để có thêm tiền sắm sửa dịp tết, còn dư nuôi hai đứa con ăn học. Nhưng điều làm tôi vui nhất là góp phần mang tết cho đồng bào vùng cao” - anh Tiến tâm sự.

THANH THẮNG - ĐÔNG DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàng tết lên non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO