Hành động vì an toàn giao thông

CÔNG TÚ 25/01/2024 08:15

Thay cho khẩu hiệu hô hào, việc triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2024 cần đi vào thực chất, thực hiện quyết liệt các giải pháp bằng hành động cụ thể.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Phan Đức Tiễn nghe học sinh trả lời kiến thức tại một buổi tuyên truyền pháp luật ATGT trong trường học. Ảnh: C.T
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Phan Đức Tiễn nghe học sinh trả lời kiến thức tại một buổi tuyên truyền pháp luật ATGT trong trường học. Ảnh: C.T

Nhiều nguyên nhân

Chưa bao giờ, việc chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh và các ngành như công an, giao thông vận tải (GTVT) liên quan đến việc triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT trong tình hình mới lại tăng cường thường xuyên, liên tục như năm 2023.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, tập trung ở các trường học, khu dân cư, kể cả doanh nghiệp vận tải, lái xe. Sở GTVT chú trọng kiểm tra, chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch lái xe; khắc phục “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT).

Lực lượng chức năng toàn tỉnh tuần tra kiểm soát liên tục, phát hiện và xử phạt hàng chục nghìn trường hợp vi phạm ATGT đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt với tổng số tiền hơn 62 tỷ đồng.

Tuy nhiên, TNGT của năm 2023 vẫn gia tăng cao cả 3 tiêu chí, khi toàn tỉnh đã xảy ra 253 vụ TNGT, làm chết 158 người và bị thương 198 người. So với cùng kỳ năm 2022, TNGT tăng 97 vụ (tăng 62,2%), tăng 22 người chết (tăng 16,2%), tăng 85 người bị thương (tăng 75,2%).

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Phan Đức Tiễn cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT là do vi phạm quy định an toàn khi chuyển hướng; người điều khiển đi không đúng phần đường, làn đường quy định; người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, chất kích thích có cồn; người đi bộ sang đường sai quy định; vượt xe sai; không chấp hành quy định tốc độ cùng nhiều nguyên nhân khác.

Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh - Thượng tá Nguyễn Văn Binh cho biết, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, TNGT xảy ra chủ yếu là lỗi chủ quan.

Thống kê năm 2023 cho thấy, TNGT liên quan đến nồng độ cồn chiếm 24% số vụ, 29,3% người chết, bị thương 18,2%. Nguyên nhân các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy 3 tháng đầu năm 2023 chủ yếu là do người, phương tiện tại địa phương khác đến địa bàn tỉnh vào lúc đêm khuya nên không quen đường, buồn ngủ, không chú ý quan sát gây tai nạn.

Lưu lượng phương tiện lưu thông của tỉnh rất lớn, tính trung bình có khoảng 1,4 người/phương tiện (1,7 triệu dân/1,2 triệu phương tiện), cùng với mỗi ngày có hơn 21 nghìn lượt phương tiện từ các địa phương khác lưu thông qua địa bàn tỉnh. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, nhất là quốc lộ 1 có hơn 1/3 chiều dài tuyến thiếu làn đường dành cho xe thô sơ...

Nguyên nhân khác cũng được chỉ rõ, một số cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị chưa thật sự quyết liệt chỉ đạo, lãnh đạo công tác liên quan. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu chấp hành pháp luật về giao thông, bị lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện, xử phạt.

Đáng lo hơn, thanh thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông xảy ra tràn lan...

Quyết liệt hành động

Theo ông Phùng Văn Huy - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, trật tự ATGT liên quan đến học sinh diễn ra phức tạp, nhiều vụ TNGT mà nạn nhân là học sinh đã để lại hậu quả thương tâm. Nguyên nhân là sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội thiếu chặt chẽ, trách nhiệm của từng chủ thể chưa phát huy đầy đủ.

Chuyện xử lý các thông tin tiêu cực trên không gian mạng còn nhiều bất cập, còn đó nhiều nội dung thiếu chuẩn mực, cổ xúy cho vi phạm, nhất là đua xe, lạng lách, đánh võng đã tác động lớn đến lứa tuổi học sinh... Do đó, đòi hỏi phải thực hiện quyết liệt các giải pháp để ngăn chặn, xây dựng văn hóa tự giác chấp hành ATGT trong học sinh.

Chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 vào chiều 22/1, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh - Trưởng ban ATGT tỉnh đã yêu cầu người đứng đầu các cấp, các cơ quan, đơn vị cần chấn chỉnh ý thức trách nhiệm về chỉ đạo, điều hành.

Các thành viên Ban ATGT tỉnh, ban ATGT cấp huyện và đơn vị liên quan phải có nhận thức đầy đủ hơn, toàn diện hơn về công tác đảm bảo ATGT. Bởi hiện nay, các yếu tố hạn chế về kết cấu hạ tầng giao thông, sự gia tăng nhanh của phương tiện, ý thức kém của một bộ phận người dân đặt ra những thách thức đảm bảo ATGT từ đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, kể cả đường hàng không.

Theo ông Thanh, nếu không có giải pháp thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời bằng chương trình, kế hoạch hành động thật sự cụ thể để kiểm soát, chấn chỉnh thì việc hạn chế TNGT sẽ rất khó khăn. Vì lẽ đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu thường trực Ban ATGT tỉnh tham mưu gấp để UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt nếu không TNGT lại tiếp tục gia tăng.

Ông Thanh đề nghị các địa phương không được lơ là, chủ quan khi mà năm 2023 địa bàn mình phụ trách ít, hoặc không xảy ra TNGT. Qua đây, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm cần kịp thời nắm bắt, báo cáo UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh để chỉ đạo, nhắc nhở đối với ngành, địa phương nào không chấp hành tốt về thực hiện trách nhiệm, thẩm quyền của mình trong quản lý ATGT thuộc phạm vi phụ trách.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hành động vì an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO