Hạnh phúc ngày về

THÀNH CÔNG 02/12/2016 08:30

Nụ cười và nước mắt trong khoảnh khắc những cái tên được xướng lên trong quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại Trại tạm giam Công an tỉnh sáng qua, ngày 1.12. Sau những nỗ lực chấp hành cải tạo, 5 phạm nhân đã có ngày trở về đong đầy hạnh phúc.

Niềm vui trở về

Hội trường Trại tạm giam Công an tỉnh sáng 1.12 rộn ràng hơn thường lệ. Chưa đến giờ tổ chức, nhưng những phạm nhân trong trại đã tập trung rất đông. Thượng tá Nguyễn Thành Nhân - Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cẩn thận rà soát một lượt hội trường để chuẩn bị cho buổi lễ đặc xá. Trong đợt này, Trại tạm giam Công an tỉnh có 3 phạm nhân được đặc xá. “Công tác đặc xá đã được tổ chức nghiêm túc, khách quan. Các trường hợp được hưởng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước đều có quá trình cải tạo tốt, có ý thức hoàn lương, hướng thiện. Để tạo thuận lợi cho việc tái hòa nhập cộng đồng, chúng tôi đã tổ chức các lớp học giáo dục kỹ năng, trang bị những kiến thức cần thiết cho phạm nhân trước khi rời trại” - Thượng tá Nhân cho hay.

Thượng tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh sáng 1.12.  Ảnh: THÀNH CÔNG
Thượng tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh sáng 1.12. Ảnh: THÀNH CÔNG

Khi buổi lễ trao quyết định đặc xá chính thức bắt đầu, nhiều phạm nhân và cả những người dự lễ không giấu được niềm xúc động. Thượng tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định đặc xá là chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với những người phạm tội đã thực sự ăn năn hối cải, nhằm giúp đỡ người có lỗi lầm trở về tái hòa nhập với cộng đồng. Chúc mừng 5 phạm nhân đang chấp hành án tại Phân trại quản lý phạm nhân trong Trại tạm giam, nhà tạm giữ Công an tỉnh, Thượng tá Nguyễn Hà Lai khuyên họ trở về với gia đình, trình báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và chấp hành nghiêm pháp luật. Đồng thời phải chủ động tích cực tham gia các hoạt động chung của cộng đồng, tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kịp thời tố giác những hành vi vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng cuộc sống bình yên, hạnh phúc ở nơi cư trú.

Chia sẻ về các trường hợp được đặc xá lần này, Thượng tá Nguyễn Hà Lai cho hay, đó là kết quả của quá trình phấn đấu cải tạo, rèn luyện của bản thân các phạm nhân, cùng với sự tận tình giúp đỡ của cán bộ trại tạm giam, tạm giữ. Đợt này, Công an tỉnh đề nghị đặc xá cho 5 phạm nhân thì  cả 5 đều được Chủ tịch nước quyết định cho đặc xá. “Mong rằng các phạm nhân sau khi chấp hành án phạt, được đặc xá ra tù hãy xóa bỏ mặc cảm, sớm ổn định cuộc sống, tìm việc làm giúp đỡ gia đình, sống lành mạnh và không tái phạm. Chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể và cộng đồng đều có thể giúp đỡ cho họ sau khi ra tù. Các phạm nhân có thể liên hệ với chính quyền, các hội đoàn hoặc cộng đồng để được giúp đỡ, tạo điều kiện khi gặp khó khăn” - Thượng tá Lai nói.

Quyết tâm làm lại

Trong đợt đặc xá lần này, Quảng Nam có 5 phạm nhân được hưởng đặc xá, gồm 3 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh, 1 phạm nhân tại nhà tạm giữ Công an huyện Bắc Trà My và 1 phạm nhân tại nhà tạm giữ Công an TP.Hội An. Ngoài ra, trong đợt đặc xá lần này còn có 33 phạm nhân chấp hành án tại các trại tạm giam, tạm giữ trong toàn quốc có địa chỉ tha về tỉnh Quảng Nam, nâng tổng số người được đặc xá có địa chỉ tha về toàn tỉnh là 38 người.

Lê Nho Sơn (SN 1984, xã Quế Xuân 2, Quế Sơn), biết tin mình được đặc xá, anh đã không giấu được nỗi vui mừng. “Mấy hôm nay tôi cứ mong cho ngày mau qua, để chờ đến khoảnh khắc này. Trong quá khứ, hành vi của tôi không chỉ vi phạm pháp luật, còn gây ra đau khổ cho nhiều người, nhiều gia đình, trong đó có cả người thân của mình. Nhờ sự động viên, giúp đỡ của các cán bộ trại, tôi đã nhận thức được lỗi lầm, được học nghề để quên đi quá khứ tội lỗi” -  Sơn nói. Sơn là 1 trong 5 phạm nhân được đặc xá lần này. Anh bị xử phạt 5 năm tù vì vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, chấp hành án phạt từ năm 2014. Vào trại, Sơn đã nỗ lực cải tạo, học tập, đạt được nhiều tiến bộ. Anh được ban giám thị trao bằng khen vì nỗ lực học nghề, lao động trong trại, được giảm án 5 tháng tù. Được đặc xá, anh ra trại trước thời hạn 21 tháng 20 ngày. Sau khi làm thủ tục, ra đến cổng trại, Sơn còn tất tả quay trở lại, xin giám thị vào buồng giam để mang về… 2 tấm bằng khen mà anh được trao tặng trong thời gian chấp hành án. Sơn chia sẻ rằng, với anh, đây là quãng đời đáng nhớ để anh nhận ra những sai lầm của mình, cũng là để giảm bớt những ám ảnh tội lỗi do mình gây ra.

Trần Bảo Nhi - phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh chia sẻ rằng, dù chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện được đặc xá, song đây sẽ là động lực để anh phấn đấu học tập cải tạo tiến bộ, tích cực học nghề, tăng năng suất lao động để một ngày có thể được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước như các bạn. “Mừng cho các bạn được hưởng đặc xá, và cũng mong các bạn về đoàn tụ với gia đình, sớm hòa nhập, được sống cuộc sống lương thiện, làm một công dân tốt cho xã hội” - Nhi tâm sự. Cánh cổng Trại tạm giam rộng mở, 5 phạm nhân được xe của trại đưa đến bến xe để trở về nhà. Phía trước họ, là quê hương, gia đình, là những ngày mới bắt đầu trong hạnh phúc. Ngày trở về có nước mắt, có nụ cười, nhưng hơn hết là một tương lai khác đón đợi những người đã từng một thời lầm lỗi.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hạnh phúc ngày về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO