Hành trình cuộc sống

DIỄM LỆ 24/07/2018 14:31

Có ước mơ nhưng em không dám thổ lộ, có đam mê nhưng em nào dám theo đuổi. Bởi cuộc sống các em không có điều kiện thực hiện những ước mơ, hoài bão ấy. Tuy nhiên, con đường học tập của các em sẽ được tiếp bước, khi có sự đồng hành giúp đỡ các em...

Nguyễn Thị Hồng Nga (phải) phụ giúp làm việc nhà. Ảnh: D.L
Nguyễn Thị Hồng Nga (phải) phụ giúp làm việc nhà. Ảnh: D.L

Xa xỉ những ước mơ

Nghỉ hè, Nguyễn Văn Thiện ở thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh (Thăng Bình) cùng mẹ và chị đi làm ở xưởng cá bò gần nhà. Mỗi ngày, thu nhập chừng 100 nghìn đồng. Mới 11 tuổi, nhưng công việc này Thiện đã làm suốt 4 năm qua, kể từ ngày mẹ của em bị tai nạn giao thông, không thể làm việc nặng. Mẹ Thiện, chị Trần Thị Minh nghẹn ngào: “Cha nó đi biển, mất tích trong cơn bão Chanchu năm 2006. Thằng Thiện chưa một lần được thấy mặt cha. Khoản tiền cứu trợ được vài chục triệu đồng, rồi chi tiêu mãi cũng hết. Lúc chưa bị tai nạn, ai kêu chi tôi làm nấy, miễn có tiền cho con ăn học. Bị tai nạn, sức khỏe tôi suy giảm, chị em thằng Thiện phải bươn chải khi còn quá nhỏ. Thương con mà biết làm răng được!”. Nhắc đến cha, với Thiện, đó là hình ảnh một người đàn ông rắn rỏi, bản lĩnh trước sóng gió nơi biển khơi. Thiện nói: “Con chưa gặp cha, nhưng qua lời kể của mẹ, cha là người tuyệt vời nhất. Cha con như những người đàn ông đi biển ở quê con, khỏe mạnh, thương yêu tụi con. Con chỉ ước một lần gặp cha trong mơ. Chắc cha muốn tụi con học giỏi nên con phải ráng học, chị con cũng nói vậy, ráng học cho cha vui”. Hai chị em Thiện đều mơ ước được đi học để làm giáo viên. Khi nói điều đó, các em lại ngập ngợ bởi lấy gì để thực hiện ước mơ.

Trong một căn nhà nhỏ ở thôn Bình Yên, thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước), có  người bà hàng ngày vẫn lam lũ bất kể nắng mưa những mong hai đứa cháu ngoại không bị dang dở việc học hành. Bà là Nguyễn Thị Sửu, tuổi đã 60, vất vả cưu mang hai đứa cháu là Nguyễn Thị Hồng Nga và Nguyễn Thị Ánh Quyên. Sắp tới, Nga lên lớp 5, còn Quyên vào lớp 7. Ba mẹ đều đã mất, bà Sửu tần tảo sớm hôm vun đắp ước mơ đến trường của cháu. Là hộ nghèo đặc biệt khó khăn nhưng hai em luôn vượt khó, học khá giỏi. Tuy còn nhỏ, nhưng Nga luôn ý thức được mình phải học để sau này đỡ khổ. Nga nói: “Bà ngoại luôn nhắc tụi cháu phải ráng học. Bà nói cực khổ mấy bà cũng chịu được, tụi cháu mà học giỏi là bà vui. Tụi cháu thương bà nên ráng học cho tốt”. Bà Sửu vẫn hàng ngày đạp xe đi mua đủ thứ đồ quê, sáng sớm chở xuống chợ Tiên Kỳ bán lại, kiếm đồng lời nuôi cháu ăn học. Cũng có người khuyên bà nên gửi các cháu đến trung tâm xã hội, để các cháu được nuôi ăn học tốt hơn. Nhưng bà Sửu nhất quyết không cho các cháu đi, bởi bà cháu rau cháo bên nhau qua ngày vẫn là tình thân. Quẹt ngang giọt nước mắt chực rơi, bà Sửu nghẹn lời: “Tui còn sống, còn khỏe được đến ngày nào thì tui còn nuôi cháu ngày đó. Khi mô tôi nằm xuống rồi thì xã hội lo cho các cháu”. Quyên và Nga mỗi tháng được nhận trợ cấp bảo trợ xã hội cho trẻ mồ côi, đó là khoản chính các em để dành, tiết kiệm, đến năm học mới lại sắm được bộ áo quần, sách vở đến trường.

Đồng hành với em

Trên đây chỉ là 2 trong số 150 hoàn cảnh được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh xét chọn nhận học bổng Hành trình cuộc sống. Đây là chuỗi các sự kiện gây quỹ tặng xe đạp và hợp đồng bảo hiểm cho học sinh nghèo do AIA Việt Nam phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam triển khai từ 2014 tới nay. Năm nay, Hành trình đến với trẻ em nghèo Quảng Nam, tiếp sức cho các em trên con đường tới trường. Ông Nguyễn Văn Vĩnh - Trưởng đại diện kinh doanh cấp cao AIA Việt Nam tại Quảng Nam cho biết: “Nguồn quỹ mua hàng ngàn xe đạp mỗi năm do nhân viên, đại lý và các đối tác của AIA Việt Nam tự nguyện đóng góp. Chúng tôi luôn cố gắng để có thể chia sẻ thêm ngày càng nhiều niềm vui cho các trẻ em kém may mắn. Các em phải dậy sớm đi bộ đến trường, những khó khăn này tác động đáng kể đến kết quả học tập và khả năng tiếp tục theo học cũng như tương lai của các em. Hy vọng rằng mỗi chiếc xe đạp được trao tặng sẽ mang lại cho các em thêm một cơ hội được đến trường với mong muốn có một tương lai tươi sáng hơn. Ngoài ra, việc trao tặng các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với mục đích giúp các cháu tiếp tục con đường học vấn, học nghề hoặc có một nguồn vốn nhất định để khởi nghiệp”.

Vào ngày 26.7 tới đây, Hành trình cuộc sống sẽ diễn ra tại TP.Tam Kỳ. Những hoàn cảnh khó khăn đã được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh xét chọn sẽ được nhận học bổng là 165 chiếc xe đạp, trị giá 1,7 triệu đồng/chiếc. Riêng 5 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được trao 5 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ miễn phí, mỗi hợp đồng trị giá 20 triệu đồng. Đây là một trong các hoạt động vì cộng đồng mà AIA cam kết thực hiện, bởi các hoạt động hỗ trợ cộng đồng là một cam kết không thể tách rời trong chiến lược phát triển kinh doanh của AIA.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hành trình cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO