Hành trình đỏ 2018: Khởi động Ngày hội "Giọt hồng xứ Quảng"

VINH ANH 09/07/2018 09:04

Chuỗi hoạt động Ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN) “Giọt hồng xứ Quảng” được tổ chức cao điểm trong tháng 7 năm nay là sự hưởng ứng mạnh mẽ của Quảng Nam với chương trình Hành trình đỏ - hành trình vận động hiến máu xuyên Việt 2018, do Viện Huyết học - truyền máu trung ương tổ chức.

Ông Nguyễn Đức Hùng (nhân viên Thaco) dù đã 55 tuổi nhưng vẫn hăng hái tham gia hiến máu. Ảnh: VINH ANH
Ông Nguyễn Đức Hùng (nhân viên Thaco) dù đã 55 tuổi nhưng vẫn hăng hái tham gia hiến máu. Ảnh: VINH ANH

Giá trị Hành trình đỏ

TS-BS. Đồng Sỹ Sằng - Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học - truyền máu khu vực Huế, Phó Trưởng ban Tổ chức chương trình Hành trình đỏ 2018 cho biết, năm 2017 cả nước tiếp nhận được gần 1,5 triệu đơn vị máu (đạt 1,6% trên tổng dân số) và 98% trong số đó là được tiếp nhận từ những người HMTN thông qua nhiều chương trình, sự kiện hiến máu có quy mô như: Lễ hội Xuân hồng, Chủ nhật đỏ và đặc biệt là chương trình Hành trình đỏ. Hành trình đỏ là chương trình vận động hiến máu có quy mô lớn nhất vào mỗi dịp hè - dịp thường xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn người HMTN. TS-BS. Đồng Sỹ Sằng nhấn mạnh: “Qua 5 năm tổ chức, Hành trình đỏ đã mang lại nhiều thành tựu, giá trị sâu sắc cho phong trào HMTN trên toàn quốc. Chương trình đã tiếp nhận hơn 120 nghìn đơn vị máu, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức, tuyên truyền cho hàng triệu người dân hiểu biết về HMTN, về bệnh tan máu bẩm sinh; giúp đào tạo, phát triển hàng nghìn tình nguyện viên vận động hiến máu tại các địa phương...”.

Với ý nghĩa trên, ngày 7.7 vừa qua tại Trường Cao đẳng Nghề Thaco, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phối hợp với Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) tổ chức chương trình Hành trình đỏ và Ngày hội HMTN “Giọt hồng xứ Quảng” năm 2018 với chủ đề “Kết nối dòng máu Việt”. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Quảng Nam hưởng ứng Hành trình đỏ trong lịch sử 6 năm ra đời chương trình này. Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết, trong những năm gần đây, cuộc vận động HMTN đã thu được nhiều kết quả và thực sự trở thành phong trào lan tỏa trong cả nước. Tuy nhiên lượng máu tiếp nhận chỉ đáp ứng 50% nhu cầu điều trị cho bệnh nhân. Đặc biệt, trong dịp hè và tết, tình trạng thiếu máu thường xảy ra nghiêm trọng ở nhiều nơi; nhiều trường hợp bị tử vong đáng tiếc do thiếu nguồn cung cấp máu. Ông Minh nói: “Hành trình đỏ nhằm duy trì sự sống từ tình yêu thương, kết nối những con người giàu lòng nhân ái. Những đơn vị máu an toàn từ người HMTN là món quà vô giá để kịp thời cứu chữa bệnh nhân qua cơn nguy kịch”.

Theo kế hoạch hưởng ứng Hành trình đỏ 2018, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức chuỗi Ngày hội HMTN “Giọt hồng xứ Quảng” với 4 đợt vận động HMTN trong tháng 7.2018, dự kiến lượng máu tiếp nhận khoảng gần 2.000 đơn vị máu.

Sôi nổi tại Thaco

Tại Ngày hội HMTN “Giọt hồng xứ Quảng” được tổ chức ở Thaco vừa qua, mặc dù phải tập trung mọi nguồn lực cho sản xuất nhưng cán bộ, công nhân viên Khu phức hợp vẫn hăng hái tình nguyện hiến máu. Việc tiếp nhận máu được thực hiện dưới sự phối hợp của các y, bác sĩ 3 đơn vị: Viện Huyết học - truyền máu Trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam.

Tuy nhiên, do lượng người đăng ký đông, nhất là cán bộ, công nhân viên của Thaco, nên các y, bác sĩ phải làm việc hết công suất. Anh Trần Nhật Quang - Bí thư Đoàn thanh niên Thaco cho biết, để ngày hội hiến máu diễn ra thuận lợi, trước đó trong các buổi chào cờ đầu tuần, Ban vận động HMTN của đơn vị đã tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa chương trình, đồng thời hướng dẫn các bộ phận cho cán bộ, nhân viên của mình đăng ký số lượng người tham gia. Nhờ đó, tại ngày hội, nhiều người lao động của Thaco dù đã hiến máu nhiều lần nhưng vẫn đăng ký tham gia. Như ông Nguyễn Đức Hùng, 55 tuổi, nhân viên lái xe của Thaco từng 6 lần tham gia hiến máu. “Hiến máu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, ngược lại là rất tốt, tôi chừng này tuổi nhưng vẫn đá bóng, chơi cầu lông bình thường. Mỗi lần hiến máu tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì những giọt máu mình cho đi là để cứu người. Tôi mong mình có sức khỏe để tiếp tục hiến máu, góp chút sức nhỏ giúp người bệnh qua cơn hiểm nghèo” - ông Hùng trải lòng.

Ông Nguyễn Văn Kim Lân - Giám đốc Hành chính Khu phức hợp Chu Lai Trường Hải cho biết, thấm nhuần ý nghĩa nhân văn “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, cán bộ, công nhân viên Thaco và Khu phức hợp đã xem hiến máu nhân đạo cùng với các hoạt động thiện nguyện khác là một nét đẹp văn hóa của công ty. Với phong trào HMTN, sau 11 năm, đã có hơn 12 nghìn lượt cán bộ, công nhân viên Thaco tham gia, hiến tặng hơn 7.000 đơn vị máu. Riêng Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải mỗi năm đều tổ chức 2 đợt hiến máu, đến nay đã có hơn 4.000 lượt cán bộ, công nhân viên tham gia với hơn 3.000 đơn vị máu được hiến tặng. Đặc biệt, đơn vị đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu với nhiều lần hiến máu.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hành trình đỏ 2018: Khởi động Ngày hội "Giọt hồng xứ Quảng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO