Hành trình phá án ma túy

LÊ TUẤN - THÀNH CÔNG 27/08/2018 06:49

Đêm ngày miệt mài theo dấu đối tượng cùng chuỗi dài lần tìm từ những manh mối nhỏ nhất, Công an huyện Phú Ninh đã xuất sắc triệt phá chuyên án ma túy lớn trên địa bàn.

Đối tượng Cao Thái Linh. Ảnh: T.C
Đối tượng Cao Thái Linh. Ảnh: T.C

Từ một nguồn tin

Sự xuất hiện của một nhóm thanh niên lạ mặt, nghi vấn sử dụng ma túy ở khu rừng vắng thuộc thôn Đại An (xã Tam Đại, huyện Phú Ninh) và khu vực hồ Phú Ninh (thôn Trung Đàn, xã Tam Đại) sau Tết Nguyên đán vừa qua khiến người dân hoang mang. Nguồn tin này nhanh chóng được Công an huyện Phú Ninh tiếp nhận. Các đối tượng được bắt đầu sàng lọc, đưa vào tầm ngắm. Qua xác minh ban đầu, số đối tượng này là thanh niên ở TP.Tam Kỳ và các khu vực lân cận xã Tam Đại, rủ nhau đến khu vực vắng vẻ này để sử dụng ma túy. Âm thầm theo dõi, cơ quan điều tra xác định số đối tượng này liên tục nhận “hàng” tại những địa điểm, thời gian khác nhau, không theo quy luật nào, gây không ít khó khăn trong quá trình phát hiện, nhận diện đối tượng mua, bán. Tiếp tục tiến hành rà soát, sàng lọc các đối tượng hình sự, đối tượng từng có tiền án, tiền sự trên địa bàn, nhưng đầu mối buôn bán, cung cấp ma túy vẫn ẩn sâu trong bóng tối. Những manh mối vẫn còn quá mỏng. Thủ đoạn hoạt động của đối tượng cực kỳ tinh vi trở thành thử thách cho lực lượng điều tra.

Theo đó, lực lượng trinh sát tiếp tục bám sát đối với số người lạ từng xuất hiện tại khu vực xã Tam Đại, đồng thời rà kiểm lại từng con nghiện ma túy trên địa bàn. Một đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, lại có nhiều biểu hiện bất minh về ma túy nổi lên sau quá trình sàng lọc. Ngay lập tức, Công an huyện tổ chức rà soát, điều tra dấu hiệu khả nghi, theo dõi chặt chẽ hoạt động của đối tượng và xác định được đó là Cao Thái Linh (SN 1986, trú thôn Đại An, xã Tam Đại). Linh chính là người tổ chức buôn bán “cái chết trắng” trên vùng quê Tam Đại, cũng là đối tượng chính trong chuyên án mang bí số TL0718 của Công an huyện Phú Ninh.

Những tính toán ban đầu của ban chuyên án vẫn không thể giúp Công an huyện tiếp cận, bắt quả tang Linh khi đối tượng này tổ chức giao dịch mua bán ma túy với đối tượng nghiện. Bản chất ranh mãnh cùng những thủ đoạn mà đối tượng này học được từ những người “đàn anh” là thách thức không nhỏ cho cán bộ trinh sát. Nhiều lần, ban chuyên án tưởng chừng đã chạm được đối tượng, nhưng rồi, sự cáo già đã giúp Linh thoát được. Hồ sơ của Cao Thái Linh một lần nữa được ban chuyên án lần giở, tìm cách triệt phá ổ ma túy này.

Giăng lưới

Theo hồ sơ xác minh, dù mồ côi cha từ nhỏ nhưng đối tượng Linh từng có thành tích học tập rất tốt. Nhưng rồi, vì đua đòi với đám bạn hư hỏng, Linh đã lao vào “cái chết trắng” lúc nào không hay. Có thời gian dài, Linh theo người anh họ làm vàng trái phép tại huyện Nam Giang, khi về thường giao du với số đối tượng bất hảo tại TP.Tam Kỳ. Đây cũng là lúc Linh học được từ những người “đàn anh” cách đối phó với lực lượng công an. Địa điểm mà Linh lựa chọn để giao dịch thường là những nơi có thể phi tang ngay được vật chứng không để lại dấu vết, thời gian cũng rất bất thường. Đặc biệt, Linh chỉ bán ma túy cho những người mà Linh biết rõ, đủ tin tưởng và tuyệt đối không bán cho người lạ. Đối tượng này không bao giờ cất giữ ma túy trong nhà mà luôn mang theo người, đề phòng công an ập đến là có thể phi tang ngay. Để cho đối tượng sa lưới là bài toán nan giải mà ban chuyên án phải đối diện. Những cuộc vây bắt bên ngoài không thành, ban chuyên án xoay chuyển sang một phương án khác khá táo bạo: giăng bẫy, bắt giữ Linh ngay tại nhà của đối tượng.

Phương án mới cũng ngay lập tức gặp phải thách thức khác, khi Linh đã cố ý xây dựng ngôi nhà chỉ có duy nhất lối đi vào, nằm giữa vùng đồi keo. Đối tượng này cho dựng tường rào lưới cao gần 2m, cách xa ngôi nhà ở hơn 20m, xung quanh có tường kiên cố, mọi sự xâm nhập đều rất dễ bị phát hiện, đủ thời gian để đối tượng phi tang tang vật. Hướng quan sát rất hạn chế. Sau thời gian trinh sát, với phương châm “bất ngờ, nhanh, gọn” được ban chuyên án đặt ra, huy động toàn bộ lực lượng, chia thành nhiều mũi trinh sát quyết tâm phá án. Đầu tháng 8 vừa qua, cuộc vây ráp bất ngờ đã thành công. Công an huyện tiến hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Linh, qua đó thu giữ 1,21g heroin, 1 cân điện tử, nhiều tiền mặt và các tang vật có liên quan. Thượng tá Lê Hữu Hoa - Trưởng Công an huyện Phú Ninh cho biết, ngay sau khi củng cố hồ sơ, chứng cứ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện đã ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cao Thái Linh về tội “mua bán trái phép chất ma túy” để tiếp tục điều tra, làm rõ. “Sau hành trình dài gần 6 tháng miệt mài lần tìm, theo dấu đối tượng, Công an huyện Phú Ninh quyết tâm phải triệt xóa cho được ổ ma túy này, lập lại bình yên cho vùng quê. Thành công của ban chuyên án, không chỉ là kinh nghiệm trong đấu tranh với đối tượng ma túy, mà còn ghi dấu nỗ lực của từng cán bộ chiến sĩ đơn vị, vì bình yên quê hương” - Thượng tá Hoa nhấn mạnh.

LÊ TUẤN - THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hành trình phá án ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO