Hành trình thắp sáng ước mơ

THU SƯƠNG - MINH TÂN 11/09/2018 04:18

Từ nguồn vận động đóng góp của mạnh thường quân, các cấp bộ đoàn từ huyện đến cơ sở trên địa bàn Thăng Bình trao hàng nghìn suất học bổng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thắp sáng bao ước mơ tưởng chừng dang dở…

Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thăng Bình” luôn đồng hành với học sinh, sinh viên vượt khó vươn lên trong học tập. Ảnh: THU SƯƠNG
Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thăng Bình” luôn đồng hành với học sinh, sinh viên vượt khó vươn lên trong học tập. Ảnh: THU SƯƠNG

Những tấm gương giàu nghị lực

Nhiều năm trước vì quá nghèo nên vợ chồng chị Ung Thị Thu Thủy, thôn Việt Sơn, xã Bình Trị, dắt díu nhau vào TP.Hồ Chí Minh mưu sinh. Cuộc sống chưa kịp ổn định thì chồng chị Thủy qua đời vì bạo bệnh. Trở về quê vào năm 2014, một mình chị Thủy phải ngược xuôi nuôi hai con ăn học. Bảo Châu - con gái lớn của chị Thủy (học sinh lớp 12/1, Trường THPT Lý Tự Trọng, Bình Trị) chia sẻ, từng theo cha mẹ bôn ba nơi đất khách, rồi chứng kiến cảnh cha mất, gia đình ngày một khánh kiệt phải trở về quê sinh sống, Thủy càng thêm quyết tâm học tập để không phụ lòng mẹ. Không có nhiều điều kiện để đi học thêm nên so với các bạn cùng trang lứa, Châu tự dặn lòng phải càng cố gắng nỗ lực. Mỗi ngày của Châu luôn bắt đầu từ sáng sớm để phụ mẹ dọn hàng sữa đậu nành ở chợ Bình Trị. Đêm đến, ngoài làm hàng gia công tại nhà, Châu còn giúp mẹ chuẩn bị cho gánh sữa ngày hôm sau. Khó khăn là vậy nhưng Châu luôn nỗ lực hết mình trong học tập, giữ vững vị trí trong đội tuyển Olympic của trường.

Cũng mồ côi cha nhưng Nguyễn Thị Ngọc Diễm (học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, xã Bình Định Nam) còn quá nhỏ để hiểu được rằng ba em đã ra đi mãi mãi. Những câu chữ về công ơn của cha vẫn được em nắn nót viết hằng ngày với một niềm tin rằng chỉ cần em chăm ngoan, học giỏi, ba sẽ lại về, sẽ lại mua quà cho chị em sau giờ tan trường. Cô giáo Huỳnh Thị Nguyệt - giáo viên chủ nhiệm lớp 2A, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng chia sẻ: “Diễm ở trường rất ngoan, viết chữ đẹp, em tham gia rất tích cực các hoạt động do nhà trường tổ chức, được nhiều bạn bè yêu mến”. Thêm một trường hợp mồ côi cha vươn lên trong học tập là Bùi Thị Phương Uyên (học sinh lớp 8/2, Trường THCS Nguyễn Hiền, xã Bình Đào). Phương Uyên còn mang trong mình căn bệnh động kinh bán cầu não nhưng luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. Cha sớm ra đi vì bệnh nan y, dưới Uyên còn 2 đứa em thơ dại, cuộc sống của gia đình đều dựa cả vào mẹ. “Nhìn mẹ suốt ngày tảo tần nuôi các con, em thấy thương lắm. Nhà nghèo, trước khi mất, bố cũng đã dặn dò phải giúp đỡ mẹ, nên đi học về em cố gắng phụ giúp mẹ dọn dẹp, nấu cơm, làm bánh tráng, phụ chăm các em…” - Uyên chia sẻ.

Thắp sáng ước mơ

 “Giá trị của những suất học bổng có thể không nhiều nhưng trên hết, niềm tin được trao đi từ mỗi chương trình Thắp sáng ước mơ là không thể đo đếm được. Trên con đường học tập chinh phục ước mơ, dẫu đầy khó nhọc nhưng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn không hề một mình. Những cố gắng của các em đang được công nhận và chắc chắn sẽ nhận được sự đền đáp xứng đáng”. (Anh Nguyễn Cao Cường - Bí thư Huyện đoàn Thăng Bình)

Năm nay đã là năm thứ 4 liên tiếp Đoàn xã Bình Đào tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Bình Đào. Anh Trần Hữu Việt - Bí thư Đoàn xã Bình Đào chia sẻ, nhiều năm trước việc trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được đoàn xã tổ chức lồng ghép trong chương trình tổng kết hoạt động hè hay vào buổi lễ khai giảng. Sự hỗ trợ trước đây ở phạm vi nhỏ, kinh phí cho mỗi chương trình chỉ 5 - 10 triệu đồng. Bắt đầu từ năm 2015, đoàn xã đã tham mưu cho đảng ủy về việc tổ chức đêm văn nghệ để gây quỹ Thắp sáng ước mơ. Ngay trong lần đầu tổ chức, chương trình đã huy động được hơn 60 triệu đồng, trao 40 suất học bổng, mỗi suất từ 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Đến năm 2017, chương trình Thắp sáng ước mơ lần thứ 3 đã huy động được 160 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, không chỉ trao học bổng tại đêm văn nghệ, đoàn xã còn trích 20 triệu đồng hỗ trợ quỹ khuyến học; trang bị cơ sở vật chất cho các lớp học tiếng Anh miễn phí trên địa bàn; nhận đỡ đầu thường xuyên 2 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2018, chương trình huy động được gần 90 triệu đồng, tiếp tục hỗ trợ hàng chục học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước trên con đường học tập.

Anh Nguyễn Cao Cường - Bí thư Huyện đoàn Thăng Bình cho biết, trong 10 năm qua, các cấp bộ đoàn trên toàn huyện đã tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động hỗ trợ, biểu dương, tôn vinh và khuyến khích phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của đoàn viên thanh niên là học sinh, sinh viên. Đã có hơn 8 nghìn suất học bổng được trao với tổng giá trị hơn 4 tỷ đồng. Đồng thời hướng dẫn, giới thiệu cho nhiều học sinh nghèo vươn lên trong học tập nhận các học bổng Trần Văn Ơn, Nguyễn Thái Bình, Tiếp sức đến trường, Đôremôn, Lý Tự Trọng, Thắp sáng ước mơ,  Thắp sáng niềm tin... Mỗi chương trình được tổ chức là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mỗi tổ chức cơ sở Đoàn. Cùng với đó, toàn huyện tổ chức hơn 100 chương trình “Thắp sáng ước mơ”, vận động gây quỹ hơn 5,246 tỷ đồng trao học bổng cho học sinh nghèo, nhận giúp đỡ 51 em nuôi khăn quàng đỏ và 125 em nuôi của Đoàn với mức hỗ trợ 200 - 300 nghìn đồng/tháng. Các tổ chức đoàn còn hướng dẫn, hỗ trợ học sinh, sinh viên vay vốn tín dụng học tập từ nguồn ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Những việc làm của các cấp bộ đoàn Thăng Bình đã góp phần thắp sáng bao ước mơ tưởng chừng dang dở, tạo động lực để học sinh, sinh viên địa phương vươn lên học tập tốt, chinh phục ước mơ.

THU SƯƠNG - MINH TÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hành trình thắp sáng ước mơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO