Hành trình thứ hai của lốp xe

THÁI CƯỜNG 24/10/2019 15:05

(QNO) - Đó là tên gọi của chương trình tận dụng những chiếc lốp xe cũ để tái chế thành các vật dụng hữu ích do Tỉnh đoàn phát động.

Các mô hình làm bằng lốp xe ở khu vui chơi thiếu nhi TP.Hội An. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Các mô hình làm bằng lốp xe ở khu vui chơi thiếu nhi TP.Hội An. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Tại khu vui chơi thiếu nhi TP.Hội An (số 1A, đường Nguyễn Huệ), những mô hình ngộ nghĩnh, xinh xắn đầy sắc màu được làm từ những lốp xe cũ đều do bàn tay của đoàn viên thanh niên các cơ sở đoàn, hội trên địa bàn thành phố chế tạo. Có đủ các mô hình trò chơi như bập bênh, xích đu, mô hình ô tô, mô tô… và tất cả đều được làm một cách chắn chắn, có khả năng chịu lực tốt.

Em Nguyễn Lâm Ánh Tuyết (lớp 5B, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, TP.Hội An) cho hay: “Các mô hình trò chơi ở đây rất thú vị, phù hợp với lứa tuổi của tụi con. Con sẽ nói cho nhiều bạn biết để cùng đến đây vui chơi”. Còn chị Nguyễn Thị Ngọc Diệp (phường Cẩm Phô) nhìn nhận: “Mô hình khu vui chơi tái chế từ lốp xe cũ với màu sắc tươi sáng, hình dáng phong phú, sinh động và an toàn, tạo sự thích thú với tất cả em nhỏ”.

Thiếu nhi thích thú với các trò chơi làm từ lốp xe. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Thiếu nhi thích thú với các trò chơi làm từ lốp xe. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Phó Bí thư Thành đoàn Hội An - anh Nguyễn Thanh Vũ cho biết, với mục đích tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa, Thành đoàn tổ chức hội thi Tuổi trẻ Hội An chung tay bảo vệ môi trường 2019 với chủ đề “Hành trình thứ hai của lốp xe và chống rác thải nhựa” vào đầu tháng 10 vừa qua.

Theo đó, yêu cầu mỗi đội thi lên ý tưởng và làm ra các trang thiết bị đồ chơi cho thiếu nhi từ lốp xe đã qua sử dụng, các vật liệu tái chế. Quá trình thực hiện cũng sẽ được ghi lại bằng video và được chấm chọn dựa trên lượt bình chọn trên internet, qua đây giới thiệu cách làm mô hình đến các tổ chức cơ sở đoàn khác trong toàn tỉnh.

Để thực hiện được các mô hình đang trưng bày, các cơ sở đoàn phải lặn lội khắp các cửa hàng sửa chữa ô tô, xe máy xin lốp xe cũ không sử dụng, mang về vệ sinh sạch sẽ, vẽ các họa tiết bằng sơn màu cho bắt mắt, làm thành những mô hình trò chơi vận động. “Việc sử dụng lốp xe cũ không chỉ giúp tiết kiệm chi phí triển khai công trình thanh niên mà còn giúp hạn chế rác thải cao su ra môi trường, tăng phần độc đáo cho các công trình” - anh Vũ nói.

Bồn hoa bằng lốp xe tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho tuyến đường tại thôn Ngọc Bích (xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ). Ảnh: THÁI CƯỜNG
Bồn hoa bằng lốp xe tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho tuyến đường tại thôn Ngọc Bích (xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ). Ảnh: THÁI CƯỜNG

Tại TP.Tam Kỳ, cũng từ lốp xe cũ, Hội LHTN và Hội Nông dân thành phố đã thực hiện công trình đường hoa sắc màu nông thôn mới tại thôn Ngọc Bích, xã Tam Ngọc. Theo đó, với chiều dài 200m, tuyến đường được lắp đặt 85 bồn hoa làm từ lốp xe đã qua sử dụng, tạo nên cảnh quan thân thiện với môi trường.

Bà Lê Thị Mai - Bí thư Chi bộ thôn Ngọc Bích cho biết, những bồn hoa tái chế thay cho bồn hoa cố định tạo nên cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho tuyến đường, thuận lợi cho việc nâng cấp tuyến đường sau này. “Sau khi bàn giao, Ban nhân dân thôn giao trách nhiệm quản lý và tu sửa bồn hoa về cho từng hộ gia đình để tiện trong việc chăm sóc. Đây là việc làm hữu ích, tiết kiệm chi phí và góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân địa phương về xây dựng cảnh quan môi trường ở khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” - bà Mai nói.

Theo anh Hoàng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, thời gian qua Tỉnh đoàn đã phát động trong các cấp bộ đoàn cuộc thi Hành trình thứ hai của lốp xe. Qua theo dõi, đã có nhiều đơn vị triển khai mô hình này, với các công trình phổ biến là khu vui chơi thiếu nhi, bồn hoa, các bờ kè... “Thời gian đến, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục phổ biến, nhân rộng mô hình đến các địa phương trên toàn tỉnh, góp phần tích cực vào phong trào chống rác thải nhựa đang lan tỏa trên khắp các địa phương” - anh Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hành trình thứ hai của lốp xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO