Hành trình vượt khó và đổi mới

TRUNG LỘ 01/04/2022 08:47

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên của Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) luôn nỗ lực vượt khó vươn lên, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, PC Quảng Nam đã làm chủ nhiều công nghệ sửa chữa điện nóng như xe nâng, giàn giáo cách điện, xe phun nước áp lực cao… Ảnh: P.V
Đến nay, PC Quảng Nam đã làm chủ nhiều công nghệ sửa chữa điện nóng như xe nâng, giàn giáo cách điện, xe phun nước áp lực cao… Ảnh: P.V

Vượt khó

Năm 1997, tỉnh Quảng Nam tái lập, Điện lực Quảng Nam - Đà Nẵng cũng được tách thành hai đơn vị. Ngày 1.4.1997, Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) chính thức đi vào hoạt động, thực hiện chức năng sản xuất, kinh doanh điện trên địa bàn tỉnh.

Khi mới thành lập, PC Quảng Nam đứng trước muôn vàn khó khăn và thách thức. Nguồn và lưới điện thiếu trầm trọng, cơ sở làm việc chật chội. Ở thời điểm đó, cả tỉnh chỉ có một trạm biến áp (TBA) 110kV, 8 TBA 35kV, 600 TBA phụ tải (tổng công suất 90MVA).

Ở khu vực nông thôn có điện nhưng lưới điện chắp vá, xuống cấp, thiếu quy hoạch, chất lượng điện kém, tổn thất điện năng đến 35%. Quản lý điện nông thôn tùy tiện, thiếu chuyên môn; giá điện quá cao, có nơi gấp hàng chục lần giá bán của ngành điện.

Toàn tỉnh có đến 6 huyện, 101 xã với gần một nửa số dân “trắng điện”. Tuy nhiên, với quyết tâm cao xây dựng quê hương Quảng Nam, cán bộ công nhân viên PC Quảng Nam đã nỗ lực triển khai các chủ trương giữa địa phương và ngành điện về đầu tư, từng bước phát triển nguồn, lưới điện.

Theo ông Nguyễn Hữu Khánh - Giám đốc PC Quảng Nam, dấu mốc chặng đường 25 năm ngành điện Quảng Nam là dịp để người thợ điện xứ Quảng qua các thế hệ tự hào vì đã luôn đồng hành với tỉnh trên con đường phát triển.

Tập thể PC Quảng Nam qua từng giai đoạn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực lao động với tinh thần sáng tạo, đổi mới và năng động.

Trên chặng đường mới với yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung, PC Quảng Nam phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là chuyển đổi số, góp phần xứng đáng vào sự phát triển của ngành điện và của tỉnh.

Trong 25 năm qua, PC Quảng Nam đã tập trung phục vụ điện cho phát triển sản xuất, du lịch, với cơ chế đặc biệt “đưa điện đến chân hàng rào” các doanh nghiệp tại các khu - cụm công nghiệp.

Công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng phục vụ phát triển cho các khu và cụm công nghiệp, du lịch trên địa bàn tỉnh. Cán cân cơ cấu điện dùng trong công nghiệp, dịch vụ tăng dần mỗi năm.

Đến nay, hạ tầng hệ thống điện ở các khu - cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư đồng bộ và sẵn sàng cung cấp điện ngay khi doanh nghiệp có nhu cầu. Đảm bảo cung ứng điện đã góp phần không nhỏ trong việc thu hút đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp cũng như đáp ứng nhu cầu tăng công suất, mở rộng sản xuất.

Việc cung ứng điện kịp thời (chỉ số tiếp cận điện năng dưới 7 ngày) đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, thu hút nhiều dự án đầu tư lớn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tiên phong chuyển đổi số

Những năm qua, PC Quảng Nam luôn bám sát các chủ trương, chính sách phát triển, đồng hành với địa phương; không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm cung cấp nguồn điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Chuyển đổi số cũng là một trong những nội dung trọng tâm mà công ty chú trọng triển khai và chuẩn bị những bước đầu tiên từ rất sớm. Từ tháng 8.2016, Trung tâm Điều khiển hệ thống điện từ xa chính thức đi vào hoạt động, mang lại hiệu quả rõ nét trong công tác quản lý, vận hành hệ thống điện; đồng thời góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng. Đây là dấu ấn đầu tiên, tạo tiền đề để PC Quảng Nam tiếp tục thực hiện các dự án lưới điện thông minh, đáp ứng tốc độ phát triển của địa phương.

PC Quảng Nam đã làm chủ nhiều công nghệ sửa chữa điện nóng như xe nâng, giàn giáo cách điện, xe phun nước áp lực cao… Ảnh: P.V
PC Quảng Nam đã làm chủ nhiều công nghệ sửa chữa điện nóng như xe nâng, giàn giáo cách điện, xe phun nước áp lực cao… Ảnh: P.V

Trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ hộ dân có điện lưới sử dụng hiện đạt 99,12%; PC Quảng Nam đang quản lý hơn 386km đường dây 110kV, 4.112km đường dây trung áp và 5.366km đường dây hạ áp, cấp điện cho gần 450 nghìn khách hàng trên địa bàn tỉnh. Sản lượng điện thương phẩm tăng từ 1,020 triệu kWh (năm 1997) lên 2,228 tỷ kWh (năm 2021) và đến năm 2022 dự kiến đạt 2,877 tỷ kWh (tăng gấp 23 lần so với thời điểm năm 1997).

PC Quảng Nam là một trong những đơn vị đi đầu của Tổng Công ty Điện lực miền Trung vận hành TBA 110kV theo chế độ không người trực, góp phần nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí vận hành hệ thống điện.

Nếu trước đây khi mất điện, nhân viên vận hành phải ra tận hiện trường để thao tác, thì với các TBA không người trực, nhân viên vận hành chỉ cần thao tác điều khiển khắc phục hệ thống điện trên máy tính; nhờ đó, sự cố được xử lý nhanh hơn, giảm thời gian mất điện ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp.

Những năm gần đây, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc đẩy nhanh chuyển đổi số của PC Quảng Nam càng có ý nghĩa thiết thực để phục vụ khách hàng liên tục, xuyên suốt, tránh bị gián đoạn. Đến nay công ty đã có 12 dịch vụ điện trực tuyến đạt cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo đó, khách hàng có thể thực hiện từ xa các dịch vụ như: cấp điện mới, thay đổi công suất, di dời công tơ, thay đổi chủ thể, định mức, mục đích sử dụng điện… mà không cần đến quầy giao dịch điện lực. Chỉ cần có điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối internet, khách hàng có thể dễ dàng thanh toán tiền điện thông qua các hình thức trực tuyến phong phú, đa dạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hành trình vượt khó và đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO