Hào hứng gameshow "Quê mình xứ Quảng" tại Tiên Phước

LÊ PHƯỚC LAN NHI 18/08/2016 16:24

(QNO) - Đưa ngõ đá, bờ đá Tiên Phước lên gameshow “Quê mình xứ Quảng” do Đài PT-TH Quảng Nam phối hợp thực hiện, đó là ý tưởng của những người làm văn hóa địa phương.

Đài PT-TH Quảng Nam vừa phối hợp với Phòng VH-TT huyện Tiên Phước và xã Tiên Cảnh tổ chức chương trình gameshow “Quê mình xứ Quảng” số 2 năm 2016. Tham gia chương trình là hai đội chơi đến từ thôn Lộc Yên và thôn Thạnh Bình (xã Tiên Cảnh) cùng hàng trăm người dân địa phương và du khách.

Quê hương Tiên Cảnh được giới thiệu và các tiểu phẩm dân ca.
Trình bày các tiểu phẩm dân ca. Ảnh: L.P.L.N

Gameshow “Quê mình xứ Quảng” số 2 hấp dẫn ngay từ phần thi đầu tiên “Vui cùng nhà nông”, với tiểu phẩm dân ca của hai đội chơi được viết kịch bản và dàn dựng công phu, giới thiệu đến người xem lịch sử văn hóa, đất và người, các sản phẩm đặc trưng của Lộc Yên, Thạnh Bình và quê hương Tiên Cảnh.

Tiên Cảnh - quê hương của những nhân vật lịch sử kiệt xuất, nhà chí sĩ yêu nước lỗi lạc được giới thiệu đậm nét trong phần “Kiến thức nhà nông” và “Phần chơi dành cho khán giả”. Hai đội chơi và khán giả dễ dàng vượt qua câu hỏi về một gia đình tại xã Tiên Cảnh có hai cha con đều là những nhân vật lịch sử kiệt xuất của Tiên Phước, đó là cha con cụ Lê Vĩnh Khanh và con Lê Vĩnh Huy. Còn câu hỏi về chức vụ của cụ Huỳnh Thúc Kháng - nhà chí sĩ yêu nước lỗi lạc sinh ra tại làng Thạnh Bình - khi tham gia Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hòa, đó là chức Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Hội Liên hiệp quốc dân Việt Nam, quyền Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Qua những câu hỏi kiến thức, Ban tổ chức gameshow “Quê mình xứ Quảng” đã góp phần quảng bá nét đặc trưng nhất của làng cổ Lộc Yên, các làng cổ ở Tiên Phước là nhà cổ và ngõ đá; công dụng của việc xây bờ đá trong vườn, nhà nhằm tạo mặt bằng sản xuất, sinh hoạt và giúp đất không bị trôi rửa, xói mòn.

Anh Lê Văn Ninh, đội chơi thôn Thạnh Bình chia sẻ: “Tôi rất vui và vinh dự khi tham gia gameshow tổ chức ngay trên quê hương mình. Dù là những diễn viên không chuyên, diễn xuất và tham gia các trò chơi dân gian “cây nhà lá vườn” nhưng chúng tôi càng thêm yêu và hiểu hơn về quê hương Tiên Cảnh nói riêng, huyện Tiên Phước nói chung. Những gameshow như “Quê mình xứ Quảng” là sân chơi hấp dẫn cho người nông dân và bà con ở các làng quê xứ Quảng”.

Phụ nữ Tiên Cảnh khéo tay ghề gói bánh ít lá gai.
Phụ nữ Tiên Cảnh khéo tay ghề gói bánh ít lá gai. Ảnh: L.P.L.N

Gameshow “Quê mình xứ Quảng” số 2 tại xã Tiên Cảnh tiếp diễn sôi động với phần thi “Khéo tay, giỏi nghề”, bởi sự thể hiện khéo léo và thuần thục các công đoạn gói bánh ít lá gai - món ăn truyền thống của quê hương Tiên Cảnh. Nhưng vui và sôi động nhất vẫn là ba trò chơi vận động liên hoàn của hai đội chơi trong phần thi “Nhà nông đua tài”.

Ngoài phần chơi “Bịt mắt đập niêu đất”, phần chơi “đinh” của gameshow (tổ chức cho tất cả các số gameshow), là trò chơi mang đậm nét riêng của vùng quê xứ Tiên, đó là “Gánh thanh trà qua suối”. Mỗi đội cử 4 vận động viên chính (2 nam, 2 nữ) và 2 vận động viên hỗ trợ tham gia trò chơi. Trong vòng 5 phút, người chơi các đội lần lượt dùng quang gánh đôi mủng trẹt có 2 quả thanh trà trên vai, vượt qua dòng suối nhân tạo, có đá gập gềnh dài 10m để đưa thanh trà bỏ vào mủng tại điểm đích. Với sự nhanh nhạy, khéo léo và... may mắn, đội chơi thôn Thạnh Bình đã vượt qua đội chơi thôn Lộc Yên ở phần chơi này.

Phần chơi được chờ đợi nhất của “Nhà nông đua tài” trong gameshow “Quê mình xứ Quảng” số 2 là phần chơi “Chất bờ đá” - trò chơi mang đậm nét văn hóa làng quê Tiên Cảnh. Ở trò chơi này, mỗi đội chơi thôn Lộc Yên và Thạnh Bình cử 5 vận động viên nam tham gia chất mới một bờ đá (kè đất vườn rừng) mới. Sau 15 phút thi đòi hỏi thể lực tốt, dẻo dai và khéo léo, hai đội chơi cũng chất xong bờ đá theo quy định. Ở trò chơi này, yếu tố “đẹp hơn” đã giúp đội chơi thôn Thạnh Bình chiến thắng. Theo các thành viên trong đội chơi thôn Thạnh Bình, “bí kíp” để họ chiến thắng trò chơi “Chất bờ đá” là nhờ kinh nghiệm khi tham gia Câu lạc bộ Ngõ sạch vườn đẹp của thôn. Công việc chất bờ đá, xếp ngõ đá được các thành viên trong câu lạc bộ hỗ trợ nhau khá thường xuyên trong lao động sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Kết quả chung cuộc, đội chơi thôn Thạnh Bình đã đoạt giải nhất.

Bờ đá Tiên Phước lên gameshow “Quê mình xứ Quảng”
Bờ đá Tiên Phước lên gameshow “Quê mình xứ Quảng”. Ảnh: L.P.L.N

Nhiều du khách tham quan làng cổ Lộc Yên đã rất vui khi được xem các phần thi của gameshow “Quê mình xứ Quảng” số 2, nhất là rất thích thú khi chứng kiến việc chất bờ đá của những người nông dân Tiên Cảnh. Những bờ đá, ngõ đá như là chứng nhân về quá trình mở làng lập xóm, lập vườn để những vườn cây trái sum suê xõa bóng; để những cảm thức về quê hương mãi trường tồn trong hun hút rêu xanh...

Chị Phương Hà, du khách Đà Nẵng trong đoàn tham quan làng cổ Lộc Yên hôm đó đã nói: “Đây là lần thứ ba tôi trở lại thăm làng cổ và may mắn được xem trực tiếp chương trình gameshow “Quê mình xứ Quảng”. Trong đoàn chúng tôi ai cũng rất ấn tượng với phần chơi chất bờ đá của các đội chơi. Tôi thấy các anh rất mệt vì công việc nặng nhọc, trong một cuộc thi đòi hỏi cường độ làm việc nhanh, vận động liên tục. Nhưng trên gương mặt, ánh mắt ai cũng thấy lấp lánh niềm vui. Và bây giờ, những ngõ đá, bờ đá tại các làng quê Tiên Phước càng hấp dẫn tôi hơn bởi bao công sức, sự nhọc nhằn lam lũ, nhẵn mòn của bàn tay bao thế hệ xây tạc”. 

LÊ PHƯỚC LAN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hào hứng gameshow "Quê mình xứ Quảng" tại Tiên Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO